Wednesday, May 7, 2014

วิ่งทันโลก 11: เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยสำหรับนักวิ่ง | No comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนมีนาคม 2557
โดย oorrunningblog


อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการวิ่ง
Cr: Timesunion.com

ฉันรักเทคโนโลยี แม้หนังฮอลีวูดจะชอบฉายภาพโลกอนาคตที่เสื่อมโทรมลงทั้งในด้านกายภาพและจิตสำนึกของผู้อยู่อาศัย แล้วมอบหมายให้เจ้าเทคโนโลยีเป็นตัวโกง แต่ฉันเชื่อเสมอว่ามนุษย์มีปัญญาญาณสูงพอที่จะช่วยกันตรวจสอบ เหนี่ยวรั้ง เพื่อไม่ให้สิ่งที่สร้างจากน้ำมือของเราย้อนกลับมาทำร้ายเราเอง หรือหากแม้ได้พลั้งเผลอใช้เทคโนโลยีจนเป็นโทษแก่ตน สุดท้ายมนุษย์ก็จะเกิดการเรียนรู้และหาทางแก้ไขร่วมกัน

ด้วยเหตุนี้นักวิ่งอย่างฉันจึงไม่เคยปฏิเสธเทคโนโลยี ฉันพูดเสมอว่านักวิ่งไม่จำเป็นต้อง “เพื่อชีวิต” ที่จำกัดเครื่องแบบไว้เพียงเสื้อกล้ามกับกางเกงขาสั้น วิ่งเงียบๆเพื่อฟังเสียงหัวใจตัวเองและนกร้องยามเช้า ใส่รองเท้าวิ่งแค่เพื่อกันไม่ให้หินตำเท้าหรือมิเช่นนั้นก็วิ่งเท้าเปล่าเสียเลย และใส่นาฬิกาตลาดนัดเรือนละ 199 เพียงเพื่อดูเวลาเท่านั้น ...เราทุกคนมีทางเลือกตามใจปรารถนา

วิ่งทันโลกฉบับนี้ขอนำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับวิถีแห่งความปลอดภัย ที่พวกเรานักวิ่งถือปฏิบัติกันทั่วไปอยู่แล้ว ลองมาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรให้เลือกสรรบ้าง อ่านจบแล้วจะเป็นมินิมอลลิสม์วิ่งตัวเบาๆ แบบเดิม หรือแมกซิมอลลิสม์โปะแกดเจ็ตเต็มตัวก็แล้วแต่แม่จำเนียรเถิดเอย ^ ^



สายรัดข้อมือเพื่อระบุตัวบุคคล 

ใส่กระเป๋าคาดเอว ยัดโทรศัพท์มือถือและบัตรประชาชนลงไป คือวิธีที่เราอาจเคยทำเมื่อออกวิ่งคนเดียว เพื่อป้องกันไว้ในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้เราหมดสติ ไม่สามารถสื่อสารได้ เผื่อผู้มาช่วยเหลือจะได้กดโทรศัพท์ดูเบอร์ล่าสุดที่เราโทรออก เพื่อติดต่อญาติพี่น้อง หรืออย่างน้อยก็รู้ว่าเราชื่ออะไร บ้านอยู่ที่ไหน ตามที่เห็นในบัตรประชาชน ...แต่เทคโนโลยีมอบทางเลือกที่ง่ายและครอบคลุมกว่านี้ให้ 


สายรัดข้อมือเพื่อระบุตัวบุคคล
Cr: runningwithdiapers.com

Road ID คือสายรัดข้อมือร้อยแผ่นโลหะที่สลักชื่อของเรา พร้อมทั้งชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของคนที่เราต้องการให้ติดต่อในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้เมื่อโทรเข้าศูนย์ประสานงานหรือเข้าไปในเว็บของผลิตภัณฑ์ แล้วแจ้ง ID ที่สลักไว้บนแผ่นโลหะ ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลทางสุขภาพทั้งหมดที่เรากรอกเอาไว้ เช่นสิทธิและประวัติการรักษาพยาบาล โรคประจำตัว ยาที่แพ้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ผู้ทำการรักษาเราอีกด้วย ทั้งนี้ ถ้าเราไม่ชอบใส่สายรัดข้อมือ Road ID ก็มีแบบอื่นๆให้เลือก เช่นสร้อยคอ สายรัดข้อเท้า หรือคล้องกับเชือกผูกรองเท้า เป็นต้น
www.roadid.com

**update ล่าสุด มีสายรัดข้อมือเพื่อระบุตัวบุคคลที่นักวิ่งไทยทำออกมาเองแล้ว ถ้าสนใจเข้าไปดูได้ที่เฟซบุคแฟนเพจ WristbandbySmart ค่ะ


ระบบติดตามเส้นทางวิ่ง

วิ่งในสวนสาธารณะเดิม หรือเส้นทางเดิมๆ คือวิธีที่เราเคยทำ เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่บ้านจะไม่เป็นห่วง หรือถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินต้องตามตัว คนที่บ้านจะได้มาตามถูก...แต่เทคโนโลยีมอบทางเลือกที่ยืดหยุ่นและสนุกกว่านี้ให้

