Thursday, March 27, 2014

วิธีใช้ Tag ใน Endomondo | 2 comments:

ฟีเจอร์นี้ Endomondo เปิดให้สมาชิก premium ใช้มานานแล้ว แต่มีบางคนอาจยังไม่เคยใช้ เพราะไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์อะไร วันนี้เราจะมาอธิบายและสาธิตให้ดูค่ะ


Tag คืออะไร

คือรายละเอียดปลีกย่อย ที่เราต้องการบันทึกใน workout ครั้งนั้นๆ เช่น
  • ยี่ห้อและรุ่นรองเท้าที่ใส่ กรณีมีรองเท้าหลายคู่
  • อัตราการเต้นของหัวใจขณะพัก หลังจากตื่นนอน
  • ซ้อมแบบไหน เช่น วิ่งสบายๆ, วิ่งยาว, Tempo, Interval หรือสำหรับบางคน(เช่นเรา) ก็จะมี Barefoot เพิ่มมาด้วย
  • รู้สึกเป็นยังไง เช่นสดชื่น หมดแรง เจ็บตรงนู้นตรงนี้ (ระบุจุดเจ็บ) หรืออาจให้คะแนนสภาพของตัวเองจาก 1-10 อะไรทำนองนี้ก็ได้
  • วิ่งที่ไหน พื้นถนนเป็นยังไง อุณหภูมิเท่าไหร่ 
  • วิ่งกับใคร ^ ^ 
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ควรจดบันทึกร่วมกับผลการฝึกซ้อมทั้งนั้น ให้เลือกใส่ตามความสนใจของเรา อ่านเพิ่มเติมได้จาก Running Log Power




ใส่ Tag กันยังไง

  • กรณีที่ใช้ App ในมือถือ (ในที่นี้ขออ้างอิงจาก android)

เข้าไปใน workout อันที่ต้องการใส่แท็ก >> เลือกแท็ป SUMMARY >>อีดิตโดยกดสัญลักษณ์รูปดินสอ>>ในช่องที่ให้เขียนโน้ต ก็ใส่เครื่องหมาย # แล้วตามด้วยแท็กที่ต้องการ เช่น #asicsTarther (ต้องเขียนติดกันห้ามเว้นวรรค และใช้ได้เฉพาะตัวอักษรและตัวเลขเท่านั้น) #longrun #score4

ทั้งหมดนี้จะง่ายขึ้นถ้าวิ่งเสร็จแล้วใส่แท็กเลย เพราะ app จะถามเราหลังจากกดหยุด โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

เมื่อกลับมาเปิดดู workout นั้นอีกทีก็จะเห็นแท็กโผล่มาใต้วันที่ แบบในรูป (เราลองโปรแกรมในห้อง ไม่ได้จับ GPS นะคะ)

วิธีใส่ Tag ให้ workout ใน app


  • กรณีที่ใช้เว็บ endomondo.com

เข้าไปใน workout อันที่ต้องการใส่แท็ก>>ที่ใต้ title จะเห็นช่องที่เขียนว่า Add a tag>>พิมพ์แท็กที่ต้องการลงไปได้เลยทีละค่า กด enter เมื่อต้องการเพิ่มแท็กอันใหม่

ในรูปจะเห็นว่าเราใส่แท็ก BF (วันนั้นเราวิ่ง Barefoot) FR220 (ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ใส่ในวันนั้น) และ easy (วันนั้นเราวิ่งระดับสบายๆ) 

วิธีใส่ Tag ให้ workout ในเว็บ


จะเอา Tag มาใช้ยังไง

เมื่อเรามีแท็กแล้ว ทีนี้ถ้าอยากประมวลข้อมูลใดๆ ที่เกี่ยวกับแท็กนั้น ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย แต่มีข้อจำกัดนิดนึงคือ ต้องทำบนเว็บเท่านั้นนะคะ ใน app ไม่สามารถทำได้ update 10 เมษา 57 ล่าสุดสามารถทำได้แล้วทั้งในเว็บและใน app ค่ะ อ่านได้ที่ Introducing Statistics on Android and iPhone for Premium users

