Wednesday, October 12, 2016

การฝึกซ้อมมาเก๊ามาราธอน สัปดาห์ที่ 4 | 2 comments:

พุธ Tempo run in 2 intervals 1h:22m:00s
พฤหัส EASY RUN WITH 5 SPRINTS 

อู้ว่ะแก ตั้งใจอู้เลย ^ ^ งานมี แต่ถ้าอยากวิ่งจริงๆ ก็ปลีกตัวไปวิ่งด๊าย 

แต่มันไม่มีอารมณ์ไง ก็เลยไม่วิ่งมันสองวันติดเลย ... นึกถึงตอนเด็กๆ เวลาทำอะไรบางอย่าง หรือไม่ทำอะไรบางอย่าง แม่ชอบถามว่า "ทำไม" แล้วถ้าเราตอบแค่ "ไม่รู้อ่ะ มันไม่อยากทำ" หรือ "ขี้เกียจง่ะ" หรือ "ก็อยากทำง่ะ" แม่จะไม่ยอมให้เราหยุดแค่นั้น แม่จะให้เราหาเหตุผลให้ได้ว่าแล้วทำไมไม่อยากทำ ทำไมขี้เกียจ... เอ้อ...เราก็เค้นคำตอบมาให้แกจนได้เว่ย ^ ^" การเลี้ยงดูแบบนี้ปะวะที่ทำให้เราชอบมีเหตุผลให้ทุกอย่าง ดู blog นี้สิ มีโพสต์ไหนมั้ยที่ไม่มีคำว่า "เพราะ" .... เราว่าไม่มี 555+

แต่ตอนนี้เราโตล้าววว จะทำอะไรก็ได้ ... ไม่มีอารมณ์ก็ไม่มีอารมณ์ ... จบเนาะ!! 

เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง
ถ่ายที่ จิงงุ ไงเอ็น สนามซ้อมของผู้เขียน


ไม่ว่าการวิ่งระยะไกลจะเหมาะกับตัวผมสักแค่ไหน มีหลายต่อหลายวันที่ผมไม่อยากวิ่ง (แท้จริงแล้วเกิดบ่อยครั้ง) ในวันง่วงงุนเลอะเลือน ผมพยายามหาข้ออ้างที่จะไม่วิ่ง ครั้งหนึ่ง ผมเคยสัมภาษณ์โทชิฮิโกะ เซโกะ นักวิ่งมาราธอนโอลิมปิก [...] ผมถามเขาไปว่า "นักวิ่งระดับคุณเคยมีความคิดบ้างไหมว่าวันนี้ไม่อยากวิ่ง หากเลือกได้อยากนอนหลับอุตุสุขสบาย?" เขาเบิ่งตาจ้องมองผม ตอบชัดถ้อยเน้นคำ ประหนึ่งว่าเป็นคำถามโง่เง่าที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมา "แหงอยู่แล้ว คิดทุกวัน!"
- เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง, Haruki Murakami
มูราคามิเอาคำตอบนี้มาเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เขาวิ่งทุกวัน แม้ในวันที่ไม่อยาก แต่เราเอามาบอกตัวเองว่า...แกไม่แปลกหรอกที่จะขี้เกียจ ^____^  แกคงไหวตัวทันแล้วนะ ว่านี่ไม่ใช่บันทึกของไอดอลผู้แสนมุ่งมั่น ที่แกจะยึดเป็นแบบอย่าง แต่เป็นบันทึกของคนธรรมดาๆ ที่อยากวิ่งมาราธอนแบบ "ซ้อมบ้างอะไรบ้าง"... ก็เท่านั้นเอง

เสาร์ EASY 13.00 KM
TE 2.2 Recovery Time 18 ชั่วโมง

สดสุดๆ เพราะไม่ได้ออกกำลังกายอะไรเลยมา 3 วัน ฝนตกพรำๆ แต่ก็วิ่ง ... ไม่ได้มุ่งมั่นอะไรหรอก อันที่จริง ขอบอกแกไว้ตรงนี้เลยว่า เราชอบวิ่งตากฝน ^ ^ เจอฝนตกๆ นี่วิ่งเข้าหาโลด ไม่มีเบี้ยวซ้อมแน่นอน ถ้าแกจะวิ่งตากฝนบ้าง คำแนะนำของเราคือ หาหมวกมาใส่ซะ  หมวกจะช่วยไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าตา การที่ต้องวิ่งไปปาดน้้ำออกจากหน้าไปมันไม่สนุกเลย แต่ถ้าใส่หมวก แกจะรู้สึกราวกับฝนไม่ได้ตกอยู่เลย เพราะยังไงตัวก็ต้องเปียกอยู่แล้ว ไม่ว่าฝนจะตกหรือไม่ จิงปะ ^ ^

