Wednesday, December 25, 2013

9 ไอเท็มปริศนาของคนไม่วิ่ง (ภาคต้น) | 6 comments:

โพสต์นี้ทำขึ้นเพื่อรวบรวมไอเท็มต่างๆ ที่นักวิ่งรู้จัก แต่คนนอกวงการอาจมองแล้วเกาหัวแกรกๆว่า...มันคืออะไรแว้ ?? นักวิ่งท่านใดผ่านมาอ่านเจอ แล้วมีไอเท็มประมาณนี้จะแนะนำ รบกวนฝากความเห็นไว้ข้างล่างได้เลยจักขอบคุณยิ่งค่ะ

จะให้ดูโจทย์ทั้ง 9 ภาพก่อน แล้วค่อยเฉลยรวบยอด
ใครไม่ได้เป็นนักวิ่ง หรือเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ถอดด้าม ลองทายดูนะคะ ว่าไอเท็มเหล่านี้เอาไว้ใช้ทำอะไร ^ ^





ติ๊ก ต็อก ติ๊ก ต็อก...เฉลยละน้าาาา

1) สัญลักษณ์เช็คพ้อยท์ 
Checkpoint เอาไว้ตรวจสอบว่าเราไม่ได้แอบลัดเส้นทาง เช่นในเส้นทางที่ต้องวิ่งย้อนกลับทางเดิม ก็อาจตั้งเช็คพ้อยท์ไว้ตรงจุดกลับตัวเพื่อแสดงว่า คนที่ได้รับสัญลักษณ์เช็คพ้อยท์นี้วิ่งมาจนสุดทาง ไม่ได้ลักไก่กลับตัวก่อน หรือถ้าเป็นเส้นทางที่ต้องวิ่งลูปเดิมหลายรอบ ก็จะแจกสัญลักษณ์เช็คพ้อยท์ทุกๆรอบ เพื่อแสดงว่านักวิ่งคนนี้วิ่งครบจำนวนรอบที่กำหนดไว้แล้ว

สัญลักษณ์เช็คพ้อยท์นี้ บางงานงบเยอะหน่อยก็ใช้ยางยืดสีๆที่ใช้รัดผม (เราชอบมาก เพราะเอาไป re-use ได้) ได้มาแล้ว จะคล้องข้อมือหรือคล้องนิ้วมือก็ตามแต่อัธยาศัยเทอญ นักวิ่งหน้าใหม่ต้องเล็งให้ดีอย่าใจลอย ถ้าวิ่งๆอยู่กลางทาง แล้วมี staff ยื่นอะไรมาให้ ก็จงรับไว้ให้หมด แม้เอาเข้าจริง เมื่อไปถึงเส้นชัย จะไม่เคยมีใครมาขอดูว่าเรามีสัญลักษณ์เช็คพ้อยท์ครบหรือเปล่าก็ตาม >*<

ยืนแจกหนังยางกันเป็นแผงเลย...มองไม่เห็นให้มันรู้ไป ^ ^" Cr: http://forrunnersmag.com

2) ชิปจับเวลา (Timing Chip) 
ในงานวิ่งใหญ่ๆ คนเยอะๆ จะมีบริการจับเวลาสำหรับนักวิ่งแต่ละคนด้วย เหตุผลแรกคือเพื่อให้นักวิ่งได้รู้เวลาสุทธิ (Net time) ของตัวเอง เพราะถ้าอ้างอิงตามเวลาของนาฬิกาสนาม อาจจะคลาดเคลื่อนได้ เนื่องจากนาฬิกาสนามจะเริ่มทำงานเมื่อสัญญานปล่อยตัวดังขึ้น ซึ่งถ้าเรายืนอยู่ท้ายขบวน กว่าจะได้ออกวิ่งจริงๆ เวลาสนามก็อาจผ่านไปเป็นหลักนาทีแล้วก็ได้

