Friday, May 1, 2015

วิ่งทันโลก 22: 3 อัลตร้ามาราธอนสุดโหดของโลก | No comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนเมษายน 2558
โดย oorrunningblog


เชื่อว่าถึงวันนี้ หลายคนคงเริ่มเตรียมตัวสำหรับงานสวนพฤกษ์อัลตร้ามาราธอน 10 ชั่วโมง ที่จะจัดขึ้นต้นเดือนหน้าแล้วใช่มั้ยคะ งานวิ่งตากแดดในเดือนพฤษภาคม ที่อุณหภูมิทะลุขึ้นไปสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส แต่คนแย่งกันสมัครจนประเภทเดี่ยวเต็มโควตาภายใน 2 วัน...นี่แหละค่ะนักวิ่ง...ยิ่งโหดก็ยิ่งท้าทาย วันนี้วิ่งทันโลกก็เลยเอาการแข่งขันอัลตร้ามาราธอนสุดโหด ที่นักวิ่งอัลตร้าฯ ทั่วโลกรู้จักกันดีมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อว่าจบงานสวนพฤกษ์แล้วมีใครอยากมองหางานที่ท้าทายยิ่งๆ ขึ้นไป จะได้เริ่มเตรียมตัวและเตรียมตังค์กันเลย

Badwater Ultramarathon


Badwater Marathon




แบดวอเตอร์ คือการแข่งขันอัลตร้ามาราธอนระยะทาง 217 กิโลเมตร ที่ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางการแข่งขันด้วยเท้า (footrace) ที่โหดที่สุดในโลก นั่นเป็นเพราะนักวิ่งต้องวิ่งข้ามเขา 3 ลูก โดยมีระยะขึ้นเขาสะสมในแนวดิ่ง 3962 เมตร ลงเขาสะสมในแนวดิ่ง 1433 เมตร และต้องวิ่งท่ามกลางภูมิอากาศของเดือนกรกฎาคมที่เป็นหน้าร้อนของฝรั่ง ซึ่งมีอุณหภูมิในสนามแข่งขันอยู่ที่ 55 องศาเซลเซียส!!

จุดเริ่มต้นการแข่งขันอยู่ที่แบดวอเตอร์ - สถานที่แห่งหนึ่งในหุบเขาแห่งความตาย (Death Valley) แบดวอเตอร์อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 85 เมตร ซึ่งถือเป็นจุดที่ต่ำที่สุดของซีกโลกตะวันตก จากนั้นผู้เข้าแข่งขันจะต้องวิ่งผ่านสถานที่ต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีชื่อที่แสดงถึงความโหดร้ายของภูมิประเทศและภูมิอากาศ เช่น ลำห้วยเตาเผา/ไร่ข้าวโพดปีศาจ/สนามกอล์ฟปีศาจ/บ่อน้ำปล่องเตาผิง แล้วไปสิ้นสุดที่ชุมชนปากทางเข้าภูเขา Mt. Whitney รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2530 เมตร 

เห็นตัวเลขทั้งหลายที่ว่ามา ผู้อ่านบางท่านอาจยังจินตนาการถึงความโหดร้ายไม่ออก Dean Karnazes นักวิ่งอัลตร้ามาราธอนที่เคยชนะเลิศการแข่งขันรายการนี้ บรรยายไว้ว่า “เหมือนกับเอาดรายเป่าผม เปิดความแรงระดับสูงสุดเป่าใส่หน้า คุณจะรู้สึกได้ว่าลูกตาและโพรงจมูกแห้งผากในทันทีทันใด ไม่นานหลังจากนั้น ริมฝีปากก็จะแห้งและลอกออกมา”

Marathon des Sables (MdS)


Marathon des Sables

เป็นภาษาฝรั่งเศส ออกเสียงว่า มาฮาโตน เด ซาเบลอะ หรือที่ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Marathon of the Sand ซึ่งหมายถึง Sahara Marathon หรือการแข่งขันมาราธอนในทะเลทรายซาฮาร่านั่นเอง นี่คืออีกหนึ่งรายการที่นักวิ่งอัลตร้าฯ ทั่วโลกลงความเห็นว่าโหดที่สุดเท่าที่เคยเจอมา

การแข่งขันนี้มีระยะทาง 250 กิโลเมตร ภายในเวลา 6 วัน จัดขึ้นที่ซาฮาร่าส่วนที่อยู่ในประเทศโมร็อกโค (ซาฮาร่าเป็นทะเลทรายกว้างใหญ่ กินอาณาบริเวณหลายประเทศ) ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแบกอาหารและอุปกรณ์ดำรงชีพทุกอย่างไปเอง แม้จะพยายามเอาของไปให้น้อยที่สุดเพียงใด แต่น้ำหนักเป้โดยเฉลี่ยก็ยังอยู่ที่ 9 กิโลกรัม ผู้จัดจะเตรียมน้ำดื่ม (ซึ่งมีจำกัด) และเต็นท์พักแรมไว้ให้เท่านั้นเมื่อจบแต่ละวัน ส่วนเส้นทางวิ่งนั้นเล่า ทางผู้จัดจะประกาศในวันรายงานตัวเลย เพื่อไม่ให้มีการวางแผนล่วงหน้าใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งแต่จัดการแข่งขันมา 29 ปี มีคนเสียชีวิตในการแข่งขันแล้ว 2 คน

