Thursday, April 11, 2013

บันทึกการทดลองใช้นาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่ง GARMIN FR10 | No comments:

จะใช้บันทึกนี้ เพื่อประกอบการรีวิวนาฬิกา GPS GARMIN รุ่น FR10 ที่จะเขียนลงในเพจ เรื่องวิ่งเรื่องกล้วย เร็วๆนี้ค่ะ

นาฬิกา garmin FR10

วันที่ 1 ทดสอบการใช้งานเบื้องต้นและ Auto lap 
http://connect.garmin.com/activity/292954146

ประทับใจในความง่ายของ FR10 ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้งาน ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายสมกับเป็นนาฬิกาสำหรับมือใหม่หัดวิ่งจริงๆ เพราะเมื่อต้องการวิ่ง เพียงแค่กดปุ่มขวาบนที่เป็นรูปคนวิ่งปุ่มเดียว ก็ทำได้เสร็จสรรพ ทั้งการเริ่มค้นหาดาวเทียม, start/stop และหลังจากวิ่งเสร็จ เมื่อกด stop แล้ว จะมีข้อความถามขึ้นมาอย่างชัดเจนว่าจะ save มั้ย  ทำให้ตัดปัญหาลืม save (reset) แบบในนาฬิการุ่นอื่นๆ



หน้าจอ default ก็ตั้งมาอย่างรู้ใจมือใหม่ นั่นคือขณะวิ่ง page แรกจะแสดงเวลาและระยะทาง (มือใหม่ต้องการรู้แค่นี้จริงๆ จำความรู้สึกตัวเองสมัยเอ๊าะๆในวงการวิ่งได้ อิอิ) และถ้ายังมีสติเหลือพอจะอยากดูค่าอื่นๆ ก็แค่กดปุ่มล่างขวา ที่มีลูกศรชี้ลง (ต่อไปจะเรียกว่าปุ่ม Next) หน้าจอจะแสดง page ที่สอง ซึ่งตั้ง default มาให้แสดงค่าแคลอรี่ที่เผาผลาญได้ และ ความเร็วในขณะนั้น (Current Pace)


หน้าจอนาฬิกา garmin FR10

**อย่างไรก็ตาม อาจต้องมีการตั้งค่ากันก่อนนิดหน่อย (เพราะไม่แน่ใจ default ของหน่วยระยะทางและความเร็วว่าเป็นอย่างไร) วิธีตั้งค่า สามารถดูได้จากคลิปด้านล่างเลยค่ะ


หลังจาก save แล้วผลสรุปของการวิ่งครั้งที่เพิ่งจบไปจะขึ้นมาเลย โดยไม่ต้องกดเข้าไปดูใน History อีก ข้อมูลประกอบด้วย เวลา, ระยะทาง, pace, calories ลองดูวิดีโอจาก Garmin เพื่อให้เห็นภาพรวมของการออกวิ่งครั้งแรกกับ FR10 กันอีกครั้งค่ะ


ถ้าอยากย้อนกลับมาดูข้อมูลการวิ่งครั้งก่อนๆ ก็สามารถทำได้ โดย FR10 จะสามารถแสดงข้อมูลการวิ่งได้เพียง 7 ครั้งล่าสุด แต่จริงๆแล้วข้อมูลที่เก็บไว้มีเยอะกว่านั้น นั่นคือเก็บจนกว่่าเมมโมรี่จะเต็ม จากนั้น ถ้ายังมีข้อมูลใหม่เข้ามาอีก มันจะทำการลบข้อมูลการวิ่งอันเก่าสุดทิ้งไปโดยอัตโนมัติ

เป็นครั้งแรกของนาฬิกาซีรี่ส์ Forerunner (FR) ที่แสดง Personal Best ในนาฬิกาเลย โดย Forerunner10 จะเก็บ PB ได้ 4 ค่า เช่น fartest 1K, fartest mile, fastest 5K, longest run (ถ้าวิ่งจนถึง 10K, Half หรือ Marathon ก็จะมี fastest 10K และ fastest ในระยะอื่นๆ ด้วย) เราก็ต้องเป็นคนเลือกเองว่าจะลบอันไหน จะเก็บอันไหน เพราะมันจำกัดไว้แค่ 4 ค่า

ในวันแรกนี้ ยังได้ทดลองคุณสมบัติพื้นฐานที่นักวิ่งน่าจะอยากรู้ และน่าจะต้องรู้ด้วย นั่นก็คือ ความเร็วเฉลี่ยแต่ละกิโลเมตร (หรือแต่ละไมล์ หรือทุกๆระยะใดๆก็ได้ที่ต้องการ) เป็นเท่าไหร่โดยไม่ต้องมาคอยกดปุ่ม lap (ปุ่มซ้ายล่าง) ซึ่งเราเรียกคุณสมบัตินี้ว่า Auto lap

