Wednesday, April 24, 2013

เดินช็อปปิ้งช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่ | 3 comments:

เคยได้ยินหลายคนบ่นว่าชอบเดินช็อปปิ้งบ่อยๆ บางวันเดินจนเท้าระบม ทำไมน้ำหนักไม่เห็นลดทั้งๆที่เดินไกล กะๆแล้วน่าจะหลายกิโลเมตร


จากการสังเกตของเรา ขอบอกว่าการเดินช็อปปิ้งนับว่าเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ดีกว่านั่งอยู่เฉยๆ แต่คงไม่ส่งผลเลิศถึงขนาดทำให้น้ำหนักลดได้ เหตุผลมีดังนี้



1) คิดไปเองว่าเดินไกล แต่จริงๆแล้วไม่ไกลเลย
ยกตัวอย่าง CTW ห้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเลยแล้วกัน ความยาวของหมู่อาคารประมาณ 350 เมตร มี 8 ชั้น สมมุติว่าเดินทุกชั้นก็จะได้ระยะทางแค่ 2.8 กม.เท่านั้น ที่เราคิดว่าไกลเพราะระหว่างทางมีร้านเรียงราย หลอกตาให้รู้สึกว่าระยะทางมากกว่าความเป็นจริง

2) การเดินช็อปปิ้งเผาผลาญพลังงานน้อยกว่าที่เราคิด
จากสมการคำนวณการเผาผลาญพลังงานในกิจกรรมต่างๆ จากเว็บ livestrong.com


C = RMR x MET x T/1440

โดยที่
C         คือ แคลอรี่ที่เผาผลาญได้จากการออกกำลังกาย
RMR   คือ อัตราการเผาผลาญขณะพักต่อ 24 ชม. ( resting metabolic rate)
MET   คือ ความหนักของกิจกรรมนั้นๆ แสดงด้วยจำนวนเท่าของอัตราเผาผลาญขณะพัก (metabolic equivalent task)
T         คือเวลา มีหน่วยเป็นนาที

RMR เป็นค่าที่ขึ้นอยู่กับรูปร่างของแต่ละคน (ส่วนสูง,  น้ำหนัก, lean body mass) ส่วน MET ของกิจกรรมต่างๆ สามารถดูได้จากตารางในเอกสารนี้ (ดาวน์โหลดจากเว็บ Iamb.cc)

จากตารางพบว่า การเดินช็อปปิ้ง ให้ค่า MET เพียง 2.3 เท่านั้น เท่ากับการรีดผ้า เท่ากับการยืนล้างจาน แม้แต่นั่งเล่นเปียโน ยังมี MET สูงกว่าด้วยซ้ำ นั่นคือ 2.5

ในขณะที่  การจ็อกกิ้งสบายๆ (ความเร็ว 11.5 นาที/ไมล์ หรือ 7.15 นาที/กม.) มี MET เท่ากับ 9 ถ้าเร็วกว่านี้ MET ก็ยิ่งเยอะขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นถ้าคนๆเดียวกันเดินช็อปปิ้ง 2 ชั่วโมง ยังเผาผลาญพลังงานน้อยกว่าสละเวลามาวิ่งเพียง 30 นาทีเสียด้วยซ้ำ

3) สุดท้าย การเดินช็อปปิ้ง มักจะ "เอาเข้า" มากกว่า "เผาออก"
เดินช็อปปิ้งยาวนานเป็นชั่วโมงๆ เรามักจะหิวน้ำ แต่คนทั่วไปที่เดินห้าง หายากนักที่จะซื้อน้ำเปล่ากิน ที่เห็นเป็นประจำคือแวะกินกาแฟในร้านบรรยากาศดีๆสักแห่ง เพิ่มความสดชื่นและเป็นการพักขาไปในตัว


ยกตัวอย่างหญิงสาวคนหนึ่งที่มีน้ำหนัก 49 กก. (108 ปอนด์) เดินช็อปปิ้ง 2 ชั่วโมง เมื่อคำนวณพลังงานที่เผาผลาญไปในการนี้พบว่ามีค่าเท่ากับ 237 Kcal เพียงเธอแวะสตาร์บัค กินกาแฟม็อคค่าร้อนไม่ใส่วิปครีม(เพราะรู้ว่ากาแฟเย็นอ้วนกว่านี้, เพิ่มวิปครีมด้วยอ้วนกว่านี้) ไอ้ที่สู้อุตส่าห์เดินมาทั้งหมดก็จะหายไปในพริบตา เพราะจาก official website ของสตาร์บัค ม็อคค่าแก้วนี้ แม้จะหลีกเลี่ยงความอ้วนอย่างไรก็ยังให้พลังงาน 260Kcal...ทุนหายกำไรหดแท้ๆ T_T

ดังนั้น ใครที่ฝากความหวังในการลดความอ้วนไว้ที่การเดินช็อปปิ้งจนขาระบมแทบทุกวัน คงได้คำตอบแล้วนะคะ ขอแนะนำว่า แทนที่จะเสียเวลาตั้ง 2 ชั่วโมง (และเสียตังค์ด้วย กรณีที่ไม่ใช่แค่ window shopping) เพียงเอาเวลานั้นพาตัวเองมาที่สวนสาธารณะ จ็อกเบาๆแค่ 40 นาที รวมวอร์มอัพ-คูลดาวน์-ยืดเหยียดแล้ว ยังไงก็ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เมื่อกระหายก็ดื่มน้ำเปล่าเพียวๆที่หาซื้อง่ายตามซุ้มน้ำในสวน แค่นี้ ความอ้วนก็จะบอกลาคุณในเวลาอันรวดเร็วแล้ว ลองดูนะคะ

3 comments:

  1. น้องม้วนApril 26, 2013 at 8:57 PM

    เป็นธรรมชาติของคนจริงๆนะคะที่จะคิดว่าตัวเองเผาผลาญได้เยอะกว่าความเป็นจริง
    และกินน้อยกว่าความเป็นจริงเนี่ย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ถูกกกก จ้ะน้องม้วน
      โลกช่างไม่ยุติธรรมมมมม

      Delete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...