Wednesday, July 17, 2013

วิ่งทันโลก2: เพิ่มพลังสมองด้วยการวิ่ง | No comments:

คอลัมน์วิ่งทันโลก 
Thai Jogging Magazine ฉบับประจำเดือนมิถุนายน 2556
โดย oorrunningblog

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าการวิ่งมีผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ นั่นคือทำให้ร่างกายแข็งแรง, ทำให้รู้สึกมีความสุข, ทำให้จิตสงบเป็นสมาธิ แต่ทราบหรือไม่ว่า นอกจากร่างกายและจิตใจแล้ว การวิ่งยังส่งผลดีต่อสมองของเราอีกด้วย

ไม่กี่ปีมานี้ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้รับการอ้างถึงอย่างแพร่หลายมาจนปัจจุบัน งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า การวิ่ง แม้เพียงไม่กี่วัน ก็ทำให้สมองสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นหลายแสนเซลล์ ซึ่งเซลล์เหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียกคืนความทรงจำโดยไม่เกิดความสับสน ทักษะนี้สำคัญยิ่งสำหรับการเรียนและงานที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ วิ่งทันโลกในฉบับนี้จะขอเล่าให้ฟังถึงการทดลองดังกล่าวค่ะ



นักวิจัยทดลองโดยแบ่งหนูเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ในกรงไม่มีอะไรให้ทำ กินกับนอนอย่างเดียว (ต่อไปจะเรียกหนูกลุ่มนี้ว่าหนูเฉื่อย) กับกลุ่มที่ในกรงมีวงล้อให้วิ่งเล่นได้ตลอดเวลาที่ต้องการ แล้วนำมาฝึกประมาณ 1 เดือน โดยเอาหนูมาวางไว้หน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่บนจอแสดงภาพสีเหลี่ยมจัตุรัสที่เหมือนกันทุกประการ 2 รูป ถ้าหนูเอาจมูกแตะรูปทางซ้าย มันจะได้รางวัลเป็นน้ำตาลก้อน 1 อัน แต่ถ้าหนูเอาจมูกแตะรูปทางขวา มันจะไม่ได้อะไรเลย 

หลังจากการฝึกก็นำหนูไปทดสอบแบบเดียวกับที่ได้รับการฝึก โดยเริ่มจากโจทย์ง่ายๆคือให้รูปสี่เหลี่ยมทั้งสองวางอยู่ห่างกัน แล้วให้หนูเลือกแตะ จากนั้นเพิ่มความยากโดยให้รูปทั้งสองค่อยๆเลือนเข้ามาใกล้กันมากขึ้นๆ การทดลองส่วนนี้ออกแบบมาเพื่อทดสอบว่าหนูสามารถแยกความทรงจำของสิ่งของที่คล้ายกันมากๆได้ดีแค่ไหน ถ้าเทียบกับคน ก็เป็นความทรงจำประเภท...เมื่อวานกับเมื่อวานซืนเรากินอะไรเป็นอาหารเย็น หรือ ตอนไปห้างคราวก่อนกับคราวนู้นเราจอดรถไว้ตรงไหน (นั่นแน่...จำไม่ได้อายหนูนะจ๊ะ)


จากการทดสอบพบว่า หนูกลุ่มที่ได้วิ่ง (ซึ่งวิ่งโดยเฉลี่ยวันละ 24 กม.- คุณพระ!! ) ได้คะแนนสูงกว่าหนูเฉื่อยเกือบ 2 เท่า โดยจะเห็นความแตกต่างได้ชัดในการทดสอบช่วงที่ยากๆ และเมื่อจับหนูไปฝึกอีกแบบ นั่นคือมันจะได้รางวัลก็ต่อเมื่อเอาจมูกแตะรูปทางขวา ก็พบว่า หนูนักวิ่งจะเข้าใจได้เร็วกว่าหนูเฉื่อย ว่าเงื่อนไขได้เปลี่ยนไปแล้ว และเมื่อผ่าสมองของพวกมันออกมาดู (RIP นะเจ้าหนู T_T) ก็พบว่าในทุกๆตารางมิลลิเมตรของสมองส่วนที่เรียกว่า dentate gyrus (ซึ่งสมองส่วนนี้แม้จะเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ยังสามารถผลิตเซลล์สมองใหม่ขึ้นมาได้) จะมีเซลสมองเกิดขึ้นใหม่โดยเฉลี่ย 6,000 เซลล์ 

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มั่นใจว่าทำไมการวิ่งจึงทำให้เกิดการสร้างเซลล์สมองใหม่ อาจเป็นการไหลเวียนเลือดที่เพิ่มขึ้น หรือระดับฮอร์โมนที่ถูกหลั่งออกมามากขึ้นเมื่อเราออกกำลังกาย หรืออาจเพราะการออกกำลังกายช่วยลดความเครียด ซึ่งทำให้เกิดฮอร์โมนชื่อคอร์ติซอลที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเซลล์สมองใหม่ 

แต่ไม่ว่าเพราะเหตุผลใด เมื่ออ่านบทความนี้จบ เพื่อนๆนักวิ่งคงมีเหตุผลที่จะออกมาวิ่งเพิ่มขึ้นอีก 1 ประการแล้วใช่มั้ยคะ มาวิ่งไปฉลาดไปกันเถอะพวกเรา!!

จากงานวิจัย

===================================

ทดลองอ่านนิตยสาร Thai Jogging Magazine ฉบับย้อนหลัง

วารสาร Thai jogging เป็นวารสารของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย พิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ปี พศ.2545 เฉพาะสมาชิก สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ

สนใจสมัครเป็นสมาชิก ติดต่อได้ที่สำนักงานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โทรศัพท์ 0-2455-9149 ค่าจัดส่งวารสารทางไปรษณีย์ปีละ 200บาท (12ฉบับ)

No comments:

Post a Comment

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...