วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผลการฝึกซ้อม Half Marathon อาทิตย์ที่ 10 | 5 ความคิดเห็น:


ผลการฝึกเป็นดังนี้



วันจันทร์: พักค่ะ

วันอังคาร: ไม่ได้ตั้งใจพัก แต่กินยาลดน้ำมูกแล้วสลบเหมือด ขอส่งใบลาย้อนหลังด้วยนะคะโค้ช

วันพุธ: ตื่นแต่เช้าตั้งใจจะวิ่งชดเชย ปรากฏว่าฝนกระหน่ำซะงั้น กว่าจะหยุดก็ต้องไปทำงานแล้ว ตอนเย็นเลยวิ่งทบต้น 10 กม., ความเร็ว 6:17 นาที/กม. ตั้งใจจะวิ่งประมาณ 6:20-6:10 เพื่อดูอัตราการเต้นของหัวใจและดูสภาพร่างกายหลังจากวิ่ง 10 กม. เพราะจากการวิ่งยาวคราวที่แล้วคิดว่าน่าจะเพิ่มความเร็ว long run ได้อีก ผลของหัวใจคือ 157bpm ซึ่งน่าพอใจมาก ด้วยความเหนื่อยขนาดนี้ วิ่งยาวแค่ไหนก็ไหว ส่วนสภาพร่างกายก็โอเค ไม่ล้าไม่เจ็บ พร้อมที่จะวิ่งต่ออีก 12 กม.ได้แน่นอน ตัดสินใจแล้วว่าวันอาทิตย์นี้จะใช้ความเร็ว 10 กม.แรกที่ 6:20 (ถ้าการวิ่งขึ้นเขาทำให้ชีวิตยากลำบากเกินไป ก็จะลดความเร็วลงแล้วใช้การดูหัวใจแทน ให้ไม่เกิน 158) จากนั้นถ้าเร่งไหวก็จะเร่ง อาจเป็น 6:10 หรือ 6:00 แล้วแต่หน้างาน และหลังจุดให้น้ำจุดสุดท้ายจะไขให้หมดก๊อก น่าจะเข้าเส้นชัยได้ด้วยเวลาไม่เกิน 2h20m

การควบคุมความเร็วใช้เทคนิคของพี่ย้งกำธร พูดเป็นภาษา control engineering ก็คือให้ monitoring ด้วย sampling rate ที่ถี่ขึ้น นั่นคือตั้ง auto lap ไว้ที่ 400m ซึ่งเป็นค่าต่ำสุดที่ FR110 ทำได้ แล้วคอยเช็คอยู่ตลอด ในที่สุดก็หาคำตอบได้ซักทีว่านักวิ่งเค้าอยากใช้ฟีเจอร์ auto lap ไปทำไม ที่เป็นอย่างนี้เพราะแต่ก่อนวิ่งแต่ระยะมินิ อันว่าการวิ่งมินินั้น เราไม่จำเป็นต้องวางแผนอะไร มีแรงเท่าไหร่ก็ใส่ให้หมด...จบ แต่เมื่อจะวิ่งฮาล์ฟ การผ่อนสั้นผ่อนยาวเป็นสิ่งสำคัญ ถ้ายังไม่เก๋าพอที่จะเช็คความเร็วของตัวเองด้วยความรู้สึก หรือไม่เก๋าพอที่จะวิ่งให้ smooth ความเร็วคงที่ตลอดได้ เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยเรา ณ จุดนี้นั่นเอง

วันพฤหัส: งานๆๆ อดวิ่ง อาทิตย์หน้าจะวิ่ง speed work เซ็ตนี้ชดเชยให้ค่ะ

วันศุกร์: วิ่ง 7.7 กม., ความเร็ว 7:02 นาที/กม. อาทิตย์นี้ซ้อมนอกสั่งตลอดๆ วันนี้ก็พาเพื่อนร่วมงานวิ่ง 2 รอบ 5 กม.กว่า หลังจากที่เค้าไม่ได้วิ่งยาวแบบนี้มาหลายปี รอบที่สามวิ่งคนเดียวเร่งความเร็วนิดหน่อยพอให้บริหารหัวใจ

วันเสาร์: พักค่ะ ตื่นเต้นๆ พรุ่งนี้จะไปวิ่งฮาล์ฟครั้งแรกในชีวิต จริงๆคือการซ้อมตามตารางแต่ก็ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุดในเงื่อนไขว่าต้องไม่เจ็บ อยากลองกลยุทธไปเรื่อยๆก่อนถึงวันที่ 1 พค.

วันอาทิตย์: ฮาล์ฟแรกที่อ่าวดงตาล ประทับใจมากมาย เวลาเกินจากที่ตั้งใจไว้ 30 วินาทีแต่ก็พอใจ เพราะเส้นทางโหดสุดๆ วิ่ง 22.69 กม., ความเร็ว 6:11 นาที/กม.

5 ความคิดเห็น:

  1. T_T ไม่มี การ์มินมา Auto-Lap กะเค้า

    ตอบลบ
  2. 555+ เชยก็เงี้ยะ
    แต่โปรแกรม endomondo ก็มีบอกความเร็วทุก 1 กม.ใช่ป่าว

    ตอนนี้ที่อเมซอนลด FR405 เหลือแค่ 170 USD ถูกโพดๆ สงสัยจะล้างสต็อก

    ตอบลบ
  3. 170 นี่ถูกแล้วหรอพี่ มีแบบเรือนละ 99 มีไหม ฮาฮา

    ตอบลบ
  4. ตอนนี้อยากได้ FR210 มีนับระยะก้าว (Foot pod) สำหรับวิ่งบน Treadmill และฟังก์ชัน Intervals ด้วย เสียดายจังเยย
    ตามไปอ่านข้อมูลยั่วน้ำลายที่

    http://www.dcrainmaker.com/2010/12/garmin-forerunner-210-in-depth-review.html

    ตอบลบ
  5. ขาย FR110 เลหลัง 99 USD ให้น้องโกไงคะ แล้วค่อยซื้อใหม่เป็น FR210 อิอิ

    ตอนแรกก็เล็งไว้นะคะ แต่คิดว่าคงไม่ค่อยได้ใช้ Foot pod แน่ๆเพราะชอบวิ่ง outdoor มากกว่า และที่สำคัญมันแพงกว่ากันหลายตังค์ 555+

    ตอบลบ

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...