Sunday, November 3, 2013

วิ่งทันโลก 5: ยูกิ คาวาอูชิ: นักวิ่งออฟฟิศ sub 2:09 | 11 comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนกันยายน 2556
โดย oorrunningblog


ปัจจุบัน แม้องค์กรหลายแห่งจะสนับสนุนให้พนักงานหันมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง แต่เรามักได้ยินเหตุผลต่อการผัดผ่อนโอกาสดีๆ ที่องค์กรหยิบยื่นให้อยู่เนืองๆ อาทิเช่น ต้องทำงานรอบดึก งานยุ่ง ไม่มีเวลา ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเหตุผลจริงๆ หรือเป็นเพียงข้ออ้าง วันนี้วิ่งทันโลกมีเรื่องราวของ “นักวิ่งออฟฟิศ” อย่างเราๆ ท่านๆ คนหนึ่งมาฝากค่ะ

เรื่องของเขาเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวขวัญถึงในวงการวิ่งมาราธอนอย่างกว้างขวางเมื่อไม่นานมานี้ เพราะไม่เพียงแต่บริหารเวลาเพื่อฝึกซ้อมจนวิ่งเต็มมาราธอนได้ เขายังทำสถิติได้ดีในระดับประเทศอีกด้วย ลองอ่านเรื่องของ ยูกิ คาวาอูชิ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจดูค่ะ

ยูกิ คาวาอูชิ นักวิ่งมาราธอน


คาวาอูชิเกิดที่โตเกียว เขาเริ่มวิ่งระยะไกลมาตั้งแต่ ป.1 โดยมีแม่เป็นโค้ช จนได้เป็นนักวิ่งของโรงเรียนในระดับมัธยม แต่การบาดเจ็บทำให้สถิติของเขาไม่ดีพอที่จะได้รับเลือกเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงด้านการวิ่งอย่างวาเซดะ โตโย หรือโคมาซะวะ ด้วยโควตานักกีฬา ในญี่ปุ่นการได้เป็นนักวิ่งของมหาวิทยาลัยเหล่านี้ถือเป็นโอกาสทอง เพราะบริษัทต่างๆในญี่ปุ่นจะยื่นข้อเสนอให้พวกเขาเข้ามาเป็นนักวิ่งในสังกัด สนับสนุนเงินและให้งานทำหลังเรียนจบ กลายเป็นนักกีฬาอาชีพที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปากท้องอีกต่อไป

ในที่สุดเขาจึงได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิชาการอย่าง กักคุชูอิน แทน ขณะที่ตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่แต่เขาก็ยังไม่ทิ้งฝันเรื่องวิ่ง เมื่อต้องจัดการเป้าหมายทั้งสองสิ่งให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยกัน เวลา 4 ปีในมหาวิทยาลัยจึงบ่มเพาะอุปนิสัยสำคัญที่ติดตัวเขามาจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ


ฮาโกเน่ เอกิเด้ง 2012
Cr: nnr.co.jp

ภายใน 3 ปี ฝีเท้าของเขาพัฒนาขึ้นเรื่อยๆจนได้เป็นนักวิ่งคนแรกของมหาวิทยาลัย ที่ได้รับเลือกให้เข้าแข่งขันวิ่งผลัดระยะไกลแห่งเมืองฮาโกเน่ (Hakone Ekiden) ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น เริ่มมีบริษัทสนใจรับเขาเป็นนักวิ่งอาชีพในสังกัด แต่คาวากูชิพอใจแนวทางชีวิตแบบนี้เสียแล้ว เขาปฏิเสธข้อเสนอ และบ่ายหน้าสู่เส้นทางการเป็นข้าราชการในที่สุด

หลังเรียนจบ คาวาอูชิสอบเข้ารับราชการในโรงเรียนหลวงภาคค่ำแห่งหนึ่งในจังหวัดไซตามะ ทำงานตั้งแต่บ่ายโมงถึงสามทุ่ม ด้วยอุปนิสัยที่ติดตัวมา เขาจึงสามารถหาเวลาซ้อมและสะสมระยะได้โดยเฉลี่ยถึง 130 กม.ต่อสัปดาห์ ด้วยตารางซ้อมจากโค้ชสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ในแต่ละสัปดาห์การซ้อมจะประกอบด้วยการวิ่งหนักเพียง 2 ครั้งคือลงคอร์ตและวิ่งยาว ที่เหลือเป็นการวิ่งสบายๆ การที่มีเวลาซ้อมอย่างจำกัดในอีกแง่หนึ่งก็เป็นผลดี เพราะยิ่งทำให้เขาพยายามทุ่มเทให้กับการซ้อมแต่ละครั้งอย่างสุดกำลัง



