วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การฝึกซ้อมมาเก๊ามาราธอน สัปดาห์ที่ 5 | ไม่มีความคิดเห็น:

พุธ Tempo run in 2 intervals 1h:22m:00s
TE 4.8 Recovery Time 43 ชั่วโมง Running Performance 41

Suunto Ambit3 Sport ที่เราใช้อยู่ เป็นนาฬิกาที่สวยงาม อดทน ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ แต่ข้อเสียอย่างนึงของมันก็คือ เวลาซ้อมโปรแกรมที่เป็น interval ตามที่เราสร้างขึ้นเองแล้วใส่ไว้ในนาฬิกา พบว่าผลการวิ่งใน Movescount กลับไม่ auto lap ตาม interval ที่ตั้งไว้ แต่ดัน lap แบบอินดี้ ชนิดที่พินิจยังไงก็ไม่เก็ตว่าทำไม lap แปลกๆ แบบนี้ บางแล็ปก็ตัดที่ 1 กม. บางแล็ปก็ตัดที่ 0.69/0.07/0.82 กม. อะไรของม้านนน > < บอกเลยว่า ณ จุดนี้ Garmin ทำได้ดีกว่า


Suunto Ambit3 Sport
นาฬิกา GPS สำหรับไตรกีฬา Suunto Ambit3 Sport



ทีนี้ก็เกิดปัญหาสิแก นั่นคือ ตอนกลับมาดูผลการซ้อม เราจะรู้ได้ยังไงว่าตอน tempo เราวิ่งได้ความเร็วเท่าที่ ฯพณฯ Endo สั่งหรือเปล่า เพราะมันดันเอาความเร็วไปเฉลี่ยกับตอนวอร์มอัพซะงั้น อีตอนวิ่งก็ไม่ได้ดูความเร็วเลย วิ่งตามความรู้สึก ดูหัวใจเป็นครั้งคราวเท่านั้น ...ทางแก้ก็พอมีอะแก

1) กดปุ่ม manual lap (บนซ้าย) เอาเองทุกครั้งที่ขึ้น interval ใหม่...ก็จะเห็นรายละเอียดในแล็ปนั้นๆ ตามต้องการ แต่ข้อเสียคือ เวลาเหนื่อยๆ อาจกดปุ่มผิดๆ ถุกๆ ได้

2) ใช้ฟีเจอร์ของ Endo ที่สามารถเอาผลการฝึกซ้อมมาทาบลงไปกับโปรแกรมซ้อมได้เลย (default บน PC จะแสดงผลด้วยแท็บ Analysis ให้เลือกแท็บ Intervals แทน) ไม่ถึก แต่จะดูแนวโน้มได้คร่าวๆ เท่านั้น ไม่ได้แจงออกมาเป็นตัวเลขชัดเจนแบบวิธีแรก 

อย่างครั้งนี้เราลองทาบดูก็พบว่าช่วง tempo ที่ Endo สั่งให้วิ่งเพซ 6:08 สองเที่ยวก็ได้ความเร็วพอกล้อมแกล้มอยู่นะ ^ ^

https://www.endomondo.com/users/862998/workouts/820601300
พฤหัส EASY RUN WITH 5 SPRINTS 55 นาที
TE 3.4 Recovery Time 19 ชั่วโมง Running Performance 41



running performance ลดเหลือ 41 ติดกัน 2 ครั้งแล้ว หลังๆ มานี้เราสังเกตว่าค่านี้จะต่ำลงเฉพาะวันที่วิ่งเท้าเปล่าเท่านั้น ซึ่งเมื่อวานเราวิ่งเท้าเปล่าตอนคูลดาวน์ 30 นาที พอเห็น running performance ลดเหลือ 41 ก็เลยไม่แปลกใจเท่าไหร่ แต่วันนี้ใส่รองเท้าตามปกติ ก็ยังได้ 41 อยู่ดี ...ทำไมก็ไม่รู้ อาจเป็นเพราะความฟิตตกเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วซ้อมน้อย หรือเพราะมีประจำเดือนวันแรกก็ไม่ทราบได้ คงต้องลองสังเกตตัวเองอย่างเป็นกิจลักษณะดูบ้างแล้ว การวิ่งนี่มีอะไรให้ค้นหาไม่สิ้นสุดดีจริงๆ ^ ^


https://www.endomondo.com/users/862998/workouts/821630256

เสาร์ EASY 15.00 KM
อาทิตย์ EASY 18.00 KM

ไม่ได้วิ่งเลยทั้งสองวัน เพราะมีงานที่ต้องส่งภายในวันอาทิตย์...ซึ่งก็ทำเสร็จวันอาทิตย์ตอนเที่ยงนั่นแหละ ^ ^" พอเย็นก็ไม่อยากวิ่งแล้ว เหนื่อย

วันจันทร์เย็นออกมาซ่อมตาราง เพราะสัปดาห์ที่แล้วก็ไม่ได้วิ่งยาวเลย ไม่อยากเว้น 2 สัปดาห์ติด ปรากฏว่าเป็นอะไรก็ไม่รู้แก วิ่งโซน 2 แต่ทั้งเหนื่อยทั้งเมื่อย วิ่งได้ 2 กม. เริ่มหายเหนื่อย แต่ความเมื่อยไม่หายเว่ย เมื่อยขนาดที่ยกขาแทบไม่ขึ้น ไม่เคยเป็นแบบนี้เลย วิ่งได้ 6 กม. ตัดใจเลิกดีกว่า กลัวคุมท่าไม่ได้แล้วจะเจ็บ เดินคอตกกลับบ้านไป 

บางวันมันก็ไม่ใช่วันของเราอะแก เป็นนักวิ่งจะต้องเคยเจอประสบการณ์นี้ ทำได้แค่ลูบหัวลูบหลังปลอบใจตัวเอง แล้วแก้ตัวใหม่ 

 Weekly Mileage 25.99 กม. 

โพสต์ที่เกี่ยวข้อง
การฝึกซ้อมมาเก๊ามาราธอน สัปดาห์ที่ 4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...