วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ปั่นไปวิ่งไป 1: สวนผึ้ง | ไม่มีความคิดเห็น:

วิกฤตเบื่อวิ่ง

พี่ชายนักวิ่งท่านหนึ่งเคยเล่าให้ฟังว่า ช่วงหนึ่งของชีวิต เกิดอาการเบื่อวิ่งอย่างไม่มีเหตุผล จนต้องหันไปเล่นโยคะและว่ายน้ำแทน ตามประสาคนเสพติดเอ็นโดฟิน พี่แกลงสระเกือบทุกวันอยู่เดือนนึง จนสามารถว่ายน้ำต่อเนื่องได้ระยะทางเป็นกิโล(เมตร) และทำเวลาดีเสียด้วย ตอนนั้นฟังแล้วก็ได้แต่ชื่นชมในการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสของเค้า

แล้ววันนึง อาการเบื่อวิ่งก็คุกคามเราเข้าบ้างจนได้ เราวิ่งน้อยลงๆ บางครั้งเปลี่ยนชุด ใส่รองเท้าเรียบร้อย แต่พอเดินออกมาถึงหน้าบ้านก็เปลี่ยนใจซะงั้น สาเหตุหลักคงมาจากหน้าที่การงานในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนเวลาที่ควรจะว่างให้กลายเป็นไม่ว่างแล้ว เมื่อความวุ่นวายที่ยาวนานผ่านไป ก็พบว่ามันได้ทำลาย Habit การเป็นนักวิ่งของเราไปด้วย ครั้นจะสร้างขึ้นใหม่ก็พบอีกว่า หาแรงบันดาลใจ (ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง) ไม่เจอเสียแล้ว T_T

วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

วิ่งทันโลก 7: นอนไม่หลับคืนก่อนแข่ง...ทำยังไงดี | 6 ความคิดเห็น:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน 2556
โดย oorrunningblog


เชื่อว่านี่คือปัญหาโลกแตกของนักวิ่งหน้าใหม่ทุกคนใช่มั้ยคะ (ผู้เขียนยังพอรำลึกความหลังครั้งออกงานวิ่งใหม่ๆได้อยู่นะ ^ ^) อันที่จริง นักวิ่งบางคนแม้จะวิ่งมาหลายปีแล้ว คืนก่อนแข่งก็ยังตื่นเต้นจนนอนไม่ค่อยหลับเหมือนกัน ล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่พอจะนำผลของมันมาตอบคำถามโลกแตกนี้ได้ นอกจากนั้นยังทำให้เราเข้าใจร่างกายของตัวเองมากขึ้นอีกด้วย ลองมาดูกันค่ะ

นักวิจัยจากสถาบันทีเอ็นโอ ในเนเธอร์แลนด์ ทำการทดสอบโดยให้นักปั่นจักรยานชาย 10 คน ที่มีความฟิตในระดับดี ปั่นจักรยานแบบเต็มกำลังเป็นเวลา 20 นาทีเพื่อให้ได้ระยะทางมากที่สุด โดยการทดสอบจัดขึ้น 2 ครั้งภายใต้สภาพแวดล้อมที่ควบคุมให้เหมือนกัน (อุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียส ความชื้น 69%) แตกต่างอย่างเดียวตรงที่ การทดสอบครั้งหนึ่งทำหลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา นักปั่นคนนั้นๆ อดนอน


Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...