Thursday, May 5, 2011

race 12: ไม่ล่ายหลั่งใจ | 7 comments:

2011 อัลตร้ามาราธอน 10 ชั่วโมง


การแข่งครั้งนี้คือจุดหมายปลายทางของการฝึกซ้อม Half Marathon 15 สัปดาห์ของเรา ในตอนแรกแค่กะคร่าวๆว่าจะลงแข่งฮาล์ฟแบบเอาจริงให้ได้ภายในต้นเดือนพ.ค. เพราะเป็นเวลาที่เราจะสอบ progress เสร็จพอดี เรียกว่าโล่งใจ พร้อมปลดปล่อยพลังงานเต็มที่ และเมื่อเห็นว่าต้นเดือนพ.ค.มีโปรแกรมที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับระยะฮาล์ฟ นั่นก็คือการวิ่งผลัด 2:30 ชั่วโมงในงานอัลตร้ามาราธอน เราจึงเริ่มชักชวนคุณ RookieX มาฟอร์มทีมวิ่งผลัดกัน โชคดีที่คุณ RookieX สังกัดชมรมเรียบร้อยแล้วเลยสามารถหาเหยื่อ เอ๊ย หาเพื่อนร่วมทีมอีก 2 ท่านได้โดยความอนุเคราะห์จากพี่สุเทพและพี่เตือนแห่งชมรมบางขุนเทียน สรุปว่าทีมเรามีบางขุนเทียน 3 คนและนักเตะต่างชาติ 1 คน ซึ่งก็คือเรานั่นเอง ^ ^ ส่วนชื่อทีม หลังจากการเสี่ยงทายเล็กๆน้อยๆ ระหว่าง 2 candidates ก็มาสรุปที่ชื่อ "ผมมาซื้อลูกชิ้น" ซึ่งให้บังเอิญมากๆว่า อีกทีมของบางขุนเทียนก็ตั้งชื่อทำนองเดียวกัน(แต่ดูห้าวหาญกว่า)ว่า "Ku(s)มาซ้อม"... เอิ่ม...สรุปมีใครจะมาวิ่งบ้างมั้ยเนี้ย



แต่แล้วหลังจากขยันซ้อมอย่างจริงจังมาถึงสัปดาห์ที่ 13 ข้าพเจ้าก็เจ็บ เจ็บเอ็นข้อเท้าซึ่งเขาว่ากันว่าหายยากซะด้วย เราใจเสียเพราะอีก 2 อาทิตย์กว่าก็ต้องแข่งแล้ว โชคดีที่ฟื้นตัวเร็ว หายสนิทภายในเวลา 10 วัน แม้จะรู้ว่าควรพักต่อตามกฏ "ระยะเวลาบาดเจ็บ X 2" แต่เราทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะอีก 6 วันต้องแข่งแล้ว ทีมจะหาคนมาแทนได้ยังไงในเวลาอันใกล้ขนาดนี้  เรากลับมาซ้อมเบาๆเพื่อคืนสภาพ ซึ่งก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีการบาดเจ็บหลงเหลืออยู่เลย อย่างไรก็ตามการบาดเจ็บครั้งนี้ทำให้ต้องขาดซ้อมวิ่งยาวไป 2 ครั้ง ซึ่งไม่ดีเลยกับคนที่กล้ามเนื้อยังไม่ชินกับการวิ่งไกลๆอย่างเรา

เช้าวันแรงงานฟ้าดูอึมครึม คนมากันไม่เยอะเพราะงานนี้รับจำนวนจำกัด วิ่ง 10 ชม. 150 คนและวิ่งผลัดอีกประมาณ 30 ทีม แต่ถึงกระนั้นก็วิ่งกันเต็มถนนเพราะสวนพฤกษ์ซึ่งเป็นสถานที่แข่งขันเป็นสวนสาธารณะเล็กๆ ระยะ 1 รอบเพียง 800 เมตร เราเป็นผลัดแรกของทีมต้องวิ่งตั้งแต่ 6:00-8:30 คู่แข่งส่วนมากเป็นผู้หญิงเพราะแต่ละทีมก็มักจะเสียสละให้ผู้หญิงวิ่งเช้าๆแดดไม่แรงกันทั้งนั้น เราเล็งสาวสวยไว้คนหนึ่งจากปตท.เคมิคอล เพราะจำได้ว่าปีที่แล้วเธอทำรอบได้ 29 รอบ คิดไว้ว่าถ้าวิ่งเกาะเธอไปได้ตลอดก็พอใจแล้ว

