Friday, August 9, 2013

วิธีค้นหาเส้นทางวิ่งด้วยฟีเจอร์ ROUTES ของ Endomondo | No comments:

เพื่อนนักวิ่งทั้งหลายเคยมั้ยคะ เวลาไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัด ติดรองเท้าวิ่งไปด้วยเสร็จสรรพตามประสานักวิ่งที่ดี แต่พอไปถึง...ไม่รู้จะวิ่งที่ไหน ^ ^" จะถามรีเซฟชั่นที่โรงแรม บางครั้งเธอก็ไม่รู้เหมือนกันเพราะไม่ใช่นักวิ่ง หรือถึงรู้ ก็ต้องอธิบายเส้นทางกันจนเหนื่อย...จะดีกว่ามั้ย ถ้าเรามี "นักวิ่งเจ้าบ้าน" วาดเส้นทางไว้ให้วิ่งตาม...endomondo จัดเส้นทางเหล่านี้ไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้วในฟีเจอร์ ROUTE

ROUTE on Endomondo, finding running routes, หาเส้นทางวิ่ง
คลิกที่รูปเพื่อขยาย



สมมุติว่าคุณกำลังจะไปเที่ยวสิงคโปร์และได้จองโรงแรมแถวๆ marina bay ไว้แล้ว และอยากรู้ว่าจะหาที่วิ่งเบาๆซัก 3-7 กม. ได้ที่ไหน ให้คุณเข้าไปที่แท็บ ROUTES แล้วทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ 

(1) ใส่สถานที่ที่ต้องการค้นหาเส้นทางวิ่ง ในที่นี้เราใส่คำว่า "marina bay สิงคโปร์" (ใส่แค่ marina มันก็จะมี list ลงมาเป็น drop down ให้เราเลือกเอง แบบตอน search google...และใช่ค่ะ พิมพ์ภาษาไทยก็ได้!!) หรืออาจใช้การเลื่อนแผนที่ไปยังจุดที่ต้องการโดยตรงเลยก็ได้ แต่ต้อง zoom in ให้เหมาะสมนะคะ 

(2) เลือกชนิดกีฬาที่ต้องการค้นหาเส้นทาง ในที่นี้เลือก running

(3) เลือกขอบเขตบนและล่างของระยะทางที่ต้องการวิ่ง โดยการเลื่อนปุ่มเขียวๆดังรูป ในที่นี้เลือก 3-7 กม.

เสร็จสรรพคุณจะเห็นไอคอนรูปคนวิ่งขึ้นมาจำนวนหนึ่ง ขึ้นกับว่าแถวนั้นมีคนสร้าง route ไว้มากน้อยแค่ไหน (ทำเป็นเล่นไป เราเคยลองหาเล่นๆดู แถวที่หนาวงั่กๆอย่างไซบีเรีย หรือเกาะกรีนแลนด์ หรือประเทศยากจนสุดๆในแอฟริกาอย่างรวันดา, เอธิโอเปีย ก็ยังอุตส่าห์มีคนวิ่งและใจดีทำ route ไว้) ไอคอนทั้งหลายคือ route ที่ตรงกับเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ เลือกได้เลยตามใจชอบว่าจะวิ่งตาม "นักวิ่งเจ้าบ้าน" คนไหนดี ในที่นี้เราเลือกไอคอน D ที่ชื่อว่า MB morning run  

ROUTE on Endomondo, finding running routes, หาเส้นทางวิ่ง
คลิกที่รูปเพื่อขยาย

(4) เก็บเส้นทางโดยวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้
  • กดปุ่ม share แล้วเลือกให้แชร์ลิ้งไปเก็บไว้ที่ facebook ของเรา
  • กดปุ่ม share แล้ว copy URL ของหน้านี้ไว้เพื่อแปะใน email หรือเอกสารอื่นๆตามต้องการ
  • กดปุ่ม export เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ของเส้นทางนี้ในรูปแบบของ *.gpx และเมื่อต้องการดูภายหลังก็เปิดด้วย app จำพวก gpx reader เช่นแอพ GPX Viewer ในมือถือ android 
รูปข้างล่างด้านซ้ายคือเส้นทางการปั่นจากหอพักไปอ.เสนาแล้ววกกลับมาที่เกาะเมืองอยุธยา ซึ่งเรา create route นี้ด้วยตัวเองเตรียมไว้ก่อนการออกทริป จากนั้นก็ดาวน์โหลดลงมือถือแล้วเปิดดูด้วยแอพ GPX Viewer  สามารถซูมได้มากเท่าที่ google map จะยอมเลยค่ะ 

แอพนี้มีดีตรงที่เมื่อเปิด GPS เราจะเห็นด้วยว่าตอนนี้เรากำลังอยู่ที่จุดไหนบนแผนที่ เมื่อประกอบกับ route ที่แดงเด่นเป็นสง่าขนาดนี้ ก็ทำให้ตัดปัญหาการหลงออกนอกเส้นทางได้ 100%  แอพนี้ไม่ฟรีแต่ก็ราคาถูกมากเพียง 41 บาทเท่านั้นค่ะ
App GPX viewer, cycling route

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถวางแผนการไปวิ่งสวยๆในต่างถิ่นได้แล้ว ขอให้สนุกกับการวิ่งนะคะ ^____^

***เพิ่มเติม***
สำหรับคนที่ไม่ได้วางแผนหาเส้นทางไปล่วงหน้า ก็สามารถใช้แอพ  Endomondo Sports Tracker บนมือถือแทนได้ โดยไปที่ Routes>>NEARBY คุณจะเห็น route ของกีฬาทุกประเภท ทุกระยะทางที่มีคน create ไว้ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับตำแหน่งของคุณ...ก็ถือว่าพอใช้ได้เหมือนกันค่ะ
     

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...