Friday, October 10, 2014

รวมฮิต 50 โพสต์ | 2 comments:


เราเขียนบล็อกมาครบ 150 โพสต์แล้วค่ะ ฮูเร่!!!

เพื่อฉลองวาระนี้ เราขอทบทวนวรรณกรรมของ 50 บล็อกโพสต์ล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 28 เมษา 2013 ซึ่งถ้านับถึงวันนี้ก็ประมาณ 1 ปี 6 เดือน เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพรวมล่าสุดของบล็อกเรา และเพื่อขุดโพสต์เก่าๆ ที่อาจหลงหูหลงตามาขายอีกรอบด้วย ^ ^ ส่วน 100 โพสต์แรก ที่เขียนไว้สมัยสาวๆ เราได้ทำรวมฮิตไว้รอบนึงแล้ว จึงไม่ได้เอามารวมในที่นี้ ใครสนใจก็ตามไปอ่านโลดค่ะ



ภาพรวมของบล็อก


จากการรวบรวมความถี่ของ label หรือป้ายกำกับของทั้ง 50 โพสต์ พบว่าหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมานี้ บล็อกเราเปลี่ยนโฉมหน้าจากบันทึกของนักวิ่งคนหนึ่ง ทั้งบันทึกเรื่องงานวิ่งและการฝึกซ้อม ไปสู่บล็อกที่นำเสนอเรื่องทันสมัยในวงการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยและ gadget ต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับนาฬิกา GPS และเว็บบันทึกการวิ่งอย่าง Endomondo

...ก็เป็นไปตามความสนใจของเรานั่นแหละค่ะ ^ ^ คนเราเมื่อวิ่งมาถึงปีที่ 4 ความตื่นเต้นกับสนามแข่งขันมันก็หายไปหมดแล้ว เหตุผลสำคัญก็เพราะเราไม่ได้จริงจังกับสถิติอีกต่อไป ถ้าถามต่อว่าทำไม ก็ขอตอบว่าเพราะเรายังไม่พร้อมที่จะฝึกซ้อมจริงจัง ...เวลาน่ะมี แต่มีความสุขกับการได้แบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย ไม่ได้ทุ่มเทให้การวิ่งทั้ง 100% เหมือนแต่ก่อน

ความถี่ของป้ายกำกับ แสดงด้วย word cloud


อย่างไรก็ตามเรายังเกาะติดการวิ่งเหมือนคนต้องกินข้าว ...Soul ถูกหล่อเลี้ยงด้วย Chicken Soup ฉันใด Life ก็ถูกหล่อเลี้ยงด้วย Running ฉันนั้นแล ^ ^

ดังนั้นเนื้อหาใน blog post อีกส่วน ที่เราถือเอาเป็นโปรเจคอีกอย่างของชีวิตก็คือ ชักชวนให้คนมาวิ่ง ให้ความรู้เบื้องต้นกับนักวิ่งหน้าใหม่ เพื่อจะได้วิ่งอย่างยั่งยืน ห่างไกลความบาดเจ็บนั่นเอง

โอเค ทีนี้ได้เวลาขายของเก่าละ มาดูกันซิว่าเคยอ่านโพสต์เหล่านี้มั้ย มันฮิตจริงๆนะ ถ้าไม่อ่านนี่ คุยกับชาวบ้านไม่รู้เรื่องเลยนะ กัวป่าว 555+ คลิกอ่านโพสต์จาก link ที่แสดงด้วยข้อความที่เป็นสีส้มได้เลยค่ะ (มีใครยังไม่รู้มั้ยเนี่ย ^ ^) อ่อ...ถ้าใครอ่านแล้ว รู้สึกว่ามีโพสต์ที่ฉันชอบนอกเหนือจาก 15 โพสต์ที่ยกมา ก็แนะนำไว้ได้ใน comment เลยค่ะ จะขอบคุณอย่างแรงสำหรับ feedback

โพสต์ที่ถูกแชร์มากที่สุด

นับเฉพาะการแชร์ด้วย google+ และ twitter นะคะ ไม่ได้นับการแชร์ด้วย FB เพราะตามกลับไปดูใน timeline ไม่ไหว มันตกไปไกลมาก เรียงจากมากไปน้อยได้ดังนี้


โพสต์ที่ถูกแชร์มากที่สุด oorrunningblog

ยูกิ คาวาอูชิ: นักวิ่งออฟฟิศ sub 2:09
ปั่นไปวิ่งไป 2: เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน พิษณุโลก 
บทเรียนชีวิต 10 ประการ ที่การวิ่งมอบให้เรา
วิ่ง 10 กม. ด้วยเวลาเท่าไหร่ จึงเผาผลาญได้ดีที่สุด


โพสต์ที่มีคนอ่านมากที่สุด



โพสต์ที่มีคนอ่านมากที่สุด oorrunningblog


วิธีผูกเชือกรองเท้าวิ่งไม่ให้หลุดง่าย
วัดระยะทางวิ่งโดยไม่ต้องใช้ GPS

โพสต์ที่ข้าพเจ้าภูมิใจเสนอ



โพสต์ที่ข้าพเจ้าภูมิใจเสนอ oorrunningblog


Heart Rate Monitor สำหรับนักวิ่ง
ทดสอบความฟิตด้วย recovery heart rate


ก่อนจบ ขอบันทึก time line คร่าวๆ ของ oorrunningblog ไว้ตรงนี้

เริ่มหัดวิ่งกรกฏาคม 2010
เริ่มเขียนบล็อก ธันวาคม 2010
แตะ 3,000 page view ต่อเดือนครั้งแรก พฤศจิกายน 2012 หรือประมาณ 2 ปี หลังจากเริ่มเขียน
แตะ 10,000 page view ต่อเดือนครั้งแรก กรกฎาคม 2014 หรือประมาณ 4 ปี หลังจากเริ่มเขียน

10,000 page view ต่อเดือน

จะเห็นว่าถ้าคุณเขียนบล็อกอย่างสม่ำเสมอ (เดือนละครั้งก็เรียกสม่ำเสมอได้นะ แหะๆ) pageview ของบล็อกก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอัตโนมัติ อาจมีลดบ้างเพิ่มบ้าง แต่แนวโน้มคือเพิ่มขึ้นค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ใครที่ "มีของ" อยู่กับตัว และอยากเริ่มก้าวแรกของการเป็น Blogger บ้างก็ขอเชื้อเชิญให้ลงมือทำเลยค่ะ ทุกประสบการณ์และความหลงใหลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีค่าควรแก่การแบ่งปันทั้งนั้น สร้างบล็อกเสร็จแล้วอย่าลืมเรียกเราไปดูด้วยนะ ^___^

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

รวมฮิต 100 โพสต์
ปฐมบทแห่งการเขียนบล็อก

2 comments:

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...