Tuesday, January 1, 2013

Blogger พบประชาชน: ปฐมบทแห่งการเขียนบล็อก | 8 comments:

บันทึกไว้ ในวันที่บรรลุเป้าหมาย 100 pageview ต่อวัน หรือ 3,000 pageview ต่อเดือน แม้ไม่ใช่เป้าหมายยิ่งใหญ่อะไรเลย เมื่อเทียบกับ blog ดังๆที่ pageview เดือนละเป็นหมื่นเป็นแสน แต่ก็ทำให้ปลื้มใจ เมื่อเห็นว่า ตัวเองมาได้ไกลจากจุดเริ่มต้นมากแค่ไหน


จุดเริ่มต้น... เมื่อนึกถึงคำนี้ จึงอยากเล่าที่มาของการเขียนบล็อกเพื่อประกอบหลักไมล์ 3,000 page view (ที่สอดคล้องกับระยะทางวิ่ง ที่สะสมได้ 3,000 กม. ในเวลาใกล้เคียงกันโดยบังเอิญ) แม้ไม่มีใครอยากรู้ แต่ก็จะเล่า 555+



หลายปีก่อน เราบังเอิญไปเจอในเว็บของคณะวิศว มหาลัยแห่งหนึ่งว่า รุ่นพี่สมัยประถมคนนึง บัดนี้เป็นอาจารย์ภาควิศวคอมพิวเตอร์ที่มหาลัยแห่งนี้ ด้วยความที่แต่ก่อนไม่ค่อยถูกกัน เพราะชอบโดนแย่งที่นั่งในรถรับส่งนักเรียน และไม่มีโหวงเฮ้งใดๆบ่งบอกว่าจะเป็นครูบาอาจารย์ในอนาคต เราเลยเข้าไปส่องซะหน่อยว่าบัดนี้แกมียศฐาบรรดาศักดิ์ทางวิชาการเป็นเช่นไรแล้ว พลันเห็น link ที่แกใส่ไว้ในหน้าประวัติของตัวเอง จึงได้ตามเข้าไปดู นั่นจึงเป็นครั้งแรกที่เรารู้จักคำว่า blog

blog ของพี่คิตตี้ (นามสมมุติ) เขียนไว้ตั้งแต่สมัยแกยังเป็นนักเรียนด็อกเตอร์ปีท้ายๆ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว (ในขณะนั้น) มันทำให้ได้รู้่ว่าแกชอบอ่านหนังสือแนวสืบสวนเหมือนกับเรา กำลังพัฒนาซอฟแวร์อะไรซักอย่าง(จริงๆมีชื่อ แต่เราไม่เข้าใจและไม่สนใจ)เป็นงานอดิเรก เซอร์ไพรส์นิดหน่อยเมื่อรู้ว่าแกจบป.เอก สถาบันเดียวกับที่เรากำลังเรียนอยู่ขณะนี้ แต่ที่น่าทึ่งจริงๆก็คือ ภายในเวลา 5 ปี แกเขียน blog อย่างสม่ำเสมอ แสดงถึงความเป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย โดยไม่ต้องมิพักต้องสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนังสือ ที่แกทำ list รายชื่อหนังสือที่ได้จากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติแต่ละปี มาตลอด 5 ปี และค่อยๆทยอยเอาเรื่องที่น่าสนใจมาแนะนำ หรือเรื่องซอฟแวร์ ที่คนอ่านค่อยๆเห็นมันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาตามกาลเวลา และเสร็จสมบูรณ์ในที่สุด...มันโคตรเจ๋งเลย!!