อีกเหตุผลคือ เพื่อใช้เป็นตัวตัดสินผู้ชนะ เพราะเมื่อใช้เวลาสุทธิ ก็จะไม่เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน ระหว่างคนที่ออกตัวก่อนและออกตัวทีหลัง อย่างไรก็ตาม แต่ละงานก็มีหลักเกณฑ์ในการตัดสินแตกต่างกันไป อ่านเพิ่มเติมได้ที่โพสต์ ความแตกต่างระหว่าง Finish Time (Gun Time) กับ Net Time

ตัวที่เห็นในภาพเรียกว่าชิปจับเวลา (แม้ว่าจริงๆแล้วตัวมันเองไม่ได้ทำหน้าที่"จับเวลา"ก็ตาม) นักวิ่งจะได้รับแจกมาพร้อมกับเสื้อและเบอร์ติดหน้าอก โดยทางผู้จัดจะบันทึกชื่อ-นามสกุลของเราคู่กับ ID ของชิปตัวนั้นๆไว้แล้ว ดังนั้น ชิปนี้ไม่สามารถแลกกันได้นะคะ


เวลาจะใช้ก็ร้อยชิปนี้เข้ากับเชือกผูกรองเท้า เมื่อเราวิ่งผ่านเครื่องรับ (กล่องเหลืองๆที่ตั้งอยู่ข้างพรม) ที่วางไว้หน้าจุดสตาร์ทและหน้าเส้นชัย (ปกติคือจุดเดียวกัน) ชิปจะส่งสัญญานให้เครื่องรับ  ว่าชิป ID xxxx ได้ผ่านจุดนี้แล้วนะจ๊ะ เครื่องรับก็จะนำ ID ของเราจับคู่กับเวลา ณ ตอนนั้นส่งไปให้คอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ก็จะประมวลผล โดยเอาเวลาตอนผ่านเส้นชัยลบกับเวลาตอนผ่านจุดสตาร์ท ออกมาเป็นค่าที่เรียกว่า Net Time นั่นเอง


3) ฟุตพ็อด (Foot pod) 
อันว่านักวิ่งสายอุปกรณ์ดีเด่นนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็น "Must have" Item เลยก็คือ นาฬิกาจีพีเอส ซึ่งทำหน้าที่หลักคือวัดระยะทางและความเร็วของการวิ่ง การทำงานคือเมื่อเราวิ่ง นาฬิกาจะรับข้อมูลพิกัดของตัวเรา ณ เวลาต่างๆ จากดาวเทียม สมมุติว่า 1 นาทีรับข้อมูล 10 ครั้ง เมื่อนำพิกัดที่เวลาปัจจุบันลบด้วยพิกัดที่เวลาก่อนหน้านี้ ก็จะได้ระยะขจัด เมื่อรู้ระยะขจัดและรู้ช่วงเวลา (6 วินาที) ก็คำนวณความเร็วได้

นาฬิกาจีพีเอสรุ่นต่างของ Garmin

ปัญหาก็คือ นาฬิกาจะทำงานไม่ได้หรือไม่แม่นยำเมื่ออยู่ในที่อับสัญญาน GPS เช่นวิ่งบนลู่ไฟฟ้าในยิม วิ่งลอดอุโมงค์ ใต้ทางด่วน หรือแม้แต่วิ่งกลางแจ้งในวันที่ฟ้าปิด ...แต่ช้าก่อนซาร่าห์ เรามีทางแก้ ด้วยการเพิ่มอุปกรณ์ที่เรียกว่า Foot pod เข้าไปนั่นเองงง

วิธีใช้งานคือหนีบ Foot pod เข้ากับเชือกผูกรองเท้า มันจะส่งข้อมูลระยะทางและความถี่ของก้าวให้กับนาฬิกา (ต้องเป็นรุ่นที่รองรับ foot pod ด้วย) ถ้าใช้ในร่มตลอดเวลาก็ตั้งให้รับสัญญานจาก foot pod เป็นหลัก แต่ถ้าวิ่งกลางแจ้งก็ตั้งให้รับสัญญานจากดาวเทียมเป็นหลัก เมื่อไหร่นาฬิกาหาดาวเทียมไม่เจอ ก็จะเปลียนมารับสัญญานจาก Foot pod เองโดยอัตโนมัติ



