วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์เมื่อข้าพเจ้าไปทดสอบ VO2max (2) | 10 ความคิดเห็น:

เนื้อหาจริงๆของโพสต์นี้คงไม่ใช่ "ประสบการณ์" แล้ว แค่ตั้งชื่อให้เหมือนกับภาค 1 เท่านั้นเอง ถ้าจะพูดให้ถูก โพสต์นี้จะกล่าวถึง "ประโยชน์ที่ได้รับ จากการทดสอบ VO2max" มากกว่าค่ะ

สิ่งนึงที่คาใจเรามานานก็คือ พวกโซนต่างๆ สำหรับการออกกำลังกายเช่น fitness zone, aerobic zone, anaerobic zone ที่เค้ากำหนดมาเป็น %HRmax เนี่ย ตัวเลขมันตรงจริงเหรอ เพราะจากการทดสอบด้วยตัวเอง ค่ามันผิดไปมากทีเดียว 

talk test สำหรับการวิ่ง

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ท่ายืดเหยียดหลังการแข่งขัน | 5 ความคิดเห็น:

เมื่อเข้าเส้นชัยหลังจากการแข่งขันวิ่งอันแสนเหนื่อยล้า คุณคงอยากนั่งหรือนอนแผ่หราให้รู้แล้วรู้รอด แต่รู้หรือไม่ว่า การทำเช่นนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นทั้งหลายตึงค้าง สิ่งที่ควรทำเพื่อการฟื้นสภาพอย่างมีประสิทธิภาพนอกจากการดื่มน้ำให้เพียงพอแล้ว อีกประการที่จำเป็นอย่างยิ่งคือ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นกลุ่มต่างๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น ลดการตึงแข็ง ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัดแนะนำว่าควรทำท่าเหล่านี้แบบไดนามิค คือแทนที่จะค้างท่าไว้คราวละ 15-20 วินาที ก็เปลี่ยนเป็น ค้างไว้ในระดับที่ทำให้รู้สึกตึงเล็กน้อย เพียงท่าละ 1-2 วินาที แต่ทำซ้ำ 20 ครั้งแทน



วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำประกาศอิสรภาพต่อความบาดเจ็บ | 10 ความคิดเห็น:

ประกาศไว้ ณ วันจันทร์ แรม ๑๑ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีมะเส็ง จุลศักราช ๑๓๗๕ (หลังงานวิ่งอัลตร้าฯ 1 วัน) ว่าบัดนี้ข้าพเจ้า OOR ได้หลุดพ้นจากความบาดเจ็บ (injury) ทั้งปวงอันเกี่ยวเนื่องกับการวิ่งมาครบรอบ 1 ปีเต็มแล้ว

ในวาระนี้ ข้าพเจ้าจึงขอประกาศตนเป็นไทต่อการบาดเจ็บ และเริ่มต้นชีวิตนักวิ่งในปรัชญา Injury Free เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย Run for Life หรือการวิ่งอย่างยั่งยืน-ตลอดชีวิต สืบไป

งานวิ่ง อัลตร้ามาราธอน สนามหลวง 2556
ขอบคุณภาพจากน้องอรรถ RBKS

Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...