Friday, April 3, 2015

วิ่งทันโลก 21: วิ่งฟรุ้งฟริ้งก็อายุยืนได้ | No comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนมีนาคม 2558
โดย oorrunningblog



ฉบับที่แล้ววิ่งทันโลกได้พูดถึง ที่สุดแห่งปี 2014 ของวงการวิ่งมาราธอน ซึ่งจัดอันดับโดยนิตยสาร Runner’s World อันที่จริงเค้าจัดอันดับไว้หลายสาขาแต่เราเอามาเล่าเพียงบางส่วนเท่านั้น ในฉบับเดือนมีนาคมนี้จึงได้เลือกอีกหนึ่งสาขาที่น่าสนใจมาขยายความให้อ่านกันค่ะ ซึ่งก็คือ งานวิจัยแห่งปี 2014 นั่นเอง

งานชิ้นนี้มีชื่อว่า Leisure-Time Running Reduces All-Cause and Cardiovascular Mortality Risk หรือแปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า วิ่งฟรุ้งฟริ้งก็อายุยืนได้ สรุปใจความคือ

การวิ่งเพียงวันละ 5-10 นาที ช้าๆ สามารถลดความเสี่ยงต่อการตายก่อนวัยอันควรจากทุกสาเหตุ และการตายจากโรคหัวใจอย่างมีนัยสำคัญ
วิ่งฟรุ้งฟริ้ง ก็อายุยืนได้


ที่งานชิ้นนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง เป็นเพราะใช้กลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ ติดตามผลยาวนาน และข้อสรุปที่ได้ ยังเปลี่ยนความเข้าใจของคนทั่วไปที่เคยคิดว่า ถ้าจะให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ต้องออกกำลังกายครั้งละนานๆ เป็นครึ่งค่อนชั่วโมงอีกด้วย เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เรามาดูรายละเอียดกันค่ะ

วิธีวิจัยคือ ติดตามผู้ใหญ่อายุเฉลี่ย 44 ปี จำนวน 55,317 คนที่เข้าร่วมโครงการ เป็นเวลาเฉลี่ยคนละ 15 ปี เพื่อดูว่าคนเหล่านี้ออกกำลังกายด้วยการวิ่งหรือไม่ แล้ววิ่งเฉลี่ยสัปดาห์ละกี่นาที กี่ครั้ง ระยะทางรวมต่อสัปดาห์เป็นเท่าไหร่ ค่าเฉลี่ยของความเหนื่อย (มีหน่วยเป็น MET ต่อนาที-อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติมได้จากวิ่งทันโลกฉบับเดือนสิงหาคม 2556) และความเร็วเฉลี่ยเป็นเท่าไหร่

ตลอดช่วงเวลาที่ทำการวิจัย พบว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยทุกสาเหตุรวมกัน 3,413 คน โดยคนที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งตายไป 4.3% (แปลว่าถ้ามีนักวิ่ง 1,000 คน จะตายไปทั้งหมด 43 คน) ส่วนผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ตายไป 6.8% (แปลว่าในบรรดาคนที่ไม่วิ่ง 1,000 คน จะตายไปทั้งหมด 68 คน) นำสองค่านี้มาเปรียบเทียบกันจึงสรุปได้ว่า นักวิ่งมีความเสี่ยงต่อการตายก่อนวัยอันควรในทุกสาเหตุ น้อยกว่าคนไม่วิ่ง 30%

วิ่งฟรุ้งฟริ้ง

ดูเผินๆ เหมือนตัวเลขที่เป็นเปอร์เซ็นต์จะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ถ้าคิดตามหลักสถิติแล้ว จะพบว่าเหตุการณ์นี้มีโอกาสน้อยมากที่จะเป็นเรื่องบังเอิญ

ในทำนองเดียวกัน เมื่อเลือกพิจารณาเฉพาะการตายที่เกิดจากโรคหัวใจ พบว่านักวิ่งมีความเสี่ยงต่อการตายด้วยโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่วิ่งถึง 45% เลยทีเดียว นั่นแปลว่า การวิ่งมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในด้านนี้

แต่สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจอย่างแท้จริงคือ ปริมาณการวิ่ง แทบไม่ก่อให้เกิดความแตกต่างในแง่ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเลย แปลไทยเป็นไทยได้ว่า ขอแค่วิ่งเท่านั้น จะมากจะน้อยก็ไม่เป็นไร

ขอแค่วิ่งเท่านั้น จะมากหรือน้อยก็ไม่เป็นไร

จากกราฟ นักวิจัยแบ่งข้อมูลแต่ละอย่างของการวิ่งออกเป็น 5 ส่วนเรียงจากน้อยไปมากตามแนวแกน x และกราฟแต่ละเส้นแทนข้อมูลแต่ละอย่าง เมื่อพิจารณากราฟของเวลาต่อสัปดาห์ (กราฟสีเหลือง) จะเห็นว่าคนที่วิ่งน้อยกว่า 51 นาทีต่อสัปดาห์ (ตีซะว่า 5 นาทีต่อวัน) ก็มีความเสี่ยงต่อการตายพอๆ กับคนที่วิ่งมากกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์ ในขณะที่กราฟอื่นๆ เช่นความเร็วเฉลี่ยของการวิ่งก็มีแนวโน้มเดียวกัน จึงนำมาซึ่งข้อสรุปแบบเข้าใจง่ายๆ ตามที่กล่าวไว้ในตอนแรก

ข้อสรุปนี้น่าจะทำให้คนที่ชอบบอกว่า ไม่มีเวลา เริ่มต้นออกมาวิ่งกันมากขึ้น เพราะใช้เวลาเพียงวันละ 5 นาทีเท่านั้น และในความเป็นจริง ถ้าลงได้ก้าวเท้าออกไปวิ่งแล้วคงไม่มีใครหยุดแค่ 5 นาทีเป็นแน่ ดูแต่ไบรอัน เฟลมมิง ที่วิ่งทันโลกเคยเอาเรื่องของเขามาเล่าในฉบับเดือนพฤศจิกายน 2557 สิคะ ^ ^

พูดได้อย่างเต็มปากว่างานวิจัยชิ้นนี้ ได้สร้างองค์ความรู้ที่จะชักชวนให้คนทั่วไปเริ่มก้าวเข้ามาสู่โลกของนักวิ่งอย่างแท้จริง คู่ควรแล้วต่อการเป็นงานวิจัยแห่งปี 2014 ของวงการวิ่งมาราธอน

หมายเหตุ
งานวิจัยนี้ กลุ่มตัวอย่างไม่ครอบคลุมคนที่เป็นโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจนะคะ หมายความว่า

คนที่เป็นโรคประจำตัว ถ้าอยากมีอายุยืนต้องออกกำลังกายตามคำแนะนำของ American Heart Association นั่นคือ มากกว่าหรือเท่ากับ 150 นาที/สัปดาห์ จะมาเนียนฟรุ้งฟริ้งแบบคนไม่มีโรคไม่ได้นะคะ ^ ^

ขอบคุณน้องหมอเฟิร์น คุณหมอนักวิ่งมาราธอนผู้น่ารักด้วยค่ะ

ที่มา
The Year in Running: 2014
Is 5 Minutes of Exercise Really Enough?
Leisure-Time Running Reduces All-Cause and Cardiovascular Mortality Risk

========================================
อ่านนิตยสาร Thai Jogging Magazine ฉบับเดือนมีนาคมแบบออนไลน์

วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 300บาท (12ฉบับ)

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...