หลังจากวิ่งเกาะสาว chem ครบ 2 รอบโดยไม่ได้มองนาฬิกาเลยก็พบว่าเธอวิ่งเร็วเอาการ เพราะ 2 รอบทำเวลาไม่ถึง 10 นาที นั่นแปลว่าเร็วกว่าแผนที่เราตั้งใจไว้ที่รอบละ 5 นาที ทำยังไงดีล่ะทีนี้...เอ้า...เป็นไงเป็นกัน บรรยากาศการแข่งขันอาจทำให้เราวิ่งดีขึ้นจากที่ประเมินไว้ก็ได้ ว่าแล้วก็พยายามเกาะเธอต่อไป เกาะดวงจันทร์ไว้ถึงแม้พลาดก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาวล่ะวะ (ดัดแปลงจากโฆษณาอะไรซักอย่าง จำไม่ได้แล้ว)

วิ่งไปได้ 10 กว่ารอบฝนก็กระหน่ำลงมา ตอนแรกๆก็สนุกดีเพราะเป็นประสบการณ์ใหม่ ไม่เคยวิ่งแข่งตากฝนมาก่อน ซักพักเริ่มกังวล ห่วงทั้งนาฬิกาและวอร์คแมน (นี่แหละน้า...ความทุกข์ของนักวิ่งอุปกรณ์ดีเด่น) ที่สำคัญคือตอนนี้ถุงเท้าและรองเท้าอุ้มน้ำ รู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่ละก้าวช่างยากเย็นเสียนี่กระไร รู้ตัวอีกทีดวงจันทร์ก็หายไปไหนแล้วไม่รู้ T_T

ความมุ่งมั่นเต็มร้อยแต่ความฟิตตามมาไม่ทัน หลังจากผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมง ฝนหยุดตกไปนานแล้วแต่เราก็ยังเร่งไม่ขึ้น ขาล้าอย่างยิ่งเพราะร้างการวิ่งยาวมานาน ฝ่าเท้าก็ระบมเพราะแช่น้ำ ถึงตอนนี้เราพักเพื่อกินน้ำเกือบทุกรอบ เป้าหมายลดจากดวงจันทร์และดวงดาวเหลือแค่ยอดภูกระดึง นั่นคือ 25 รอบที่เป็นค่าเฉลี่ยของไม้ 1 ตามสถิติของปีที่แล้ว หลังจบรอบที่ 24 เหลือเวลาประมาณ 15 นาที เรากะว่ารอบสุดท้ายนี้ขอเดินโลดวิ่งไม่ไหวแย้ววว แต่ด้วยจิตวิญญานนักแข่ง จนแล้วจนรอดเราก็ไม่ได้เดิน แต่จ็อกสปีดอากงไปเรื่อยๆ และเมื่อจบรอบที่ 25 แล้วเห็นว่าเวลายังเหลืออีกตั้ง 8 นาทีก็เลยกัดฟันวิ่งจนครบ 26 รอบในที่สุด ^ ^

