Wednesday, July 31, 2013

วัดระยะทางวิ่งโดยไม่ต้องใช้ GPS | 14 comments:

ถ้าคุณไม่มีนาฬิกา GPS และไม่มี smart phone เพื่อโหลด app วัดระยะทางของนักวิ่งมาใช้ แต่คุณอยากรู้ระยะทางของสวนสาธารณะที่ใช้ซ้อมวิ่งอยู่เป็นประจำ หรือระยะของงานวิ่งที่เพิ่งไปแข่งมาสดๆร้อนๆ แล้วสงสัยว่า ทำไมตรูสถิติดีจังว้า...คุณจะทำยังไงคะ

วิธีง่ายๆที่จะว่าไปก็เหมือนเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน แต่ก็ยังอยากจะขาย ก็คือ วัดเอาจาก google map เลยค่ะ ^___^ ปัญหาก็คือ ฟีเจอร์ direction ของ google map ใช้งานยาก และคอยจะทำงานนอกสั่งให้เราเสมอ เช่นไม่ยอมให้เราเดินออกนอกถนนที่ google วาดไว้ ดังนั้นโพสต์นี้จึงขอนำเสนอเว็บที่มีเครื่องมือช่วยให้นักวิ่ง(และนักปั่น)สามารถวัดระยะทางจาก google map ได้อย่างเหมาะสมและง่ายดาย จริงๆแล้วเว็บพวกนี้มีเพียบนะคะ ลองเซิร์ชด้วยคำว่า Route Mapping Tool ดูก็ได้ แต่ในที่นี้จะนำเสนอแค่ 2 เว็บที่เราคิดว่าเวิร์คที่สุด

Mapometer


mapometer, ไม่ใช้ GPS, วัดระยะทาง
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย



เว็บแรกคือ www.mapometer.com แม้อินเตอร์เฟซจะดูเชยๆ ฟังก์ชั่นด้านการแชร์ก็ยังขาดๆเกินๆ แต่จุดเด่นกว่าชาวบ้านคือ สามารถแสดงกราฟความสูงของพื้นที่ตลอดเส้นทางได้ ในรูปคือเส้นทางของงานวิ่ง Bangkok Post ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ซึ่งเราวาด route ขึ้นมาตามที่เห็นในโบรชัวร์ กราฟ altitude ทำให้เรารู้ตัวล่วงหน้าว่าเส้นถ.วิทยุ จะมีเนินเบาๆอยู่ 2 ลูก อย่าเพิ่งผลีผลามคุมความเร็วที่ golden pace ณ จุดนี้ รอไปเร่งเครื่องเมื่อเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เพชรบุรีก็ยังไม่สาย

mapometer

วิธีวาด route ก็ไม่ยาก ลองเล่นดูนะคะ ลงทะเบียนใช้งานก่อนแล้วเลือกแท็บ Home จากปุ่มเครื่องมือจะเห็นว่ามีปุ่มให้เลือกว่าจุดต่อไปที่เราจะลากเส้นให้ไปเชื่อมนั้น (1)จะให้เส้นทางดังกล่าว fit ไปตามถนนที่ปรากฏในแผนที่ หรือ(2)จะเชื่อมกันตรงๆตามใจฉันไม่แคร์ถนน  ซึ่งกรณีหลังจะพบได้เสมอในเส้นทางของงานวิ่ง เพราะปกติจุดสตาร์ท-ฟินิช จะอยู่ในสถานที่ที่ ถนนของ google map ลากเข้าไปไม่ถึง หรือในกรณีที่วิ่งในสวนสาธารณะ

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นฉลาดๆที่ช่วยประหยัดแรงให้เราอันได้แก่ (3)พอเราวาด route วนกลับมาจนใกล้ๆเส้นชัย (ซึ่งก็คือจุดเดียวกับจุดสตาร์ทนั่นเอง) แล้ว เมื่อกดปุ่มนี้ มันจะลากเส้นทางให้เรากลับไปบรรจบกับจุดเริ่มต้นเองแบบพอดีเป๊ะ ไม่ต้องนั่งเล็งให้เหนื่อย ส่วนในกรณีที่เส้นทางเป็นแบบไป-กลับซ้ำทางเดิม อันนี้ยิ่งง่ายใหญ่เลย พอถึงจุดกลับตัวก็แค่กดปุ่มหมายเลข (4) โปรแกรมจะลากเส้นย้อนทางที่เรามา กลับไปจนถึงจุดสตาร์ทโดยอัตโนมัติ