หลังจากทำงานได้เพียง 2 ปี โลกทั้งโลกก็หันมามองชายวัย 24 ปีผู้นี้ คาวาอูชิ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ในโตเกียวมาราธอนปี 2011 ด้วยเวลา 2:08:37 ชั่วโมง ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมทีมชาติเพื่อแข่งขันมาราธอนในงาน IAAF World Track and Field โดยอัตโนมัติ ปัจจุบันสถิติมาราธอนของเขาพัฒนาขึ้นมาที่ 2:08:14 ชั่วโมงแล้ว

หัวใจของความสำเร็จของเขาคือ ซ้อมให้หนัก รักษาร่างกายให้ดี และเหนือสิ่งอื่นใดต้องสนุกกับมัน “การซ้อมหนักแค่เพื่อให้ได้ชื่อว่าซ้อมหนักไม่ทำให้เกิดผลดี คุณต้องระวังการบาดเจ็บและซ้อมอย่างมีประสิทธิภาพด้วย อย่าลืมว่าคุณซ้อมเพราะรักการวิ่ง ผมคิดว่านักกีฬาจะซ้อมได้อย่างมีความสุขก็ต่อเมื่อเขาสามารถรักษาร่างกายให้ห่างไกลจากความบาดเจ็บ” คาวาอูชิทิ้งท้ายไว้เช่นนี้


**update 15/11/56**
มีคลิปยูทูปภาษาญี่ปุ่น เกี่ยวกับเรื่องของคาวาอูชิมาเพิ่มเติมค่ะ เครดิตคุณ MaxGeo จากกระทู้ในพันทิป http://pantip.com/topic/31213181


=================================
ทดลองอ่านนิตยสาร Thai Jogging Magazine ฉบับย้อนหลัง


วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 200บาท (12ฉบับ)

11 comments:

  1. สักวัน สักวัน จะต้องมีความรู้สึกภาคภูมิใจกับเค้าบ้างให้ได้บ้าง......

    ReplyDelete
    Replies
    1. แค่นี้ก็เก่งมากแล้วค่ะ ชื่นชมๆ

      Delete
  2. ได้อ่านใน Thai Jogging มาก่อน เป็นบทความที่เปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับการฝึกซ้อมให้ผมครับ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. เย้ ดีใจๆ มีคนอ่านคอลัมน์เค้าด้วย ^__^
      อยากฟังภาษาญี่ปุ่นออกจัง จะได้รู้รายละเอียดว่าเค้าซ้อมยังไง เนอะๆ

      Delete
  3. นักกีฬาญี่ปุ่นหลายๆคน ทำให้ผมเห็นว่านักกีฬาเอเชีย
    ก็มีความสามารถไม่เเพ้นักกีฬาจากชาติไหนๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตั้งแต่กลับจากเที่ยวญป. ก็ดูช่อง NHK world ตลอด
      อย่างนึงที่สัมผัสได้คือ คน ญป.ให้คุณค่ากับความพยายาม เหนือกว่า พรสวรรค์
      เราคิดว่าสิ่งนี้แหละค่ะ ที่ทำให้นักกีฬา ญป. มีความสามารถมากกว่าประเทศเอเชียอื่นๆ โดยเฉลี่ย

      Delete
  4. คนนี้นี่ไอดอลเลยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไอดอลดีมีขัยไปกว่าครึ่ง สู้ๆค่ะ

      Delete
  5. นายหน่องMay 9, 2018 at 4:04 PM

    บอสตันมาราธอน 2018 ล่าสุดนี้ แชมป์ของรายการก็คือเขานี่แหละ ด้วยเวลา 2 ช.ม. 15 นาที่ ... วินาที

    ReplyDelete
    Replies
    1. เหมาะสมกับตำแหน่งผู้ชนะทุกประการ

      Delete
  6. ถึงเวลาจะผ่านไป
    แต่ก็ไม่เคยทิ้งความฝัน
    เป็นบุคคลที่สุดยอดจริงๆ

    ReplyDelete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...