อ่านหลักการทำงานของ Foot pod เพิ่มเติมได้จากโพสต์  ความแตกต่างระหว่าง Nike+ sensor กับ Garmin Footpod (1)
รีวิวนาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่ง GARMIN FR110 (ภาค 2)
บันทึกการทดลองใช้นาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่ง GARMIN FR10
รีวิวนาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่ง GARMIN FORERUNNER 220

4) เข็มขัดสำหรับแขวนป้ายติดหน้าอก (Bib Belt) 
ตามปกติในงานวิ่ง ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องมีป้ายติดหน้าอก (ซึ่งเอาเข้าจริง จะติดที่พุง หลัง หรือสีข้างก็ได้) ระบุตัวเลขชุดนึง ในทางหนึ่งเพื่อเป็นโค้ดเนมใช้เรียกขานแทนชื่อ ในอีกทางหนึ่งเพื่อให้คู่แข่งรู้ว่าเราอยู่ในกลุ่มอายุเดียวกัน แย่งถ้วยกันอยู่ จงรีบหนีข้าพเจ้าไปเสีย ก่อนที่ข้าพเจ้าจะแซงท่าน วะฮ่าๆๆ (อันนี้ส่วนตัวนิดนึง ^ ^)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Bib คลิกรูปเพื่อขยายเลยค่ะ Cr: เฟสบุ๊คเรื่องวิ่งเรื่องกล้วย

อันว่าป้ายติดหน้าอก (Bib) นี้ โดยทั่วไปจะมาพร้อมกับเข็มกลัดเล็กๆ 4 อัน เพื่อให้เรากลัดติดกับเสื้อ แต่สำหรับนักวิ่งบางคนที่ไม่อยากให้เสื้อวิ่งอันแสนบอบบางต้องเป็นรู หรือบางคน (เช่นข้าพเจ้า) ก็แค่รู้สึกว่ามันเท่กว่า ก็จะใช้ bib belt แทน โดยเจาะ bib แล้วร้อยเข้ากับห่วงที่เรียกว่า Toggle แล้วคาดเข็มขัดวิ่งแทน โดยเข็มขัดนี้มีเวอร์ชั่นที่ติดช่องเก็บของเล็กๆ ไว้ใส่โทรศัพท์มือถือและเงินด้วย (แต่ไม่เอามาทาย กลัวง่ายเกินไป)


สนใจ bib belt ประเภทต่างๆ เชิญชมได้ที่ (ขอขายของแพ้พพพพนะ ^ ^) banana2u.com

5) แก้วน้ำพกพา 
โดยทั่วไป ในงานวิ่งจะมีจุดให้น้ำทุกๆ 2-2.5 กม. ดังนั้นในงานวิ่งระยะ 10 กม. จะมีจุดให้น้ำระหว่างทางประมาณ 3-4 จุด แต่ละจุดจะมีลักษณะเป็นโต๊ะ วางแก้วพลาสติกใบเล็กๆที่ใส่น้ำเรียงไว้เต็มโต๊ะ นักวิ่งไปถึงก็คว้าแก้ว วิ่งกินบ้าง เดินกินบ้าง แล้วแต่ความรีบ บางคนคว้ามาหลายใบเพราะกินด้วย ล้างหน้าล้างตัวด้วย ใช้เสร็จก็โยนทิ้งข้างทาง หรือลงถุงขยะ (ถ้างานจัดไว้ให้)

แม้เมื่อเลิกงานจะมีหน่วยตามเก็บแก้วพลาสติกนั้น แต่ประการแรก อาจเก็บไม่ครบ ประการที่สอง เมื่อลองนึกดูว่านักวิ่งคนหนึ่งใช้แก้ว 4 ใบ สมมุติงานวิ่งงานหนึ่งมีนักวิ่ง 1,000 คน แปลว่าทุกครั้งที่เราออกวิ่งเพื่อสร้างสุขภาพดีให้ตัวเอง เรากลับทำให้โลกสุขภาพแย่ลงด้วยการสร้างขยะพลาสติกถึง 4,000 ชิ้น!!