เช่น ในหน้า Statistics >> Personal Bests Development ซึ่งเมื่อก่อนเคย filter ได้แค่ระยะทาง ระยะเวลา ชนิดกีฬา ตอนนี้ก็สามารถ filter โดยแท็กได้ด้วย

ใส่ Tag เพื่อดู Personal Bests ของ workout ที่เจาะจง


ในรูป เราใส่แท็ก BF เข้าไปด้วย เพราะต้องการดูจำเพาะเจาะจงว่า เฉพาะการวิ่งเท้าเปล่าของเรานั้น มีสถิติในระยะต่างๆ พัฒนาไปแค่ไหน

รูปด้านล่าง เปรียบเทียบให้เห็นกราฟสถิติของระยะ 10 กม. ระหว่างวิ่งเท้าเปล่ากับการวิ่งรวมทั้งหมด (ไม่ใส่แท็กอะไรเลย) จะเห็นว่าสมเหตุสมผลดี เพราะสถิติของการวิ่งใส่รองเท้า (ซึ่งรวมอยู่ใน "การวิ่งทั้งหมด") ย่อมดีกว่าวิ่งเท้าเปล่าอยู่แล้ว นอกจากนี้จะเห็นว่าในบางสัปดาห์ เราไม่ได้วิ่งเท้าเปล่าด้วย

PB ที่มีการกรองด้วย Tag เทียบกับที่ไม่มีการกรอง

เราสามารถนำแนวคิดนี้มาแยกดู Tag อย่างอื่นได้อีก เช่น ดูพัฒนาการของ #easyrun หรือ #temporun หรือ การวิ่งในเส้นทางหนึ่งๆ

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Tag ไปเป็น filter ในแท็บอื่นๆของหน้า Statistics  ได้อีกด้วย เช่นในแท็บ Specific Sport Analysis  ซึ่งใช้แสดงข้อมูลของการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง ภายในช่วงเวลาหนึ่งๆ ได้หลายค่าแล้วแต่กำหนดเช่น จำนวน workout, ระยะเวลารวม, ความเร็วเฉลี่ย ฯลฯ 

ในที่นี้ เราเลือกให้แสดงข้อมูล "ระยะทางรวม" ของการวิ่ง ภายในช่วงเวลา 1 ปี โดยสนใจเจาะจงไปที่การวิ่งครั้งที่ใส่นาฬิกา FR220 เท่านั้น โดยการใส่แท็กตามรูป ทั้งนี้เพราะเรามีนาฬิกาหลายเรือน และเราอยากดูว่าสายนาฬิกา FR220 จะขาดเมื่อใช้งานได้กี่กิโลเมตร ^ ^

ใส่ Tag เพื่อดูระยะทางรวม ของ workout ที่เจาะจง

จากรูปจะเห็นว่าในปีนี้ (2014) เราใส่ FR220 วิ่งไปแล้ว 43 กม. (ในขณะที่ระยะทางทั้งหมดที่วิ่งไปแล้วในปีนี้คือ 211 กม. - ไม่ได้แสดงในรูป)

เราสามารถนำแนวคิดนี้มาแยกดูข้อมูลของแท็กอื่นๆ ได้ตามความเหมาะสม เช่น ดูระยะทางรวมของการวิ่งที่ใส่รองเท้าคู่หนึ่งๆ จะได้รู้ว่าถึงเวลาต้องซื้อคู่ใหม่หรือยัง, ดูจำนวนครั้งของการบาดเจ็บรูปแบบหนึ่งๆ, ดูความเร็วเฉลี่ยของการซ้อมรูปแบบหนึ่งๆ เป็นต้น

พอได้ไอเดียกันแล้วเนาะ คราวนี้ก็แท็กและใช้ประโยชน์จากแท็กให้เต็มที่กันเลยนะคะ ...อ่อๆๆ อย่าลืมว่าใช้ได้เฉพาะสมาชิก premium เด้อ ^___^

รีวิวฟีเจอร์ต่างๆที่จะได้ เมื่อเป็นสมาชิกแบบพรีเมียม
http://oorrunningblog.blogspot.com/2012/11/update-endomondo.html

อ้างอิงจาก
Endomondo Blog: Workout Tagging
Endomondo Blog: Tagging Update

2 comments:

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...