Thursday, December 26, 2013

9 ไอเท็มปริศนาของคนไม่วิ่ง (ภาคจบ) | No comments:

มาต่อกันที่ไอเท็มปริศนาชิ้นที่ 6-9 กันเลยค่ะ ขอ recap รูปเดิมมาลงก่อน จะได้ไม่ต้องย้อนไปเปิด (ชิ้นที่ 1-5 ได้เฉลยไปแล้ว ที่โพสต์ก่อนหน้านี้)



6) พลาสเตอร์ปิดหัวนม (Nip Guard)
ถ้าไม่ได้อยู่ในวงการ ท่านจะไม่รู้เลยว่านี่คือปัญหาหนักอกของนักวิ่งชาย (เพราะนักวิ่งหญิงส่วนมาก...น่าจะทั้งหมดแหละนะ...ใส่บราวิ่ง...เป็นปราการอีกชั้นอยู่แล้ว) นั่นคือ เมื่อวิ่งเป็นเวลานานๆ เสื้อจะเสียดสีหัวนมจนเลือดออก!! หลังแข่งแทบไม่อยากให้นมโดนน้ำกันเลยทีเดียว เพราะมันจะแสบมวากกก (ฟังเค้าเล่ามาอีกนะคะ ^ ^)

คลิกที่รูปเพื่อขยาย Cr: FB เรื่องวิ่งเรื่องกล้วย


วิธีป้องกัน ก็ตามที่สไลด์เรื่องวิ่งเรื่องกล้วยบอกไว้เลยค่ะ นั่นคือ ใช้เสื้อที่เนื้อผ้านุ่มนวล (ทางที่ดีลองใส่ซ้อมวิ่งไกลๆดูก่อน ถ้าเห็นว่ามีแววจะบาดนม วันแข่งจะได้ไม่ต้องเอามาใส่) ทาวาสลีนในจุดที่มีการเสียดสี และถ้าจะให้ชัวร์...ก็เอาพลาสเตอร์ปิดหัวนมไว้โลด ฝรั่งทำมาขายเป็นกิจลักษณะ ลองเข้าไปดูได้ที่ runguards.com ค่ะ

ขอขอบคุณพี่ปู กัญ คูสุวรรณที่ให้ไอเดียสำหรับไอเท็มนี้แก่น้องมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ _/|\_

7) ไฟกะพริบติดตัว
นักวิ่งบางคนซ้อมตอนเช้ามืด บางคนซ้อมตอนค่ำหรือดึก ถ้าวิ่งในสนามกีฬาก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าวิ่งตามถนนร่วมกับรถยนต์ บางครั้งก็น่าเป็นห่วงว่ารถจะมาเหมาเข่ง-สุดซอยไปรับประทาน เพราะไฟถนนมืดเต็มที ครั้นจะแขวนแผ่นซีดีไว้ที่ก้น เพื่อสะท้อนแสงไฟ ก็คงกระดอนตีก้นไปมาน่ารำคาญ 




ไฟกะพริบติดตัวจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อันที่เห็นในรูปที่ 7 เป็นไฟกะพริบ LED เวลาจะใช้ก็เอามาเหน็บกับขอบกางเกง ขอบเสื้อ ขอบหมวก ตามอัธยาศัย น้ำหนักเบาและกันน้ำ วิ่งตากฝนได้ เปลี่ยนถ่านได้ ไม่รู้มีขายเมืองไทยหรือเปล่า เพราะเราซื้อมาจากงาน expo ตอนไปวิ่งที่สิงคโปร์มาราธอนค่ะ สนใจเข้าไปดูได้ที่ nathansports.com

8) อาหารให้พลังงานระหว่างวิ่ง
หรือทีเรียกกันทั่วไปว่า เพาเวอร์เจล หรือ กูเจล อย่าเข้าใจผิดว่านักวิ่งใช้ภาษาพ่อขุนนะคะ เพราะ GU คือชื่อยี่ห้อของอาหารให้พลังงานยอดนิยมนั่นเอง