ความเจ๋งอันดับแรกคือ เราได้เห็นว่าความเพียรและความเสมอต้นเสมอปลายของคนคนหนึ่ง ให้ผลอะไรบ้าง เห็นตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุด ความเจ๋งอันดับที่สองคือ แกแชร์ลิงค์ของ blog ซึ่งเนื้อหา มีทั้งไลฟ์สไตล์สบายๆและเรื่องวิชาการ ลงในหน้าประวัติอาจารย์ที่แสนจะเป็นทางการ ในชีวิตนักศึกษาคณะวิศวฯของเรา ที่เคยเจอแต่อาจารย์ที่ดูเคร่งขรึม ไม่ค่อยเป็นกันเอง ไม่เคยเปิดเผยให้เห็นชีวิตด้านอื่นนอกจากบทบาทที่หน้ากระดานดำ (ทำเป็นเล่นไป สมัยเราเรียนปี 1 ยังได้ใช้กระดานดำอยู่จริงๆนะ ในห้องเล็คเชอร์จะมีอ่างล้างมือ ให้อาจารย์ไว้ล้างมือที่เปื้อนชอล์คด้วย) เห็นเช่นนี้จึงรู้สึกชื่นชมเป็นยิ่งนัก

ต่อมา เมื่อเราได้รู้จักการวิ่ง เริ่มรักและคิดว่าจะอยู่กับมันไปตลอดชีวิต จึงได้โอกาสเขียน blog ที่อยากทำมาตั้งแต่ครั้งกระโน้น จุดประสงค์ในชั้นแรกคือ จะเอาไปแปะในเว็บประวัติส่วนตัวหลังจากเรียนจบ เพื่อให้นักศึกษารู้สึกเข้าถึงได้ง่าย มีเรื่องจะคุยกับเรานอกเหนือจากเรื่องเรียน เมื่อเขียนไปได้สักพัก เริ่มเข้าตารางซ้อม จึงเกิดไอเดียอันดับถัดมา นั่นก็คือ อยากให้นักศึกษาเห็นตัวอย่างและผลตอบแทนของความพากเพียร ไม่เขียนเรื่องวิชาการเพราะเกรงว่าจะน่าเบื่อ ไม่มีใครอ่าน ไม่มีใครตามลุ้น แต่จะขอใช้การฝึกซ้อมและพัฒนาสถิติการวิ่ง เพื่อแสดง"วิธีทำ" แทน

แม้ตอนนี้ "คำตอบ" ขีดเส้นใต้ 2 เส้น จะยังไม่บรรลุ เรายังเรียนไม่จบ ยังไม่ถึงปลายทางเพื่อให้ได้เริ่มทำตามจุดประสงค์ที่ตั้งใจไว้แต่แรก อย่างไรก็ตาม ระหว่างทาง การเขียน blog กลับให้อะไรแก่เรามากมายอย่างนึกไม่ถึง จะได้กล่าวต่อไปใน Blogger พบประชาชนครั้งหน้า เมื่อไหร่ไม่รู้ รอฟีลลิ่งดีๆแล้วจะมาเล่าต่อค่ะ

8 comments:

  1. น้องม้วนJanuary 1, 2013 at 8:10 PM

    ต้องขอบคุณรุ่นพี่คนนั้น (รุ่นพี่หนูด้วยป่าวหว่า ถ้ายังอยู่จนมัธยมก็ใช่สิเนอะ)
    ที่ทำให้กำเนิดบลอคเกอร์คนนี้ ที่สร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจไปยังผู้อื่นได้อีกมากมาย ^___^

    ReplyDelete
    Replies
    1. แม่นแล้วน้องม้วน ต้องขอบคุณพี่คิตตี้มา ณ ที่นี้ด้วยจ้ะ
      สาธิตสร้างคนเจ๋งๆมากมาย พี่ได้แต่แหงนคอมองด้วยความชื่นชม

      Delete
  2. ยินดีด้วยจ้า...สำหรับ Blog ที่มีประโยชน์สำหรับนักวิ่งที่กำลังจะเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆ
    เขียนต่อไปเรื่อย ๆนะ จะคอยแอบแวะมาชมบ่อย ๆ
    สู้ ๆ ครับ....