เมื่อเป็นเช่นนี้เมื่อปีที่ผ่านมางานวิ่งน่ารักๆอย่าง ลากูน่าภูเก็ตมาราธอน จึงได้ริเริ่มแจกแก้วน้ำพกพามากับ Race Kit เพื่อให้นักวิ่ง(ที่ไม่รีบ หรือรีบเหมือนกันแหละ...แต่รอได้) ได้คล้องข้อมือหรือเหน็บเอวติดตัวไปวิ่งด้วย โดยเมื่อถึงจุดให้น้ำก็จะมีเจ้าหน้าที่รินน้ำจากเหยือกให้ แทนการใช้แก้ว ...มันเยี่ยมมากใช่มั้ยล่ะ แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้ ณ จุดนี้ค่ะ ^____^


อุ่ย...เขียนเพลิน ยาวเฟื้อยเลย ^ ^" แค่นี้ก่อนดีกว่า 
ดูเฉลยสำหรับไอเท็มอันดับ 6-9 ได้ที่โพสต์ถัดไปนะคะ 9 ไอเท็มปริศนาของคนไม่วิ่ง (ภาคจบ)

เพิ่มเติม
มีผู้อ่านถามมาว่า จะหาซื้อแก้วน้ำพกพาได้จากที่ไหน ขอตอบว่า ถ้าเป็นรูปใบไม้แบบนี้ เรายังไม่เจอตามท้องตลาดนะคะ อาจต้องสมัครวิ่งกับงานลากูน่าภูเก็ตเอา แหะๆๆ

แต่ก็มีตัวเลือกอื่่นค่ะ นั่นคือแก้วน้ำซิลิโคนแบบพับได้ ตามรูปข้างล่างจะเป็นของมียี่ห้อ (Sea to Summit) ราคา 140 บาท ซื้อได้ที่ร้าน Banana2U  แต่ถ้าไม่สนยี่ห้อ ก็ลองดูที่ Daiso ได้ค่ะ ราคา 60 บาทถ้วน โดยจะห่วงติดกับแก้วให้อยู่แล้ว เราสามารถเอาเชือกมาร้อยเพื่อคล้องข้อมือได้เลยค่ะ



6 comments:

  1. ไอเดียดีสำหรับ Topic นี้ คนไม่วิ่งจะรู้มั้ยว่า gadget no.1 หนังสติ๊กจะไว้ทำอะไรนอกจากไว้มัดผม

    ReplyDelete
    Replies
    1. ช่ายยย ^ ^
      มีคนตอบว่า เป็นอุปกรณ์บายศรีสู่ขวัญนักวิ่ง
      อีกคนตอบว่า แจกไว้มัดกระเป๋ากางเกง เศษตังค์จะได้ไม่กระเด้ง น่ารักง่ะห์

      Delete
  2. อยากได้ไอเท็ม 5 มากเลยครับ เพราะใช้ได้ในวาระอื่นนอกจากวิ่งได้ด้วย ติดตัวไปไหนมาไหน เช่นงานบุญ งานกุศล ที่เจ้าภาพจัดถังน้ำไว้ แต่แก้วหมด หรือใช้แก้วร่วมกัน เราก็จะไ้ด้ใช้แก้วส่วนตัวอันนี้ได้

    ReplyDelete
    Replies
    1. หาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้แล้วนะคะ ดูท้ายบทความเลยค่ะ

      Delete
  3. นาฏนภา Hand made shopDecember 25, 2013 at 3:25 PM

    อยากอ่านต่อค่ะ เขียนดีจัง และอยากรู้ว่า ไอเท็ม 5 ที่ไหนมีขายอะ อยากได้จัง

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่ะ ดีใจ ^___^
      อ่านท้ายบทความได้เลยค่ะ

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...