พบว่า FR10 มีทางเลือกให้ 2 แบบเท่านั้นคือทุกๆ 1Km หรือ 1mile (ขึ้นกับตอนตั้งค่าหน่วยระยะทางในตอน setup) ซึ่งฟีเจอร์นี้ ถ้าเป็น FR รุ่นสูงกว่านี้ จะมีทางเลือกหลากหลายกว่าเช่น 5K, 2K, 1.5K, 800m, 500m และ 400m  อย่างไรก็ตาม เราคิดว่า ระยะ lap ทุกๆ 1Km ก็เพียงพอที่จะทำให้เกลี่ยกำลังอย่างเหมาะสมแล้ว ถึงจะเลือกเป็นอย่างอื่นได้ เราก็ยังเลือก auto lap ทุก 1K อยู่ดี

สิ่งที่ควรทำคู่กันกับการตั้ง auto lap คือ ต้องไปเปิดเสียงเตือน (Alert tones) ด้วย เพื่อให้รู้ว่าครบ lap แล้ว เราจะได้ยกนาฬิกามาดู หน้าปัดจะแสดงความเร็วเฉลี่ยของ 1กม. ที่เราเพิ่งวิ่งครบไป หลังจากวิ่งเสร็จ ถ้าเลือกให้มี Auto lap จะสามารถดูความเร็วเฉลี่ยของทุกๆ lap ได้โดยการกดปุ่ม next หลังจากที่ข้อมูลสรุปตามปกติขึ้นมาแล้ว

GPS ของนาฬิกา garmin FR10 ทำงานได้ดี

รูปด้านบน จะเห็นว่าหลายช่วงของเส้นทางวิ่งมีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม แต่ GPS ก็ยังทำงานได้อย่างดี ดูจากกราฟความเร็วที่ไม่มีการกระโดดไปมา จึงสรุปว่า GPS เซ็ตของ FR10 รับสัญญานและประมวลสัญญานได้อย่างน่าพอใจ

นอกจากวิ่งธรรมดาๆ แล้ว FR10 ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับนักวิ่ง(บ้าอุปกรณ์) หน้าใหม่ด้วย ดูวิธีเล่นสนุกกับมันได้จากวิดีโอนี้ค่ะ



วันที่ 2 ทดสอบออปชั่น Run/Walk
http://connect.garmin.com/activity/293333073

ระหว่างการวิ่งพบว่าเสียงเตือนเมื่อครบระยะวิ่งและเดินที่ตั้งไว้ เบาไปหน่อย (พอๆกับของ FR210 แต่เบากว่าเมื่อเทียบกับ 405)

การใช้ออปชั่น Run/Walk จะ disable ออปชั่น  Virtual Pacer ไปโดยอัตโนมัติ (คงอยากให้นักวิ่งหน้าใหม่วิ่งสบายๆ ไม่มีความเร็วมากำกับ) ส่วน Auto lap และ Auto pause ยังใช้ได้ตามปกติ

นอกจากนี้ปุ่ม lap ยังทำงานได้ นั่นก็คือ สามารถกด lap ด้วยตัวเองได้ โดย Auto Lap จะนับระยะ 1Km ต่อจากจุดที่เรากด lap


วันที่ 3 วิ่งตาม Virtual Pacer 6:00 นาที/กม. เป็นเวลา 30 นาที
http://connect.garmin.com/activity/296390409

ผลจากการวิ่งตาม Virtual Pacer ของนาฬิกา garmin FR10

พบว่าจะมีการเตือนเมื่อวิ่งช้าหรือเร็วกว่าที่กำหนด 0:20 นาที เช่นในกรณีนี้จะเตือนที่ความเร็ว 5:40 และ 6:20  (ไม่เหมือนกับตอนที่ลองปั่นจักรยานทดสอบดูด้วยความเร็วเป้าหมายเดียวกันนี้ ซึ่งพบว่าจะเตือนตอน 5:50 ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร)

auto pause ทำงานตามปกติ
พบว่าแสง back light หรี่มาก มองแทบไม่เห็นในที่มืด

back light ของนาฬิกา garmin FR10


สนใจนาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่งรุ่นอื่นๆ? อ่าน
รีวิวนาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่ง GARMIN FR110 (ภาค 2)
รีวิวนาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่ง GARMIN FR220

มีนาฬิกา GPS GARMIN ในครอบครองแล้ว ? อ่าน วิธีดึงข้อมูลจากนาฬิกา GARMIN โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...