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณเบิร์ดที่คอยติดตามให้กำลังใจตลอดมาจ้ะ
      จะเริ่มวิ่งเมื่อไหร่บอกได้นะ รอสอนอยู่ๆ

      Delete
  3. ฮั้วเขียนเริ่มแรกที่ bloggang ของ pantip.com น่าจะมากกว่าเจ็ดปีแล้ว ก็บันทึกไปเรื่อย ๆ แต่ไม่ค่อยชอบระบบเท่าไหร่ ไม่ค่อยบอกสถิติ หรือว่ามีการเตือนคอมเม้นท์ ตอนนี้หน้า blog ยังมีอยู่แต่ไม่ค่อยได้เข้าไปดูเลย

    ต่อมาเมื่อเริ่มถ่ายรูปก็ย้ายมา multiply.com เพราะ blog เดิมไม่มี feature อะไรเลย เน้นตกแต่งหน้า blog ซึ่งไม่ใช่แนวเรา .. แต่ตอนนี้ multiply เค้าก็ปิดแล้ว เพราะกระแส facebook มาแรง ทำให้คนใช้น้อยลง

    ตอนนี้ย้ายมาบ้านนี้ เพราะเริ่มใช้ google .. ที่นี่เหมือนจะเน้นเขียนอีกละ .. แต่จะพยายามใช้ "ความสม่ำเสมอ" ในการเขียนอย่างที่คุณอ้อว่าไว้นะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จับมือๆค่ะ
      เราก็เคยมี bloggang เหมือนกัน แต่เขียนยาก และตอนนั้นยังไม่มีเป้าหมายว่าจะเขียนอะไร ก็เลยปล่อยมันร้างไปตามกาลเวลาในที่สุด

      ส่วน multiply ก็เคยเขียนอีกเหมือนกัน (แหะๆ) ช่วงสั้นๆ สมัยไปทำวิจัยต่างแดน
      พอกลับมาก็ทิ้งร้าง (ตามฟอร์ม)

      พอย้ายมาบ้านนี้ นอกจากจะมีเรื่องที่ตั้งใจจะทำให้ตลอดรอดฝั่งแล้ว
      เราว่า blogspot ยังมีหน้าตาและฟีเจอร์เหมาะสมที่สุดแล้ว สำหรับการเขียนบล็อก
      แม้ในแง่ การสื้อสารกับโลกภายนอก หรือการสร้างเครือข่ายภายในระหว่าง blogger ด้วยกันเอง จะสู้บล็อกไทย อย่าง exteen ไม่ได้
      แต่ความเรียบง่าย ชนะใจเราค่ะ

      คุณฮั้วเขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องวิ่งด้วยหรือเปล่า
      ถ้าเขียนและอยากแบ่งปัน รบกวนฝากลิ้งค์ไว้ที่นี่ได้เลยนะคะ
      เราจะขออนุญาตตามไป follow และเอามาแชร์ที่ Blogroll ให้เพื่อนๆได้อ่านกันด้วย

      ยังไงก็ขอเอาใจช่วยให้ทำสำเร็จตามที่ตั้งใจนะคะ

      Delete
    2. แรก ๆ เน้นเขียนแนวท่องเที่ยวค่ะ ทั้งใน bloggang และ multiply.. ตอนนี้ก็ย้ายข้อมูลจาก multiply ว่าไว้ที่นี่ แต่ไม่ได้ publish

      ส่วนจะเริ่มใหม่ ก็อยากจะบันทึกความรู้สึกและความก้าวหน้าในการออกกำลังกายปีนี้ค่ะ อาจจะมีเรื่องอื่นนิด ๆ หน่อย ๆ .. แต่เพิ่งเริ่มหัดใช้ที่นี่ เลยยังงง ๆ อยู่เลยค่ะ

      งั้นขอฝากเลยนะคะ (ฮั้วจะพยายามเขียนอย่างสม่ำเสมอค่า :P)

      http://runner-blogger.blogspot.com/

      Delete
    3. ขอบคุณค่ะคุณฮั้ว
      มีอะไรถามได้นะ พอใช้เป็นบ้างงูๆปลาๆ

      จะคอยติดตามนะคะ

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...