เราไม่สามารถหารายละเอียดมาเล่าได้มากนัก แต่จากปริมาณหนังสือเล่าประสบการณ์การแข่งขัน MdS ที่วางขายในท้องตลาด ซึ่งมากกว่าการแข่งขันอัลตร้ามาราธอนรายการอื่นๆ ก็น่าจะยืนยันได้ถึงความโหด ความประทับใจ ความภาคภูมิใจที่นักวิ่งจะได้รับจาก The Marathon des Sables ได้เป็นอย่างดี...อยากลองบ้างมั้ยล่ะ ^ ^


4 Deserts


ทะเลทรายอะทาคามา ชิลี


การแข่งขันซีรี่ส์ 4 ทะเลทราย ถือได้ว่าเป็นการแข่งขันด้วยเท้าแบบซีรี่ส์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก นอกจากนี้ นิตยสาร Time ยังเคยจัดอันดับรายการนี้ให้เป็นหนึ่งใน 10 สุดยอดการแข่งขันทรหดของโลกสองปีติดกันอีกด้วย

ถ้าใครนึกภาพไม่ออกว่าการแข่งขันแบบซีรี่ส์คืออะไร ลองนึกถึงงานวิ่งเพื่อมรดกโลกของ บ.ยูนิครันนิ่งดูก็ได้ค่ะ ภายใน 1 ปี งานนี้จะจัดขึ้นทั้งหมด 3 ครั้ง เริ่มที่เขาใหญ่ ต่อด้วยสุโขทัย แล้วปิดท้ายที่อยุธยา ผู้ที่แข่งขันจบแต่ละสนามจะได้รับเหรียญที่ระลึกที่ทำมาเฉพาะสำหรับสนามนั้นๆ แต่ถ้าใครลงแข่งขันครบทั้งซีรี่ส์ นั่นคือทั้ง 3 สนามภายใน 1 ปี ก็จะได้รับของที่ระลึกพิเศษแยกต่างหาก

ซีรี่ส์ 4 ทะเลทรายก็เช่นกัน เริ่มสนามแรกในเดือนมีนาคมที่ทะเลทรายซาฮาร่าประเทศอียิปต์ ต่อด้วยโกบีในประเทศจีน อะทาคาม่าในชิลี และปิดท้ายที่ขั้วโลกใต้ในเดือนพฤศจิกายน (คำว่า desert ของฝรั่งไม่ได้จำกัดเพียงพื้นที่ซึ่งเป็นทราย แต่หมายถึงพื้นที่ใดก็ตามที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่น้อยชนิด เนื่องจากสภาพอากาศที่มีความทารุณ เช่น แห้งแล้งมาก หนาวเย็นมาก) 

last dessert ขั้วโลกใต้

ที่เลือกทะเลทรายทั้ง 4 นี้ก็เพราะแต่ละแห่งคือสถานที่ซึ่งแห้งแล้งที่สุด ร้อนที่สุด หนาวที่สุด และลมแรงที่สุดในโลกนั่นเอง ดังนั้นนอกจากจะทดสอบความอดทนทางร่างกายแล้ว ผู้ที่ผ่านการแข่งครบทุกสนามยังนับว่ามีความอดทนทางจิตใจเป็นเลิศอีกด้วย (อ้อ...ที่สำคัญอีกอย่างคือมีกำลังทรัพย์ด้วย ^ ^)

แต่ละสนามจะแข่งมีระยะทางใกล้เคียงกัน คือราว 250 กม. ภายในเวลา 7 วัน ผู้ที่แข่งครบทั้ง 4 สนามภายใน 1 ปี จะได้รับการจารึกชื่อไว้ใน 4 Deserts Grand Slam ซึ่งตั้งแต่มีการแข่งขันรายการนี้มา 13 ปี มีผู้พิชิตแกรนด์สแลมนี้เพียง 48 คนเท่านั้น

หวังว่าที่เล่ามาทั้งหมดจะช่วยบรรเทาร้อนให้เพื่อนๆ ชาวอัลตร้าในวันที่ต้องวิ่งตากแดดที่สวนพฤกษ์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ สู้ๆ!! คิดเสียว่า อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องวิ่งแบกเป้ร่วมสิบกิโลกรัมกลางทะเลทรายอะนะ ^___^ 

ที่มา
Badwater

===============
วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 300บาท (12ฉบับ)






No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...