Thursday, April 3, 2014

วิ่งทันโลก 10: มาเป็นนักวิ่งรักษ์โลกกันเถอะ | 2 comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2557
โดย oorrunningblog


อาจจะคิดไปเองก็ได้ แต่เรารู้สึกว่า นักวิ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีจิตสำนึกเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่เป็นเช่นนี้เพราะ การวิ่งด้วยตัวของมันเองเป็นกีฬาที่ใกล้ชิดธรรมชาติที่สุด จึงไม่แปลกที่จะดึงดูดเอาคนที่รักธรรมชาติ สายลม แสงแดด เข้ามาในสังกัดอยู่เอง อีกประการน่าจะเพราะคนที่มาวิ่ง คือคนที่ต้องการปรับปรุงชีวิตให้สมดุลและสมบูรณ์ จึงขยายแนวคิดเช่นนี้ออกสู่สิ่งต่างๆ รอบตัว รวมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

วิ่งทันโลกฉบับเดือนแห่งความรักนี้ จึงขอข้ามพรมแดนความรักระหว่างคนกับคน มานำเสนอความรักที่คน-โดยเฉพาะนักวิ่ง จะสามารถมอบให้กับโลกได้บ้าง ซึ่งก็คือ การเป็นนักวิ่งสีเขียว (Green Runner) และการจัดงานวิ่งที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly Marathon) นั่นเอง


Green Runner 


ในแง่ปัจเจก เราสามารถเป็น Green Runner ได้เดี๋ยวนี้โดยไม่ต้องรอใคร มาตรการที่เห็นในสนามแข่งมากขึ้นเรื่อยๆ คือการพกกระติกหรือขวดน้ำดื่มมาเอง บางคนก็พกแก้วพับแล้วนำไปรับน้ำตามจุดให้น้ำ ในขณะที่บางคนแม้ไม่ได้พกอุปกรณ์อะไรมา แต่ก็ใช้แก้วพลาสติกใบเดียวที่ได้มาจากจุดให้น้ำจุดแรก แล้วใช้แก้วใบนี้รับน้ำในจุดที่เหลือจนจบการแข่งขัน ทุกวิธีสามารถช่วยลดขยะแก้วพลาสติกได้อย่างน้อย 4-5 ใบสำหรับการแข่งขันระยะมินิมาราธอน และร่วม 20 ใบในระยะมาราธอน อีกมาตรการง่ายๆ ที่ช่วยลดขยะได้ก็คือ การนำภาชนะมาใส่อาหารหลังการแข่งขันเอง แทนการใช้กล่องและชามโฟมที่ผู้จัดเตรียมไว้ให้

green runner
หมอหน่อย นักวิ่งที่พกแก้วมากินเองทุกงาน

นอกจากลดปริมาณขยะแล้ว เรายังเป็น Green Runner โดยการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ก๊าซกลุ่มนี้หลักๆได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์และมีเทน ที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่วนมากถูกใช้เพื่อการขนส่งและการผลิตไฟฟ้า 

ในบริบทของนักวิ่ง เราจึงช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้โดยการเดินทางไปสนามซ้อมและสนามแข่งด้วยรถสาธารณะ หรือใช้วิธี "ทางเดียวกันไปด้วยกัน" (ที่ภาษาฝรั่งเรียกว่าคาร์พูล Car Pool) หรือไม่เช่นนั้นก็ปั่นจักรยานไป ส่วนการเดินทางโดยเครื่องบินนั้นขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะเป็นการเดินทางที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงที่สุด อีกทางหนึ่งที่ควรทำร่วมกันก็คือ เลือกสนามแข่งที่อยู่ไม่ไกลเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง

Eco-Friendly Marathon 


ในแง่ของผู้จัดงานวิ่ง การจัดการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากจะทำให้งานมีมาตรฐานสากลตามข้อกำหนดของ IAAF แล้ว ยังเป็นการสร้างจุดขายและความรับรู้ให้กับนักวิ่งในยุค running boom ที่มีงานวิ่งชนกันอาทิตย์ละหลายงานได้อีกด้วย

มาตรการที่เราเห็นว่าผู้จัดเริ่มนำมาใช้บ้างแล้วก็เช่น สนับสนุนให้ใช้แก้วพกพาและแก้วใบเดียว โดยบางงานแจกแก้วพกพามากับเสื้อและเบอร์วิ่ง จัดเตรียมเหยือกไว้รินน้ำให้กับนักวิ่งที่พกแก้วมาเอง อีกมาตรการก็คือ ลดการใช้ภาชนะพลาสติกและโฟม โดยบางงานที่มีอาหารเป็นข้าวไข่เจียวก็เปลี่ยนมาใช้กระทงใบตองเป็นภาชนะ ในขณะที่บางงานใช้จานชามช้อนส้อมที่ยืมจากวัดเลย ทั้งหมดนี้โดยส่วนตัวเราชื่นชมมาก และถ้าไม่ติดขัดประการใดก็เลือกที่จะไปร่วมงานวิ่งเหล่านี้เป็นอันดับแรกแน่นอน 

