Sunday, March 16, 2014

วิ่งทันโลก 9: ฉลากมาตรฐานงานวิ่งถนน | No comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนมกราคม 2557
โดย oorrunningblog


เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้เขียนได้ไปร่วมแข่งขันฮาล์ฟมาราธอนในรายการ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ สิงคโปร์มาราธอน แล้วเกิดความประทับใจในคุณภาพของการจัดงานเป็นอันมาก เรียกได้ว่า เป็นมืออาชีพที่สุดตั้งแต่เคยพบมาในชีวิตนักวิ่ง 3 ปีของเราเลยทีเดียวค่ะ

คุณภาพที่ว่านี้ ไม่ใช่ได้มาเพียงเพราะแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด...แน่นอนว่าหลักการนี้ดี แต่จะดีที่สุดถ้าเรามีเป้าหมายที่เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แล้วพยายามทำให้สำเร็จตามนั้น

ถ้าเป็นองค์กรธุรกิจ ลายลักษณ์อักษรดังกล่าวก็เทียบได้กับมาตรฐาน ISO 9001 นั่นเอง ส่วนงานวิ่งถนน แต่ก่อนแต่ไรก็ไม่เคยมีข้อกำหนดด้านคุณภาพเป็นเรื่องเป็นราว เพิ่งมามีเมื่อ 5 ปีที่แล้วนี่เอง ข้อกำหนดที่ว่านี้จัดทำขึ้นโดย IAAF ( International Association of Athletics Federations หรือสหพันธ์กรีฑานานาชาติ) ถ้างานวิ่งไหนจัดการแข่งขันได้ตามนี้ ก็จะได้รับฉลากมาตรฐานงานวิ่งถนน (IAAF Road Race Label) ไปแปะไว้คู่กับโลโก้ของงาน เพื่อให้นักวิ่งได้อุ่นใจว่า มาวิ่งงานนี้ไม่ต้องกลัวผิดหวัง


โลโก้สิงคโปร์มาราธอน พร้อมป้าย Gold Label
โลโก้สิงคโปร์มาราธอน 2013 ที่แปะป้าย Gold Label ไว้เคียงคู่กัน 



ข้อกำหนดของ IAAF มีด้วยกัน 6 ด้านหลักๆ คือ

1) การจัดการแข่งขัน: เช่น ต้องใช้กฎการแข่งขันของ IAAF ต้องลดการทำลายระบบนิเวศน์ของบริเวณที่ทำการแข่งขันให้น้อยที่สุด เป็นต้น

2) การจับเวลาและการวัดระยะทาง: เส้นทางการแข่งขันทุกระยะของงานจะต้องวัดด้วยวิธีมาตรฐานของ IAAF/AIMS (นั่นคือวิธี calibrated bicycle method ที่เคยได้เล่าไว้ในวิ่งทันโลกฉบับเดือนกรกฎาคม) ส่วนการจับเวลาจะต้องใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานอัตโนมัติ โดยจะต้องมีการจับเวลาตามจุดต่างๆของเส้นทางด้วย (ซึ่งสามารถทำได้โดยการใช้ชิปจับเวลานั่นเอง)

3) บริการด้านสื่อ: จะต้องมีการถ่ายทอดการแข่งขันทางโทรทัศน์ที่ออกอากาศภายในประเทศ หรือทางอินเตอร์เน็ตที่คนสามารถเข้าไปดูได้อย่างไม่ติดขัด

4) คุณภาพของนักวิ่งแนวหน้า: จะต้องมีความหลากหลายและมีจำนวนมากพอ โดยกำหนดไว้ว่าในการแข่งขันทุกระยะ จะต้องมีนักวิ่งแนวหน้าไม่น้อยกว่า 5 ประเทศ และต้องมีนักวิ่งแนวหน้าชายและหญิงอย่างละไม่ต่ำกว่า 5 คน

5) สุขภาพและความปลอดภัย: จะต้องจัดเตรียมบริการทางการแพทย์ที่เพียงพอต่อจำนวนนักวิ่ง จะต้องปิดการจราจรโดยสิ้นเชิงตลอดเส้นทาง และตลอดเวลาของการแข่งขัน

6) ความเสมอภาค: เงินรางวัลและโบนัสจะต้องมีความเสมอภาค ทั้งในแง่สัญชาติและเพศ อย่างไรก็ตามอนุญาตให้มีโบนัสพิเศษสำหรับนักวิ่งในประเทศได้ เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม

ฉลากมาตรฐานงานวิ่งถนน
ฉลากมาตรฐานงานวิ่งถนน ระดับทอง เงิน และทองแดง ตามลำดับ

นอกจากนี้ ข้อกำหนดของแต่ละด้าน ยังแบ่งมาตรฐานออกเป็น 3 ระดับ งานวิ่งที่บรรลุมาตรฐานขั้นสูงสุดในทุกๆด้าน ก็จะได้รับฉลากทอง (Gold Label) ไปครอบครอง ส่วนงานวิ่งที่ทำได้ชั้นรองลงมาก็จะได้ฉลากเงิน และฉลากทองแดงตามลำดับ ทั้งนี้ไม่มีการจำกัดจำนวนงานที่ได้รับฉลาก...เรียกว่า ใครดีใครได้ นั่นเอง โดยฉลากนี้จะมีอายุหนึ่งปีเท่านั้น ถ้าอยากใช้ต่อก็ต้องยื่นขอรับการประเมินใหม่

สำหรับปีที่แล้ว มีงานวิ่งที่ได้รับฉลากทองทั้งหมด 36 งาน เป็นงานของประเทศในทวีปเอเชีย 11 งาน ได้แก่จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลี และสิงคโปร์-งานที่เราไปวิ่งมา แล้วประทับใจนั่นเองค่ะ

ที่นำมาเล่าไว้ในวิ่งทันโลกฉบับนี้ เหตุผลแรกคือ เผื่อว่าในปีใหม่นี้ เพื่อนนักวิ่งท่านใดวางแผนจะลองวิ่งต่างแดนดูซักครั้ง จะได้ใช้หลักเกณฑ์นี้ในการเลือกงานวิ่ง

ส่วนเหตุผลที่สองคือ อยากให้งานวิ่งของไทยที่วางตำแหน่งของตัวเองว่าเป็นงานอินเตอร์ ลองตั้งเป้าหมายพิชิตฉลากมาตรฐานงานวิ่งถนนกับเค้าบ้าง ไม่ต้องเลิศเลอ...ขอแค่ฉลากทองแดง ให้เมืองไทยได้มีงานวิ่งคุณภาพตามมาตรฐานสากลซักงาน แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วค่ะ ^___^

ที่มา
Wikipedia
IAAF official site

========================================
ทดลองอ่านนิตยสาร Thai Jogging Magazine ฉบับย้อนหลัง

วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 300บาท (12ฉบับ)

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...