ถ้ามีสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ iOS หรือ android เราสามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชันสำหรับวัดระยะทางของการวิ่งด้วย GPS ที่ชื่อ Endomondo มาใช้ได้ฟรี เมื่อออกวิ่งก็ให้พกโทรศัพท์นี้ติดตัวไปด้วย เท่านี้เราก็จะเป็นอิสระ อยากวิ่งในเส้นทางใหม่ๆ ที่ไหนก็ทำได้ ถ้าคนที่บ้านเกิดเป็นห่วงหรืออยากตามตัว ก็เพียงแค่เข้าเว็บไซต์เอ็นโดมอนโด เข้าไปที่ workout ของเรา ก็จะเห็นเลยว่าตอนนี้เรากำลังวิ่งอยู่ตรงไหนใน google map




แอพลิเคชันนี้ยังมีลูกเล่นอีกอย่าง ที่แม้ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย แต่ก็น่ารักกุ๊กกิ๊ก สร้างความฮึกเหิมให้กับนักวิ่งได้เป็นที่สุด นั่นคือกองเชียร์สามารถส่งข้อความเสียงหาเราได้ หรือที่เรียกว่า Peptalk โดยเราต้องเสียบหูฟังเข้ากับโทรศัพท์ (ซึ่งหลายคนก็ทำเป็นปกติอยู่แล้ว เพื่อฟังเพลงหรือฟังเสียงบอกระยะทางจากแอพลิเคชัน) ถ้ากองเชียร์อยากให้กำลังใจก็เพียงแค่เข้าไปที่ workout ของเราแล้วพิมพ์คำเชียร์ โปรแกรมจะแปลงตัวหนังสือให้เป็นเสียง และบอกด้วยว่าใครส่งมา จากนั้นก็ส่งเข้าโทรศัพท์ให้เราได้ยินผ่านหูฟัง เท่านี้เราก็อบอุ่นหัวใจเหมือนมีกองเชียร์อยู่ข้างกายแล้ว แต่ขณะนี้ยังมีข้อจำกัดคือ โปรแกรมแปลงได้เฉพาะข้อความที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ...ก็ฮึกเหิมแบบอินเตอร์ๆ กันไปก่อนแล้วกันนะคะ ^ ^ ส่วนแม่บ้านท่านใดจะใช้ Peptalk ตามสามีกลับมาล้างจาน ซักผ้า ก็ทำได้เช่นกันค่ะ พิมพ์คำนี้โลด “Come back do the dishes now” :P

ปล. Garmin Fit และ Runkeeper เป็นแอพลิเคชันที่มีระบบติดตามเส้นทางวิ่งเช่นกันค่ะ
www.endomondo.com


หู(ไม่)ฟังเพลง (ใช้กระดูกฟังแทน)

เปิดเพลงเบาๆ หรือเสียบหูฟังเพียงข้างเดียว เหลือหูอีกข้างไว้ฟังเสียงรอบตัว คือวิธีที่เราเคยทำเมื่ออยากวิ่งไปด้วยฟังเพลงไปด้วย เพื่อจะได้ชะลอหาทางหนีทีไล่เมื่อได้ยินเสียงหมาเจ้าถิ่นเห่ากระโชก หรือหลบทันเมื่อได้ยินเสียงรถยนต์เบรกแตกพุ่งเข้าใส่...แต่เทคโนโลยีมอบทางเลือกที่สมาร์ทกว่านี้ให้

สมัยเด็กๆ เคยเอากระป๋องนมข้นหวาน 2 อันเจาะรูที่ก้น ร้อยเชือกยาวๆ คุยกันหรือเปล่าคะ ใครเคยเล่นก็คงทึ่งว่าอยู่กันตั้งไกล แค่พูดเบาๆ ใส่กระป๋องทำไมเพื่อนที่อยู่อีกฝั่งยังได้ยินเสียงเรา ของเล่นชิ้นนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เสียงคือคลื่นชนิดหนึ่งซึ่งเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางอื่นๆ นอกจากอากาศได้ (ซึ่งในที่นี้ตัวกลางคือเชือกนั่นเอง)

หูฟังแบบไม่ต้องใส่เข้าไปในรูหู

หูฟัง AFTERSHOKS ใช้หลักการเดียวกันนี้ โดยแทนที่จะเสียบหูฟังเข้าไปในรูหูตามปกติ แล้วให้อากาศและผนังช่องหูเป็นตัวกลางนำคลื่นเสียงไปสู่แก้วหู-กระดูกค้อน-ทั่ง-โกลน-หูชั้นใน-เส้นประสาทการได้ยิน AFTERSHOKS กลับออกแบบให้หูฟังวางแปะอยู่บนกระดูกโหนกแก้ม ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางส่งผ่านคลื่นเสียงไปยังหูชั้นในโดยตรง ดังนั้นเราจึงเหลือรูหูเอาไว้ฟังเสียงบรรยากาศรอบตัว ในขณะเดียวกันก็ได้ยินเพลงอย่างสมดุลทั้งซ้ายและขวาอีกด้วย
www.aftershokz.com

Disclaimer – I unaffiliated and unpaid to and by the products mentioned in this article นะจ๊ะ

========================================
ทดลองอ่านนิตยสาร Thai Jogging Magazine ฉบับย้อนหลัง


วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 300บาท (12ฉบับ)

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...