งานวิ่งที่ใช้ภาชนะซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ได้
งานวิ่งส่งท้ายปีของชมรมสวนพฤกษ์ 99

ลองมาดูไอเดีย Eco-Friendly Marathon ที่รวบรวมมาจากงานวิ่งต่างๆ ของฝรั่งกันบ้าง เริ่มตั้งแต่การรับสมัคร ที่เปิดรับสมัครทางอินเตอร์เน็ตอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อลดการใช้กระดาษในการกรอกแบบฟอร์ม

ส่วนขั้นตอนการแจกเสื้อและเบอร์วิ่ง ก็จะให้เสื้อที่ทำจากผ้าฝ้ายออร์แกนิคส์แทนผ้าใยสังเคราะห์ เนื่องจากกระบวนการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ต้องใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ถุงที่ใส่ race kit บ้างก็ทำจากเสื้อผ้ามือสอง บ้างก็ทำจากพลาสติกรีไซเคิล เมื่อรับเบอร์เสร็จไปเดินช้อปปิ้งในงานเอ็กซ์โป ก็จะพบว่า ไฟฟ้าที่ใช้ในงานทั้งหมดมาจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ไบโอดีเซล

จากนั้นเมื่อถึงวันเดินทางมางานแข่ง ถ้าคุณมาด้วยรถสาธารณะ คาร์พูล หรือปั่นจักรยานมา ก็จะได้รับของที่ระลึกเป็นพิเศษ และได้จอดรถในตำแหน่ง VIP ถ้าแวะเข้าห้องน้ำเคลื่อนที่ในงานก็จะได้ใช้กระดาษชำระที่ทำจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล และจะพบว่าไฟฟ้าที่ใช้ในบริเวณจุดปล่อยตัวและเส้นชัยมาจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด

จุดจ่ายน้ำหลังเส้นชัย แบบไม่ต้องใช้แก้ว
จุดจ่ายน้ำหลังเส้นชัย ไม่ต้องใช้แก้วเลย

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เมื่อเข้าเส้นชัยคุณจะได้รับเหรียญที่ระลึกซึ่งทำจากวัสดุรีไซเคิล พอมองหาน้ำดื่ม คุณจะพบนวัตกรรมจุดจ่ายน้ำแบบกดดื่มซึ่งจ่ายน้ำได้แถวละ 40 คน ทำให้ไม่ต้องใช้แก้วเลยแม้แต่ใบเดียว และเมื่อเสร็จสิ้นธุระเกี่ยวกับการคูลดาวน์และการยืดเหยียดทุกประการแล้ว ที่เส้นชัยยังมีตลาดพืชผลการเกษตรแบบออร์แกนิคของเกษตรกรในพื้นที่ให้ได้เดินช้อปปิ้งคลายเส้น และมีซุ้มบริจาคเสื้อผ้าและอุปกรณ์อันเกี่ยวเนื่องกับการวิ่ง เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างรู้ค่าทุกหยดอีกด้วย 

เห็นมั้ยคะว่านักวิ่งเราสามารถแสดงความรักต่อโลกได้มากมายหลายวิธี ลองเริ่มจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวเช่นเรื่องวิ่งก่อน เพื่อปลูกต้นกล้าแห่งสำนึกรักสิ่งแวดล้อมขึ้นมาในใจ เมื่อทำไปนานๆ จนเป็นธรรมชาติ เราจะเริ่มขยับขยายไปยังเรื่องอื่นๆในชีวิตเอง แล้วเมื่อนั้นทั้งโลกและเรา ก็จะมีสุขภาวะที่ดีไปพร้อมๆกัน ^_^

อ้างอิง

เรื่องวิ่งเรื่องกล้วย
Runner's World: Races Go Green
Runner's World: 10 Greenest Races

========================================
ทดลองอ่านนิตยสาร Thai Jogging Magazine ฉบับย้อนหลัง

วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 300บาท (12ฉบับ)

2 comments:

  1. คุณป้อมครับ คุณป้อม (เรื่อง/บทความ) คือคนสำคัญที่ทำให้ผมเข้ามาสู่โลกของการวิ่ง และยังทำให้ผมตั้งใจจะเป็นนักวิ่งสีเขียวด้วยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจตลอดๆ
      ตั้งใจจะเขียนไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังวิ่งอยู่ค่ะ (ซึ่งก็คง...ตลอดชีวิต)
      ได้มีโอกาสสร้างแรงบันดาลใจให้ใครได้ซักคน ก็คุ้มแล้ว
      (ซึ่งตอนนี้ สร้างได้ มาหลายคนแระ มีความสุข ^_____^)

      ยินดีอีกครั้งที่ได้แนวร่วม Green Runner ค่ะ
      ทำต่อไปนะคะ พวกเราจะเป็นหนึ่งใน Trend Setter เรื่องนี้แน่นอนค่ะ

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...