ขอบคุณภาพจากโปรกอบ ชมรมเซ็นทรัลพระรามสอง

ผลัดที่สองคือคุณฉุยรันนิ่ง วิ่งไปทำท่าเจ็บไป (รู้นะแอบอ่านอยู่ หุหุ) แต่ก็ยังทำรอบได้ตั้ง 31 รอบ คาดว่าการทำท่าเจ็บเป็นกลยุทธหนึ่งเพื่อลวงให้คู่ต่อสู้ตายใจ ผลัดที่สามคือคุณ RookieX ที่ยังไม่หายดีจาก shin splint เสียสละวิ่ง 11:00-13:30 น. เพราะความเข้ม saturate แล้ว แสงแดดทำอะไรไม่ได้ ทำรอบไปได้ 30 รอบตามที่ได้ตั้งใจไว้แต่แรก และผลัดสุดท้ายที่เป็นความหวังของหมู่บ้านคือคุณมิศร์ แต่เนื่องจากแกกินอะไรซักอย่างผิดสำแดงเข้าไป จึงต้องแวะเข้าห้องน้ำเป็นระยะ (เผาโลด แกไม่เล่นอินเตอร์เน็ต 555+) สุดท้ายจึงทำได้เพียง 28 รอบเท่านั้น สรุปทีมผมมาซื้อลูกชิ้นทำได้ 115 รอบ ครองอันดับ 9 จาก 15 ทีมของ classB เป็นหน้าเป็นตาให้บางขุนเทียนยิ่งนัก (ตูประชด!!) วิ่งเสร็จพี่สุเทพ scouser แห่งบางขุนเทียนยังอุตส่าห์มาชวนเข้าชมรมอี๊ก รู้สึกละอายใจบอกไม่ถูก แต่ไม่ทันแล้ว แกเอารูปเราไปตั้งกระทู้แนะนำตัวเรียบร้อยแล้ว ^ ^" หนูก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะพี่สุเทพ ว่าเมื่อไหร่นักวิ่งกะโหลกกะลาอย่างหนูจะได้ขึ้นเวทีรับถ้วยกะเค้าอีก



สรุปว่าผลการแข่งขันตามตารางฝึกซ้อมฮาล์ฟมาราธอน 15 สัปดาห์ของข้าพเจ้า...Fail...ปัจจัยสำคัญเลยคือการบาดเจ็บ จากความเร็วคาดหวัง 5:47 ที่ smartcoach กะไว้ให้ ข้าพเจ้าจึงทำได้เพียง 7:04 เท่านั้น แย่กว่าที่ดงตาลซึ่งเป็นสนามสุดโหดซะอีก ไม่ล่ายหลั่งใจจริงๆ


7 comments:

  1. ธวัชชัยMay 6, 2011 at 10:30 AM

    แค่นี้ ก็สุดยอดแล้วครับ


    ว่าแต่ งวดหน้า จะตกแต่ง หน้าตา เป็นอะไรครับ งานนี้ จมูกโต๊โต +55

    ReplyDelete
  2. มีขนจมูกด้วย เท่ดี

    ส่วนงวดหน้าจะตกแต่งยังไงนั้น ขอดูเทรนการแต่งหน้า Spring-Summer จาก Chic Channelก่อนแล้วค่อย adapt กันอีกที ^ ^

    ReplyDelete
  3. วิ่งหลังจากบาดเจ็บได้แบบนี้ก็ถือว่าเก่งแล้ว นี่ถ้าไม่เจอฝนเทลงมาคงได้สถิติดีกว่านี้ ปีหน้าเอาใหม่ครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณค่ะคุณ Wichai
    ปีหน้าถ้ายังวิ่งอยู่ กะจะลงประเภทเดี่ยว 10 ชม.เลย หุหุ
    คุณโจ้มาวิ่งด้วยกันสิคะ บ้าเลือดดี

    ReplyDelete
  5. เพิ่งสังเกตเห็น...ถ้าใส่ปีกให้หมวกนี่เหมือน หนูน้อยอาราเล่ เลย หุหุ ^^

    สำหรับเรื่องวิ่งอัลตร้า..รับไว้พิจารณาครับ ถ้าปีหน้าขาดคนก็บอกได้ครับ :)

    ReplyDelete
  6. ปลื้มนะคะนั่น...หนูน้อยอาราเล่น่ะ Idol เราเลย ^ ^
    ปีหน้าคุณโจ้ลงประเภทเดี่ยว 10 ชม.เลยดีกว่า ส่วนวิ่งผลัด 2:30 ชม.น่ะ ให้มือใหม่เค้าวิ่งกั๊นนนน หุหุ

    ReplyDelete
  7. อ่านบทความนี้แล้วผมก็กังวลกับอาการเจ็บน่องขาขวา
    ซึ้งวันอาทิตย์นี้ผมมี Long Run 30K ด้วย T^T

    ReplyDelete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...