Endomondo


endomondo, route, วัดระยะทาง, ไม่ใช้ GPS
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ในฐานะที่เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของ endomondo ประจำประเทศไทย (ไม่ต้องทำหน้าแปลกใจค่ะ เราแต่งตั้งตัวเองนี่แหละ 555+ โฆษณาให้เค้าตลอดๆ) ยังไงก็ต้องบอกว่า www.endomondo.com เป็นอีกเว็บหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็น mapping tool ชั้นดีได้ 

ในแง่การอำนวยความสะดวกในการวาดเส้นทาง endo ยังสู้ Mapometer ไม่ได้ เช่นไม่มีฟังก์ชั่น Close Loop และ Out & Back นอกจากนี้ยังไม่สามารถบอกความสูงต่ำของเส้นทางได้ แต่ยังคงมีฟังก์ชั่นที่จำเป็นที่สุด นั่นคือสามารถเลือกได้ว่าจะ Snap to road หรือไม่ โดยเวลาวาดเส้นทาง ช่วงไหนที่ไม่อยากให้วิ่งตามถนนในแผนที่ก็เอาเครื่องหมายติ๊กถูกหน้าช่อง Snap to road ออก ลงทะเบียนใช้งาน แล้วไปที่แท็บ ROUTES >> Create Route แล้วลองเล่นดูนะคะ

สิ่งที่ทำให้ endo เหนือกว่าชาวบ้านคือลูกเล่นที่แพรวพราว ซึ่งจะได้เล่าให้ฟังถึงการเล่นสนุกและประโยชน์ของฟีเจอร์ Route ของ endomondo ในโพสต์หน้า (กั๊กไว้ก่อนนะ การจะหาเรื่องมาเขียนบล็อก 4 โพสต์ใน 1 เดือนนี่ไม่ใช่ง่ายเลยค่ะขอบอก 555+) 



ขอกลับมาที่เรื่องการวัดระยะทางโดยไม่ต้องใช้ GPS กันอีกซักนิด จริงๆแล้วมีอีกหลายวิธี เช่น ใช้สายวัด กล้องสำรวจทาง pedometer footpod และวิธีที่แม่นยำที่สุดซึ่งได้แก่ใช้จักรยานที่ติดเครื่องมือนับรอบที่เรียกว่า Jones Counter แต่ที่สะดวกที่สุด สามารถทำได้โดยไม่ต้องลงพื้นที่ เพียงแค่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็คือวิธีที่เสนอในโพสต์นี้นั่นเอง

ถามว่า แล้วความแม่นยำจะสู้ GPS ได้หรือไม่ ขอตอบว่า เหลือเฟือ มีคนลองทดสอบใช้ online mapping tool วาดเส้นทางรอบสนาม 400 เมตร (ต้องใช้ความพยายามนิดนึง เพราะต้องค่อยๆต่อจุดทีละนิดตอนเข้าโค้ง ใช้ฟังก์ชั่น follow the road ไม่ได้) วน 4 รอบ แล้วดูระยะที่ได้จากโปรแกรม ทำแบบนี้ 20 ครั้งพบว่าได้ระยะอยู่ระหว่าง 1,598.344 ถึง 1,603.518 เมตร (จากที่ควรจะเป็น 1,600 เมตร) และพบว่าการทดสอบส่วนใหญ่มีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 0.1% 


