Saturday, February 19, 2011

endomondo: online running logbook ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน | 6 comments:

นักวิ่งที่มีอุปกรณ์ GPS tracking ของ GARMIN ถ้าอยากเก็บสถิติการวิ่งก็ใช้ http://connect.garmin.com/
นักวิ่งที่มีอุปกรณ์นับจำนวนก้าวของไนกี้ (จริงๆแล้วในเดือนเมษาที่จะถึงนี้ Nike จะออกนาฬิกาที่มี GPS tracking ด้วย) ถ้าอยากเก็บสถิติการวิ่งก็ใช้ http://www.nikerunning.com/

คำถามคือ แล้วนักวิ่งที่มีแต่นาฬิกาจับเวลาล่ะ จะมีเว็บไหนที่เปิดโอกาสให้เราได้เก็บสถิติการวิ่งลงใน logbook ได้บ้าง คำตอบคือ มีเยอะแยะ แต่ในจำนวนเว็บเหล่านั้น อันที่มีฟีเจอร์ครบที่สุด หน้าตาดีที่สุด มี serious runner รวมตัวกันอยู่มากที่สุด (เรานับเฉพาะนักวิ่งในไทย) เห็นจะไม่พ้น http://www.endomondo.com/ วันนี้เราจึงมารีวิวฟีเจอร์บางส่วนของ endomondo ให้ดูกัน


logbook ที่ไม่กีดกันค่ายและความไฮเท็ค
ไม่ว่าคุณจะใช้ GPS tracking ของค่ายไหน หรือแม้กระทั่งมีแค่นาฬิกาจับเวลาอันเดียว คุณก็สามารถบันทึกผลการวิ่งลงใน logbook ของ endomondo ได้ทั้งนั้น โดยการเลือก NEW WORKOUT จากหน้า WORKOUTS เราจะพบทางเลือกดังรูปด้านล่าง


จะเห็นว่า endomondo เสนอทางเลือกให้คุณ 3 แบบ
1) สำหรับนักวิ่งที่รักความเรียบง่ายเป็นอย่างยิ่ง คุณแค่ใส่ระยะและเวลาที่ใช้ก็เพียงพอแล้ว


2) แต่ถ้าอยากใส่แผนที่ของเส้นทางการวิ่งของคุณด้วย ลองหาดูก่อนว่ามีใคร upload เส้นทางวิ่งเดียวกับคุณไว้ก่อนหรือยัง ถ้ามีก็เลือกใช้ได้เลย
3) แต่ถ้าไม่มี คุณสามารถเขียนเส้นทางเองได้ โดย endomondo จะให้แผนที่จาก google map มา แล้วคุณก็ลากเส้นทางเอาเองตามต้องการ

ประมวลผลแบบพอเพียง
คุณสามารถดูพัฒนาการของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นระยะทาง เวลาที่ใช้ ความเร็ว แคลอรี่ที่เผาผลาญได้ และอัตราการเต้นของหัวใจ(ในกรณีที่มีข้อมูล) เปรียบเทียบในช่วงเวลาต่างๆ เช่นแต่ละสัปดาห์หรือแต่ละเดือน

สิ่งที่ชอบคือมีการสรุปและประเมิน personal best ในแต่ละระยะทางให้ด้วย

********* update 8 พค. 2011 **********
ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ endomondo มีแผนจะออกเวอร์ชั่น premium (แน่นอน ต้องจ่ายตังค์ ไม่ได้ฟรีแบบเวอร์ชั่นมาตรฐาน) ซึ่งจะมีฟีเจอร์ต่างๆเพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคือกราฟประมวลพัฒนาการที่สามารถแสดงสถิติในด้านต่างๆไ้ด้หลายค่าในภาพเดียว แยกตามประเภท activity 


สิ่งที่เราชอบมากคือ เวอร์ชั่นพรีเมี่ยมจะมีกราฟแสดงพัฒนาการของ personal best แยกตาม activity ด้วย (หมายเลข 1 ในรูป) โดยถ้าเป็นการวิ่งก็จะสามารถดู personal best ของแต่ละระยะได้ เช่นในรูปด้านล่างแสดงพัฒนาการในแต่ละเดือนของ PB ระยะทาง 10 กม. ของเรา (จะเห็นได้ว่าเราวิ่งแย่ลง...เง้อ)


เราจะปรินท์กราฟนี้มาติดฝาบ้าน (รูป printer ที่มุมขวาบน) หรือจะเก็บกราฟนี้เป็นไฟล์เอกสาร .pdf หรือไฟล์ภาพ .jpg ก็สามารถทำได้ (หมายเลข 2 ในภาพ) ดังแสดงในภาพด้านล่าง

ปัจจุบัน endomondo เปิดให้ทดลองใช้กราฟใหม่สองตัวนี้ฟรี ก่อนที่จะมีแผนเก็บตังค์ในปลายเดือนนี้

วิ่งแบบไม่เหงาไปกับ people และ challenges 
คุณสามารถใช้คำสั่ง PEOPLE OUT NOW ในหน้า PEOPLE เพื่อหาว่าขณะนี้มีใครวิ่งอยู่ในเส้นทางเดียวกับคุณหรือไม่ (เผื่อจะได้ดักตีหัวถูก) ถ้าไม่มี อย่างน้อยในประเทศไทยมีใครที่เพี้ยน ชอบความเจ็บปวดโดยการวิ่งเป็นสิบๆกิโลเหมือนคุณบ้าง จากนั้นคุณสามารถ add เป็นเพื่อนเพื่อดูผลการวิ่งของกันและกันและพูดคุยกัน การมีสังคมจะเป็นแรงผลักดันอีกทางหนึ่งให้คุณไม่ทิ้งการวิ่งไปกลางคัน


แต่ถ้าการมีเพื่อนยังไม่เพียงพอ คุณก็สามารถร่วมการแข่งขันใน CHALLENGE ต่างๆ ที่มีให้เลือกตามลักษณะการแข่งขันเช่นวิ่งให้ได้ระยะทางมากที่สุดในเวลาที่กำหนด หรือวิ่ง x กิโลเมตรให้เร็วที่สุด หรือแข่งกันว่าใครจะวิ่งถึง x กิโลเมตรก่อนกัน เป็นต้น


คราวนี้อุปกรณ์ก็ไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป แค่มีรองเท้าวิ่งดีๆซักคู่ ออกวิ่ง แล้วเริ่มเก็บสถิติได้เล้ย!!!

******update 25 พ.ย. 2012*******
endomondo เปิดใช้นโยบาย premium เรียบร้อยแล้ว หลังจากเกริ่นมาเป็นปี
อ่าน feature ที่คุณจะได้เมื่อสมัครแพคเกจพรีเมี่ยมได้ที่ 

6 comments:

  1. Review ได้เยี่ยมครับ

    ReplyDelete
  2. ขอน้อมรับโดยดุษณีคร้าบ ^ ^

    ReplyDelete
  3. ธวัชชัยMarch 8, 2012 at 2:25 PM

    น่าติดตามมาก

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่ะ ติดตามกันไปนานๆน้า

      Delete
  4. ขอบคุณสำหรับรีวิวที่มีประโยชน์ครับ รอติดตามผลงานต่อไปครับ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณเช่นกันที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ
      ในฐานะแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ endo (แต่งตั้งตัวเอง ^ ^") จะคอยอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆให้อ่านกันแน่นอนค่ะ

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...