วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ออกกำลังกายมากแค่ไหนดี จึงจะมีจิตใจเบิกบาน | 12 ความคิดเห็น:

คงเคยได้ยินกันมานานแล้ว ว่าการออกกำลังกายทำให้สดชื่น เบิกบาน สุขภาพจิตดีขึ้น แต่ถ้าถามต่อไปว่า “การออกกำลังกาย” ที่ว่านี้ต้องทำมากน้อยแค่ไหน ครั้งละ 30 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้งพอมั้ย หรือว่าต้องครั้งละ 1 ชั่วโมง อาทิตย์ละ 5 วัน ถึงจะทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี งานวิจัยต่อไปนี้อาจให้คำตอบคุณได้ 

วิ่งมากแค่ไหนดี

นักวิจัยได้สอบถามชาวอเมริกันจำนวน 7,674 คน ด้วยคำถาม 2 ข้อ ข้อที่หนึ่ง เป็นแบบสอบถามเพื่อหา “คะแนนความหดหู่” (depression score) (นั่นแปลว่า คะแนนยิ่งเป็นลบมากเท่าไหร่ สุขภาพจิตยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น) ข้อที่สอง สอบถามจำนวนชั่วโมงที่ใช้ออกกำลังกายภายใน 1 สัปดาห์ 

จากนั้นนำคำตอบทั้งสองข้อของแต่ละคนมาพล็อต แล้วปรับให้เป็นกราฟที่ต่อเนื่องสวยงามด้วยวิธีทางคณิตศาสตร์ 

ออกกำลังกายมากแค่ไหนดี, งานวิจัย, ความหดหู่


จากกราฟสามารถสรุปได้ดังนี้ 

1) แค่ออกกำลังกายเพียงน้อยนิด(ไม่ถึง 2 ชั่วโมง/สัปดาห์) ก็ทำให้ผู้ถูกสอบถามมีสุขภาพจิตดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย อย่างมีนัยสำคัญ (กราฟมีความชันสูงมากในช่วงแรก) 

2) การออกกำลังกายมากกว่า 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ ยังคงทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยความแตกต่างที่ไม่มากเท่าช่วงแรก (กราฟมีความชันลดลง) 

3) ถ้าออกกำลังกายมากขึ้นเกิน 7.5 ชั่วโมง/สัปดาห์ คะแนนสุขภาพจิตจะเริ่มแย่ลงเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ แต่ยังถือว่ามีสุขภาพจิตดีอยู่ (คะแนนความหดหู่น้อยกว่า 0) 

4) ถ้าออกกำลังกายมากขึ้นอีกเป็น 25 ชั่วโมง/สัปดาห์ สุขภาพจิตจะอยู่ในระดับเดียวกับคนที่ออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย (ในข้อ 1) 

5) ถ้าออกกำลังกายจนถึงวันละ 5 ชั่วโมง (หรือ 35 ชั่วโมง/สัปดาห์) พบว่าผู้ถูกสอบถามจะมีความหดหู่ พอๆกับคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย 

ดังนั้น ระยะเวลาของการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการมีสุขภาพจิตที่ดี ควรอยู่ระหว่าง 2.5-7.5 ชั่วโมง/สัปดาห์ จะเห็นว่าไม่จำเป็นต้องหักโหมเลย ส่วนใครรักจะออกกำลังกายนานกว่านั้นก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 25 ชั่วโมง/สัปดาห์ 

มนุษย์โซฟา, couch potato

สำหรับผู้อ่านที่มีคนรู้จักเป็น couch potato ที่ไม่ชอบออกกำลังกายอันใดเลย (ที่ใช้คำว่าคนรู้จัก เพราะคาดว่าผู้ที่เข้ามาหาข้อมูลจากบล็อกนี้คงออกกำลังกายกันทุกคน) เพียงแค่ชักชวนเค้ามาออกกำลังกายก็อกๆแก็กๆ อาทิตย์ละ 1-2 ชั่วโมง เค้าก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแล้ว จากนั้นเมื่อพร้อม จึงค่อยตะล่อมให้เพิ่มเวลาขึ้นมาอยู่ในช่วง 2.5-7.5 ชั่วโมงภายหลัง

แปลและเรียบเรียงจาก
How Much Exercise is Best for Mental Health?

12 ความคิดเห็น:

  1. มิน่าล่วงไหนซ้อมหนักติดกันหลายวัน อาการฟินถึงถดถ่อยเปลี่ยนเป็นหดหู่แทน ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณน้องฝ้ายที่เข้ามาอ่าน และช่วยเม้นต์ให้บล็อกพี่ไม่วังเวงผีหลอกเช่นกันจ้ะ ^ ^

      ลบ
  2. ผมวิ่ง 6-7 ชม./สัปดาห์ มาส่งเสียงเชียร์ \(^ ^)/

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เยี่ยมเลยค่ะ รักษามันไว้เพื่อการวิ่งที่ยั่งยืนนะคะ เอาใจช่วยๆ

      ลบ
  3. อยู่ประมาณ 7.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ .. แต่ฮั้วว่าอาการหดหู่คือ .. หดหู่ที่ไม่ได้ออกกำลังกายนะ :D

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หูววว ค่า optimum เป๊ะโดยมิได้นัดหมาย ^___^

      เรื่องหดหู่ ...อื้ม...ก็เป็นได้ค่ะคุณฮั้ว เพราะในงานวิจัยเค้าก็ไม่ได้ระบุว่าในแบบสอบถาม เค้าถามอะไรกันบ้าง
      แค่แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ค่านี้เท่านั้น
      ก็ต้องรอดูงานวิจัยอื่นๆที่มาสนับสนุนกันต่อปายยยย

      ลบ
  4. น้องม้วน10 มกราคม 2556 15:24

    ต้องไปนับ ชม. ดูหน่อยซะแล้ว
    แต่ถ้ารวมวอร์ม รวมพิธีไหว้ครูก่อนวิ่งเป็นการออกกำลังด้วย
    ไงๆก็น่าจะเกิน 7.5 ชม ต่อสัปดาห์เป็นแน่ >.<

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นั่นสิน้องม้วน ถ้าเป็นลูกศิษย์โค้ช ยังไงก็เกิ๊นนน
      ไหว้ครูนานนนนนน 5555+

      ลบ
  5. โอ๊ะ ออกกำลังกายพอดีเลยแฮะ ออกอาทิตย์ละ 7-8 ชั่วโมงพอดีเลยยย อิอิ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แสดงว่าค่า 6-8 ชม./สัปดาห์นี่เป็นค่ายอดฮิตเนอะ
      ดีใจด้วยค่า
      มาร่าเริงแจ่มใสกับการออกกำลังกายกันเต๊อะ เย่ๆๆ

      อ่อๆๆ ขอบคุณที่ follow blog เราด้วยนะคะ

      ลบ
  6. น้องม้วน24 มกราคม 2556 18:20

    555555+ อะไรกัน มีเซนเซอร์ด้วย
    ออกกำลังกายเกินกำหนดชั่วโมงอันควรแก่การร่าเริงซะแล้ว หวังผลข้ออื่นไปแทนแล้วกัน
    ส่วนร่าเริงแจ่มใสค่อยมาหวังจากบลอคพี่แทน
    5555555+ อิโด่ว 555555+

    ตอบลบ
  7. น้องม้วน24 มกราคม 2556 18:21

    เออ ลืมไปจะเข้ามาทวงอัพบลอคด้วยค่า กิกิ ^^

    ตอบลบ

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...