Sunday, July 13, 2014

วิธีผูกเชือกรองเท้าวิ่งไม่ให้หลุดง่าย | No comments:

เรามักได้ยินเสมอว่า การวิ่ง เปลี่ยนชีวิตคนๆ หนึ่งได้ สำหรับเรา...จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่กล้าพูดเต็มปากหรอกว่าชีวิตเปลี่ยน ทำนองเดียวกับที่ไม่กล้าบอกตัวเองว่า "ตกผลึก" ความคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้นั่นแล

แต่สิ่งหนึ่งที่การวิ่งเปลี่ยนความเคยชินของเราอย่างแน่นอนก็คือ วิธีผูก "หูกระต่าย" นั่นเอง

หลังจากที่รู้ว่า วิธีที่แม่ (หรือครูซักคนก็สุดจะจำ) สอนผูกเชือกรองเท้าพละมาตั้งแต่เด็ก มันไม่เวิร์คกับรองเท้าวิ่ง เพราะวิ่งไปซักพักปมก็คอยจะคลาย จนต้องหยุดวิ่งเพื่อมาผูกใหม่อยู่บ่อยๆ เราจึงหาข้อมูลและฝึกผูกหูกระต่ายแบบใหม่ ในตอนแรกอาจยังงงๆ งกๆ เงิ่นๆ แต่เมื่อต้องวิ่งทุกวัน ผูกทุกวัน ไม่นาน process มันก็ฝังลงไปในสมองเอง จะให้กลับไปผูกแบบเก่านี่ถึงกับต้องนั่งนึกอยู่แป๊บนึงเลยทีเดียว ^ ^"

วิธีผูกเชือกรองเท้าไม่ให้หลุดง่าย
วิธีผูกเชือกรองเท้าไม่ให้หลุดง่าย



สำหรับนักวิ่งที่มีปัญหาแบบเดียวกับเรา ลองหยิบรองเท้าวิ่งของคุณมาผูก แล้วก้มลงมองผลงานตัวเองดูค่ะ ขอเดาว่าออกมาเป็นแบบรูปด้านซ้าย นั่นคือ ส่วนที่เป็นโบว์วางตัวในแนวขนานกับเท้า (หรือเอียงนิดหน่อยก็ได้) ปมแบบนี้มีชื่อฝรั่งว่า Granny Knot 

ส่วนรูปด้านขวา ซึ่งโบว์วางตัวในแนวตั้งฉากกับเท้า มีชื่อว่า Reef Knot ซึ่งจะแน่นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีแรงดึงจากต้นเชือกทั้งสองฝั่ง พูดง่ายๆคือ ยิ่งวิ่งยิ่งแน่น ดังนั้นจึงไม่มีการหลุดระหว่างวิ่งแน่นอน (เว้นแต่จะปล่อยปลายเชือกยาวเกินจนระพื้นแล้วไปเหยียบเข้า) ขอรับประกันด้วยอายุการวิ่งเกือบ 4 ปีของเรา

แล้วมันผูกกันยังไงล่ะ ไอ่ Reef Knot เนี่ย ?!  ดูคลิปด้านล่างเลยจ้า ปล. โปรดอย่าแซวเรื่องรองเท้ามอมนะ ไม่อยากซักบ่อย กลัวเสื่อมสภาพ ....จิงจิ๊งงงง




สิ่งที่แตกต่างคือ ถ้าเราเตรียมทำเชือกเป็นห่วงไว้ 2 ข้าง แล้วเอามันผูกเข้าด้วยกันแบบที่พวกเราเคยเรียนมาตอนเด็ก คุณยาย (Granny) จะมาเยือนคุณแน่นอน ^___^ ดังนั้นให้ทำห่วงไว้ข้างเดียวเสมอ ส่วนวิธีผูก...อธิบายลำบาก...เอาเป็นว่าดูคลิปข้างบนเห๊อะะะ แหม่ม่ม่ แค่ครึ่งนาทีเอ๊ง จบนะ!!

วิธีผูกเชือกรองเท้าไม่ให้หลุดง่าย
วิธีผูกเชือกรองเท้าไม่ให้หลุดง่าย
*** เพิ่มเติม 14 กรกฎา 2557 ***
ได้อ่านคอมเม้นต์จากแหล่งที่แชร์ไป เจออันนี้น่าสนใจค่ะ
=======================================
สังเกตว่าGranny Knot ผูกขวาทับทั้งสองรอบ แต่ Reef Knot ผูกขวาทับซ้ายในรอบแรก แล้วเปลี่ยนเป็นซ้ายทับขวาในรอบสอง จะหนึ่งห่วงหรือสองห่วงก็ไม่เกี่ยว เหมือนผูกเชือกลูกเสือ
=======================================
เอ้อ...จริงแฮะ!! คือแม้จะทำเป็น 2 ห่วง แต่ถ้าตอนแรกเอาขวาทับซ้าย แล้วตอนหลังเอาซ้ายทับขวา มันก็จะออกมาเป็น Reef Knot ได้เหมือนกัน ^___^

แต่ลองดูแล้ว เนื่องจากคนเรา ถ้าถนัดเอาขวาทับซ้าย ก็จะทับแบบเดิมตลอด จึงทำให้การทำ 2 ห่วงไว้แต่แรก มีโอกาสเป็น Granny Knot ได้สูงกว่านั่นเอง ^____^

จริงๆ การผูกเชือกรองเท้าให้แน่น มีหลายวิธีค่ะ ลอง search YouTube ด้วยคำว่า tie shoelaces ก็ได้
ที่เราแนะนำ เป็นเพียงวิธีหนึ่งเท่านั้น ถ้าที่ทำอยู่มันแน่นอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกค่ะ

ตัวอย่างคลิปของฝรั่ง

double-knot แบบที่ 1



double-knot แบบที่ 2

 

Reef Knot แบบมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์
(เอากะเค้าเซ่!! เนิร์ดได้ใจ ^ ^)



โพสต์ที่เกี่ยวข้อง
วิธีผูกเชือกรองเท้าวิ่ง สำหรับการบาดเจ็บที่เท้าแบบต่างๆ

#IDoThisWhileStanding

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...