ในการวิ่งระยะไกล นักวิ่งมักต้องเติมเกลือแร่และพลังงานระหว่างทาง จะเห็นว่าในงานวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนขึ้นไป เมื่อถึงกม.ที่ 10 จะมีโต๊ะเพิ่มขึ้นจากปกติ เพื่อแจกน้ำเกลือแร่ แตงโม กล้วยหอม นักวิ่งบางคน ที่ไม่ถนัดจะกินอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันขนาดนั้น ก็จะพกกูเจลมากินเอง เพราะมันมีลักษณะเหมือนแป้งเปียก ฉีกซองแล้วรูดปรื๊ด กลืนลงคอไปเลย ไม่ต้องเคี้ยว ไม่หนักท้อง (แต่ต้องดื่มน้ำตามด้วยนะคะ ไม่งั้นติดคอและหวานแสบคอ)


ส่วนกินแล้วจะช่วยให้วิ่งได้ดี มีแรงมากขึ้นมั้ย อันนี้ต้องลองเอง เพราะโค้ชของเราซึ่งเป็นอดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติ ก็ไม่กินค่ะ ดื่มแต่น้ำเกลือแร่เท่านั้น

9) ที่รัดใต้เข่า (Patella Band)
 ทำหน้าที่รัดเอ็นใต้หัวเข่า หรือ Patella Tendon เส้นเอ็นที่ยึดอยู่ระหว่างสะบ้ากับกระดูกหน้าแข้ง ซึ่งถ้าถูกใช้งานหนักเกินไป เช่นวิ่งเยอะเกินไป อาจเกิดการบวมหรือฉีกขาดเป็นบางส่วน หรือที่เรียกอาการนี้ว่า Patella Tendonitis


 ตามข้อมูลที่ได้จากเว็บขายที่รัดใต้เข่า การใช้อุปกรณ์นี้ จะช่วยลดแรงกดที่กระทำต่อกระดูกหน้าแข้ง ทำให้ช่วยได้ทั้งป้องกันและรักษาอาการเส้นเอ็นบวมหรือฉีกขาดดังกล่าว...อ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ว่ามันเกี่ยวกันยังไง ใครมีข้อมูลรบกวนแนะนำด้วยนะคะ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามคนที่ใช้ ก็บอกตรงกันว่าช่วยได้จริงๆ บางคนบอกว่าทำให้วิ่งเร็วขึ้นอีกด้วย อันนี้อยากรู้ก็ต้องลองเองนะคะ เราเองก็ไม่เคยลองเหมือนกัน ^ ^"


อ่านเรื่องที่รัดใต้เข่าเพิ่มเติมได้ ที่นี่
=============================================

พอแชร์ blog นี้ไปแล้ว เราได้ลองไปส่องดูว่าเพื่อนที่ไม่ใช่นักวิ่งตอบว่าอะไรกันบ้าง ก็พบคำตอบน่ารักๆ หลายอย่างเลยค่ะ เช่น

ทายว่า หนังยางเช็คพ้อยท์ เป็นฝ้ายผูกแขน เพื่อการบายศรีสู่ขวัญนักวิ่ง (อืม..ก็เข้าท่าดีเนาะ ^ ^)
ทายว่า footpod เป็นเข็มทิศเอาไว้กันหลงออกจากเส้นทาง (ท่าทางจะวิ่งช้ามากกกก ขนาดมองไม่เห็นใครในระยะสุดสายตาเลยทีเดียว)
ทายว่า ที่แปะหัวนม เป็นยาไว้อมใต้ลิ้น เวลาวิ่งแล้วเกิดอาการชัก (วิ่งมันโหดขนาดนั้นเทียวรึ)

แล้วคุณล่ะคะ เอาไปถามเพื่อนแล้วได้คำตอบมันๆ อะไรกันบ้าง เล่าสู่กันฟังมั่งเน้อ ^___^


No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...