ส่วนที่กลัวว่าจะเป็นหวัด...สำหรับเรานะ ไม่เคยเป็นหวัดเพราะวิ่งตากฝน หนำซ้ำช่วงที่ซ้อมดีๆ ฝนตกก็ไม่ขี้เกียจนี่แหละยิ่งจะแข็งแรง หวัดเหวิดไม่ได้แอ้มกุหรอก ^ ^ แต่ถ้าช่วงไหนขี้เกียจ งานเยอะ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย อยู่เฉยๆ ไม่โดนแม้แต่ละอองฝน เราก็ป่วยแล้ว ส่วนคำแนะนำของเพจกล้วยก็ตามรูปข้างล่างนี้เลยแก

ปล. เดี๋ยวนี้วิ่ง 13-15 กม. โซน 2 นี่รู้สึกเหมือนไม่ได้วิ่งเลย ร่างไม่บอบช้ำ ดีงาม

Cr. เพจเรื่องวิ่งเรื่องกล้วย


https://www.endomondo.com/users/862998/workouts/818384359

อาทิตย์ EASY 30.00 KM
ตื่นมาตี 3 หาคอนแท็กเลนส์กล่องใหม่ที่เห็นแว้บๆ ว่าเหลือกล่องนึง ปรากฏว่า...ไม่มีอะแก T_T  คุ้ยทั่วลิ้นชักว่าเหลือทิ้งๆไว้ซักคู่นึงมั้ย...ก็ไม่มี แล้วเราใส่แว่นวิ่งไม่ได้ไง มันคอยจะหลุดตลอด ขนาดอยู่เฉยๆ ยังเอาไม่ค่อยอยู่เลย 555+ แล้วร้านที่ไหนมันจะขายคอนแท็กเลนส์ตอนตี 3 

สรุป พังค่ะ!! วันนี้อดวิ่งเพราะความประมาทแท้ๆ เป็นบทเรียนราคาแพงจริงๆ ถามว่า วิ่งตอนเย็นได้มั้ย...จริงๆก็ได้แหละ แต่ตั้งใจไว้แล้วว่าวันนี้จะทำงานที่ต้องส่งอาทิตย์หน้า ถ้างานเสร็จช้ากว่าที่ตั้งใจ แม้จะวิ่งได้ 30 กม. แบบสุดยอด ก็ชดเชยความรู้สึกผิดไม่ได้ เราผ่านมาแล้วแก เรารู้ดี 

สรุปสัปดาห์นี้ "อู้ และ พัง" ... สิ่งนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ ยอมรับแต่อย่าจมกับมันนะ สัปดาห์หน้าแก้ตัวใหม่แก ^ ^

Weekly Mileage 19.98 กม. 


โพสต์ที่เกี่ยวข้อง

2 comments:

  1. วิ่งตอนฝนตก ไม่ชอบมากมายกับรองเท้าแฉะครับ วิ่งแล้วมันหนืดๆ+มีเสียงsound effect บางทีตกโคลนอีกต่างหาก ขี้เกียจซักสุดๆครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลอง Asics Tarther Japan หรือ Skysensor Japan
      หรือยี่ห้ออื่นๆ ที่เป็นผ้าแบบโปร่งดูค่ะ เช่น Mizuno Wave Emperor
      (ส่วนมากรองเท้ารุ่นสำหรับแข่ง จะทำพื้นบาง ผ้าโปร่ง เพื่อลดน้ำหนัก)
      ไม่มีแฉะ ไม่มี sound effect แน่นอน ^ ^

      ส่วนเรื่องขี้เกียจซัก... เราก็ขี่้เกียจค่ะ
      รองเท้าวิ่ง ซักไรกันบ่อยๆ เดี่ยวยางเสื่อมหมด เนอะะะะ ^___^

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...