ยิ่งกรณีที่วิ่งในกรุงเทพ ต้องผ่านใต้สะพานลอย ทางด่วน อุโมงค์ รถไฟฟ้า หรือวิ่งผ่านถนนที่มีตึกสูงอยู่สองข้างทาง สัญญาน GPS ก็มักจะโดดไปมา ได้ระยะเกินจริงมหาศาล วิธีวัดจาก google map ยิ่งให้ความแม่นยำมากกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ ที่เราต้องทำคือ พยายามวาด route ให้ใกล้เคียงกับเส้นทางวิ่งจริงมากที่สุด ตรงไหนวิ่งตรงๆตามถนนก็ใช้ฟังก์ชั่น snap to road ได้เพื่อประหยัดเวลา แต่ถ้าตรงไหนลัดโค้ง ข้ามฟาก ก็ไม่ต้องใช้ฟังก์ชั่น snap to road แค่นี้เราก็จะได้ระยะจริงของงาน แบบไม่ต้องง้อ GPS แล้วค่ะ




*** เพิ่มเติม ***
พี่กล้วยหอมแนะนำว่า Garmin Connect ก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน เราลองดูก็พบว่า ใช้ได้ดี...มากๆด้วย...เพราะมีฟังก์ชั่นแบบเดียวกับของ Mapometer เลย  ที่น่ารักคือ มีให้ใส่ pace ที่จะใช้แข่ง เพื่อดูว่าจะถึงเส้นชัยภายในกี่นาทีด้วย ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปใช้ดูนะคะที่ https://connect.garmin.com/signin ลงทะเบียนเข้าใช้แล้วเลือกแท็บ Plan >> Course >> Create Course

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย



14 comments:

  1. รออ่านเรื่องต่อไปครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. รอแพ้พพพพนะ
      ของดีต้องค่อยๆปล่อย อิอิอิ

      Delete
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่น่าอ่านครับ.. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเช่นกันค่ะ

      Delete
  3. เยี่ยมครับ .. (Y)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ยินดีค่ะ ติดปัญหาตรงไหนก็ถามได้เลยนะคะ

      Delete
  4. เคยใช้ Nike+ กับ Garmin Connect ของการ์มินข้อมูลละเอียดกว่าครับ (แต่ของไนกี้รูปแผนที่สวยกว่า ^^')

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่เคยใช้ Nike+ เลยค่ะ
      เคยเข้าไปดูแว้บๆ แล้วตอนนั้นมันไม่ยอมให้เรา upload file นามสกุลอื่นนอกจากของยี่ห้อเค้าเอง
      เลยงอน ไม่ใช้ก็ด้ะ!! มันจนทุกวันนี้ค่ะ 5555+

      สรุปว่า Nike+ ก็ทำได้เนาะ
      ขอบคุณคุณตั้มสำหรับข้อมูลค่ะ ^__^

      Delete
  5. ขอบคุณครับ ลองดู mapometer แล้วเยี่ยมเลยครับ....เสียดายสนามที่วิ่งเป็นประจำเป็นสนามเล็กๆ ปักธงเข้าไปข้างในไม่ได้(แผนที่ไม่ละเอียดขนาดนั้น)เลยปักที่ถนนแล้วเทียบระยะเอา ก็ OK ครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อ่ะ....รู้แล้วครับ ต้องเลือก don't follow roads ปักในสนามได้แล้วครับ

      Delete
    2. ลองเลือก view แบบ GPS แทนด้วยค่ะ
      ซูมเข้าไปให้ใกล้ที่สุด
      จะได้เห็นภาพถ่ายทางอากาศของสวนจริงๆ และปักหมุดง่ายขึ้นค่ะ

      Delete
  6. ตอนนี้ใช้ FR225 อยู่แล้ว Sync ไป Nike+
    สังเกตมาว่า FR225 วัดระยะงานวิ่งสองงานได้น้อยกว่าเพื่อน ๆ ที่วิ่งงานเดียวกัน ประมาณ 300 เมตร
    ทีนี้อยากแก้ไขระยะ ซึ่งสามารถทำได้ในเว็บ Garmin Connect (ใช้ iphone 4 อยู่เลยใช้ App Garmin Connect ไม่ได้ >.<) แต่ระยะในตัวนาฬิกาทำไม่ได้ จะทำยังไดีคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. แก้ระยะที่อยู่ใน history ของนาฬิกา ทำไม่ได้ค่ะ เทียบแล้วก็เหมือน raw file ของภาพถ่าย ที่เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้นั่นเอง ก็คงต้องแก้ในเว็บต่อไป ^ ^"

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...