Saturday, May 26, 2012

2000 กิโลเมตรแล้วจ้า | 2 comments:

หลังจากวิ่งครบ 1,000 กม.ไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2554 ผ่านไปเจ็ดเดือนกว่าก็วิ่งถึงหลัก 2,000 กิโลเมตรจนได้ในวันที่ 29 เมษายน 2555 (ลืมแคปภาพไว้ ที่เห็นคือระยะทางรวมนับถึงวันนี้)


สรุประยะทางวิ่งแต่ละเดือนจาก 1,000 กม. ถึง 2,000 กม. ได้ดังกราฟด้านล่าง และที่จะเล่าต่อไปคือเหตุการณ์เบื้องหลังกราฟเหล่านี้

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย




กันยา-ตุลา ยังซ้อมเพื่อแข่งมาราธอน จึงทำระยะได้มาก พอพฤศจิกายนเกิดน้ำท่วมใหญ่ นี่คือจุดหักเหของการซ้อมเลยทีเดียว เราต้องย้ายสำมะโนครัวมา work @home ที่คอนโดในกรุงเทพชั่วคราว เนื่องจากหอพักที่ AIT น้ำท่วมมิดหัวอยู่เป็นเดือน ส่วนสนามซ้อมที่ธรรมศาสตร์รังสิตก็ไม่ต้องพูดถึง กลายเป็นสนามโปโลน้ำไปเรียบร้อย (จริงๆซ้อมที่สนามเล็ก แต่สภาพก็ไม่แตกต่างจากที่เห็นนี้)

ขอบคุณภาพจาก Sky Report CH3

การซ้อมกับโค้ชถูกงด เพื่อนร่วมอุดมการณ์ต่างวุ่นวายเตรียมการณ์หนีน้ำ ไร้อารมณ์วิ่ง เราก็เช่นกัน ดังนั้นเดือนนี้จึงซ้อมน้อยลงมาก แม้จะพยายามกลับมาซ้อมใหม่ในเดือนธันวาคมเพื่อเป้าหมายฟูลมาราธอนในงานกรุงเทพมาราธอน ที่ปีนี้ถูกเลื่อนไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์จากเหตุน้ำท่วม แต่เนื่องจากสถานที่ซ้่อมไม่เอื้ออำนวย พื้นเป็นปูนซีเมนต์ล้วนๆ ทั้งที่คอนโดและที่กระทรวงสาธารณสุข ประกอบกับอาการกระดูกยุง รับการซ้อมที่หนักขึ้นเรื่อยๆไม่ไหว ร่างกายทรุดโทรมเป็นอันมาก ดังนั้นเราจึงตัดสินใจล้มเลิกเป้าหมายเปลี่ยนมาลงแค่ฮาล์ฟมาราธอนแทน หลังจากตัดสินใจแล้วก็หมดแรงบันดาลใจ เข้าโหมดวิ่งไปงั้นๆแข่งไปงั้นๆ ทั้งฮาล์ฟฯและมินิฯอยู่อีกหลายเดือน คือตั้งแต่มกรา-กลางเมษา 

ล่วงเลยมาถึงปลายเดือนเมษายน เนื่องจากต้องลงวิ่งผลัด 2:30 ชม.ในงานอัลตร้ามาราธอนตอนต้นเดือนพฤษภาคม แม้จะใกล้สอบ ต้องวุ่นวายทั้งกายและใจ แต่พอมีเป้าหมายที่ผัดผ่อนไม่ได้ แรงบันดาลใจจึงกลับมาอีกครั้ง เราเริ่มซ้อมอย่างจริงจัง เนื่องจากร้างลาการวิ่งยาวมาหลายเดือนและไม่อยากเป็นจุดอ่อนของทีม ในที่สุดก็จบการแข่งขันด้วยสถิติที่แม้ไม่ได้ดีอะไรแต่ก็น่าพอใจและถือว่ามีพัฒนาการเมื่อเทียบกับผลการแข่งขันของปีที่แล้ว

ในส่วนของสถิติ 10K ก็แปรผันตรงกับการซ้อมแบบไม่ต้องสืบ 

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

หลังจากจบ 1,000 กม.แรก สถิติ 10K ที่ดีที่สุดของเราคือ 56:45 นาที สถิตินี้ดีขึ้นอย่างมากหลังจากเราซ้อมเต็มที่ในเดือนธันวาคมและเปลี่ยนรองเท้าใหม่ โดยทำได้ 53:20 นาทีในงานที่สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ จากกราฟจะเห็นว่า ผ่านมาอีก 5 เดือน เราก็ยังไม่สามารถทำลายสถิตินี้ลงได้ แต่หลังจากจบงานอัลตร้ามาราธอน ไฟในการพัฒนาฝีเท้า+จิตวิญญานนักแข่งกลับมาลุกโชนอีกครั้ง ก็ได้แต่หวังว่าอีกไม่นานเราคงทำได้ตามเป้าหมาย 52 นาที ที่โค้ชให้ไว้ตั้งแต่เกือบหนึ่งปีที่ผ่านมาได้ซักที แม้สนามซ้อมจะยังใช้การไม่ได้ก็ตาม

หลังจากมีประสบการณ์เพิ่มมาอีก 1,000 กิโลเมตร เราก็มีสิ่งที่เรียนรู้เพิ่มขึ้น แต่จะขอเล่าให้ฟังในอีกโพสต์ดีกว่า ขออภัยที่ต้องทยอยปล่อยของ โดนทักว่าบล็อกฝุ่นจับแล้ว เจ้าของไปนอก 555+

หลักไมล์อื่นๆในชีวิตนักวิ่งของข้าพเจ้า
3000 กิโลเมตรแล้วจ้า
4000 กิโลเมตรแล้วจ้า



2 comments:

  1. เยี่ยมมากครับอาจารย์...ฉลอง 2000 โล เลยม่ะ ร้านไหนดี
    แต่ต้องกินน้อย ๆ นะเดี๋ยว น้ำหนักขึ้น วิ่ง ม่ายยย หวายยยย !!!!

    ReplyDelete
  2. ไปรำลึกความหลังกันที่ร้านป้าข้าวนิ่มแถวหอไชโยดีป่ะเบิร์ด ให้ข้าวเยอะดี
    555+

    ReplyDelete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...