Friday, April 24, 2015

วิ่งกับเดินด้วยความเร็วเท่ากัน จะเผาผลาญเท่ากันหรือไม่ | No comments:

เป็นคำถามที่อ่านเจอในเว็บ pantip ค่ะ จขกท.เค้าถามไว้ว่า

เราออกกำลังด้วยการเดินเร็ว pace ประมาณ 9-10 min/km ประมาณ 1 ชั่วโมง
เห็นมีคนวิ่งช้าๆ เร็วกว่าเราไม่เท่าไหร่
เลยสงสัยว่าผลที่ได้จะเหมือนกันมั้ยน่ะค่ะ

ถ้าอนุมานว่า"ผลที่ได้"หมายถึง ปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญ ผู้อ่านก็น่าจะพอเดาได้นะคะ ว่าเดินกับวิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน อย่างไหนจะเผาผลาญมากกว่า...ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก...เดาว่า "วิ่ง" ใช่มั้ยคะ 

moviewriternyu.wordpress.com


เราก็เดาว่าอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะการวิ่งต้องก้าวเท้าถี่กว่า แกว่งแขนถี่กว่า ไหนจะต้องถีบตัวลอยจากพื้นอีก ในขณะที่การเดิน จะมีเท้าข้างใดข้างหนึ่งติดกับพื้นตลอดเวลา ดังนั้น การวิ่งน่าจะเหนื่อยกว่า และภายในเวลาเท่ากัน ถ้าอันไหนเหนื่อยกว่า (HR สูงกว่า) อันนั้นก็เผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่า 

เพื่อพิสูจน์ เราจึงทดลองวิ่งและเดินบน treadmill ความชัน 1% ความเร็ว 6 kph (เทียบเท่ากับ pace 10) อย่างละ 30 นาที คิดเป็นระยะทาง 3 กม. คาด Heart Rate Monitor แล้วดูแคลอรี่ที่คำนวณได้จากเว็บ Garmin Connect (เพราะเราเชื่อถือใน algorithm ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ บ.First Beat ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้) โดยทดลองในวันเดียวกัน HR ตอนเริ่มต้นพอๆกัน (ประมาณ 80 bpm กว่าๆ) มาดูผลกันเลยค่ะ

วิ่ง https://connect.garmin.com/modern/activity/753497685
เดิน https://connect.garmin.com/modern/activity/753497740

อย่างที่คาดไว้ การวิ่งด้วยความเร็ว 6 kph ทำให้หัวใจอยู่ในโซน 2 เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่การเดินด้วยความเร็ว 6 kph ทำให้หัวใจอยู่ในโซน 1 เป็นส่วนใหญ่ พูดง่ายๆก็คือ ที่ความเร็วเท่ากัน วิ่งเหนื่อยกว่าเดิน ดังนั้นเมื่อดูแคลอรี่ที่เผาผลาญได้ภายในเวลา 30 นาทีเท่ากันจึงพบว่า วิ่งเผาผลาญมากกว่าเดิน อย่างในที่นี้พบว่าเผาผลาญมากกว่าประมาณ 18%

แล้วถ้าอยากเผาผลาญเยอะแต่วิ่งไม่ไหวต้องทำยังไง? 


คือเดินเร็วกว่านี้ไม่ไหวง่า ขาขวิดกันแล้ว จะให้วิ่งก็เข่าแปล๊บๆ ตลอด ไม่อยากวิ่งแต่อยากเผาผลาญได้เยอะกว่านี้อ้ะ...ถ้าคุณเดินบน treadmill ในยิม ตอบง่ายเลยค่ะ...ปรับความชันสูงๆโลด !!

ถ้า treadmill ในยิมของคุณปรับความชันได้ ใช้มันซะ!! มันยอดมาก!! เสร็จแล้วก็ไม่ต้องจับราวด้านหน้าที่มีแถบโลหะวาวๆนะคะ ตรงนั้นเค้าเอาไว้กำเพื่อวัดหัวใจ ไม่ใช่ไว้เหนี่ยวเพื่อประคองตัว เราจะได้ออกแรงกล้ามเนื้อของตัวเองเพื่อสร้างสมดุล ส่วนแขนที่เป็นอิสระแล้วก็แกว่งเหมือนตอนวิ่งให้มันดูกระฉับกระเฉง ทั้งหมดเพื่อเพิ่ม HR เพิ่มแคลอรี่ที่เผาผลาญได้นั่นเอง

เราทดลองเดินบน treadmill โดยใช้ความชัน 12% ความเร็ว 5.0-5.8 kph เวลา 45 นาที ค่าแคลอรี่ที่แสดงคือค่าที่ตัดมาเฉพาะ 30 นาทีแรก

เดิน https://connect.garmin.com/modern/activity/752662876

จะเห็นว่าการเดินด้วยความชัน 12% แม้จะเดินช้ากว่า แต่หัวใจก็ขึ้นไปถึงโซน 3 เป็นส่วนใหญ่ นั่นจึงทำให้เผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าวิ่งความเร็ว 6 kph ที่ความชัน 1% เสียอีก 


บทสรุปผู้บริหาร


1) ที่ความเร็วเท่ากัน วิ่งเผาผลาญมากกว่าเดิน
2) ถ้าวิ่งไม่ไหว ให้ปรับความชันลู่วิ่งไฟฟ้าให้สูงๆ ก้าวถี่ขึ้น แกว่งแขนเหมือนตอนวิ่ง


โพสต์ที่คุณอาจสนใจ
Heart Rate Monitor สำหรับนักวิ่ง
หัดวิ่งอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ: ฉบับคนอ้วน

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...