Sunday, April 28, 2013

รวมฮิต 100 โพสต์ | 16 comments:

ในวาระดิถีที่ข้าพเจ้าดันทุรังเขียนบล็อกมาได้ 100 โพสต์แล้ว (จริงๆ 101 แล้วเพิ่งมาเห็น ขอทำเนียนๆว่า 100 ละกันนะ อิอิ) จึงขอเฉลิมฉลองด้วยการทำรวมฮิตซักอัลบั้ม โดยจะไล่เรียงให้ดู"โพสต์ฮิต" 5 อันดับของแต่ละเกณฑ์การพิจารณา ถือเป็นการขุดของเก่าๆดีๆ ที่ตกตะกอนอยู่ก้นบล็อก ขึ้นมาให้คนที่เพิ่งติดตาม ได้ลองอ่านกันบ้าง เกณฑ์แรกขอเริ่มที่ดรรชนีวัดความฮิตที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือ pageview


โพสต์ที่มีจำนวน pageview มากที่สุด 
เป็นธรรมดาอยู่เอง ที่โพสต์ที่ถูกเผยแพร่ในบล็อกมานานแล้ว ย่อมมีแนวโน้มที่จะมี pageview มากกว่าโพสต์ใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม ความที่ pageview ของโพสต์เหล่านี้ ห่างจากโพสต์อื่นๆอย่างมีนัยสำคัญ ระดับหลักพันเทียบกับหลักร้อย ดังนั้น 5 โพสต์ต่อไปนี้ จึงเดินบนพรมแดงได้อย่างคู่ควร


วิธีผูกเชือกรองเท้าวิ่ง



ส่วนสำคัญที่ทำให้โพสต์เรื่องการผูกเชือกรองเท้าเป็นที่นิยม เป็นเพราะแอดมินหนุ่มจากเว็บบอร์ดมหาอำนาจด้านรองเท้าฟุตบอลแห่งหนึ่ง ได้ช่วยเอาลิงค์ไปแปะไว้ให้นักบอลได้ผูกเชือกรองเท้าอย่างมีศิลปะกัน  ต้องขอขอบคุณงามๆ แก่แอดมินแห่งเว็บ http://www.siamboots.com มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 

เห็นสถิติแล้วก็ให้แปลกใจว่าอันดับ 2 กับ 5 มายังไงแว้...บล็อกเรื่องวิ่งของช้าน แต่โพสต์ที่คนอ่านเยอะๆกลับเป็นโพสต์สมัยแขนหัก-วิ่งไม่ได้ซะงั้น ^ ^" และที่งงที่สุดคือ อันดับ 4...เอร่ออออ...มีคนสนใจเรื่องที่ข้าพเจ้าวิ่งงานโรงเรียนสวนกุหลาบ เข้าที่ 5 และได้รับถ้วยจากท่านสุรยุทธ จุลานนท์กันขนาดนี้เลยรึ...มันแปลกๆอยู่นา

และแล้วปริศนาก็ไขกระจ่างเมื่อเข้าไปดูที่นี่


Keyword ยอดนิยม ที่นำผู้อ่านเข้ามาถึงบล็อก
อันดับ 5: shoulder spica cast
อันดับ 4: รองเท้าวิ่ง brooks
อันดับ 3: short arm cast
อันดับ 2: shoulder spica

ที่แท้คนสนใจเรื่องเฝือกๆ และเข้าไปหาข้อมูลใน internet ก็ล้นหลามเสียจนลามเข้ามาในบล็อกของเรานี่เอง ซึ่งก็เข้าเค้าอยู่นะ เพราะสมัยเราแขนหัก ก็กังวลนู่นนี่จนต้องเข้าไปหาข้อมูลใน internet เช่นกัน ก็ในเมื่อไม่ได้มีคนใกล้ชิดเป็นหมอออโธปิดิกส์ให้ถามได้ตลอดเวลานี่นา คำค้นประเภท ถอดเฝือก+บวม, ใส่เฝือก+ปวดไม่หาย, แขนหัก+กี่เดือนหาย จึงพบได้ใน blog ของเรา เห็นแล้วก็อยากแนะนำคุณหมอกระดูกที่บังเอิญได้ผ่านมาเห็นโพสต์นี้ว่า เขียนบล็อกเถอะค่ะ ... ประชาชนรอความหวังจากคุณอยู่

ที่นี้ลองเดากันมั้ยคะว่า keyword ยอดนิยมอันดับหนึ่งของบล็อกนี้คืออะไร...ระหว่าง...(ก) ตารางฝึกวิ่ง หรือ (ข) วิ่งมาราธอน หรือ (ค) รัก 7 ปีดี 7 หน....ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก...กิ๊งงงง...เฉลย... ผิดทุกข้อ เพราะ keyword อันดับหนึ่งของบล็อกนี้คือ

อันดับ 1: เกาะรัตนโกสินทร์
...นี่มันอัลไลกัล!!! > < "


ที่แท้ชาวบ้านไม่ได้อยากรู้เรื่องที่ข้าพเจ้าเปลี่ยนท่าวิ่งใหม่ จนเวลาดีขึ้นทันตาเห็น และเข้าที่ 5 จนได้ถ้วยจากองคมนตรีซักกะหน่อย...แต่ที่ race 5: ทันตาเห็น มีเพจวิวเป็นอันดับ 4 ก็เพราะเค้าเข้ามาอ่านเรื่อง"เกาะรัตนโกสินทร์"ที่เราโม้ไว้เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่างหาก!! 5555+ นักประวัติศาสตร์ นักสังคมวิทยา-มานุษยวิทยา และนักอื่นๆทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง ถ้ามีโอกาสเขียนบล็อก อย่าลืมเล่าเรื่องนี้นะคะ ท่าทางจะมีหลายคนอยากรู้ว่าจริงๆแล้วเกาะนี้มันอยู่ตรงไหนในประเทศไทย

โพสต์ที่มีคนแสดงความคิดเห็นมากที่สุด
ความปกติอย่างหนึ่งของ blog ใน blogspot หรือแม้แต่อีกหลายๆโดเมนก็คือ มันวังเวงงงงง (//อีโม่อีกาบินผ่าน...) เหมือนพล่ามอะไรอยู่คนเดียวเป็นตุเป็นตะ แต่ไม่มีใครเข้ามานั่งฟังเลย (แม้จริงๆจะรู้ว่ามีคนอ่าน จากการดู pageview) นานน๊านนนน จะมีซักโพสต์ที่โดนใจ จนคนที่เคยอ่านเฉยๆรู้สึกว่าอยากออกจากที่มั่นในมุมมืดมาพูดคุยด้วย เราจึงจัดอันดับโพสต์เหล่านี้มาให้ดูกันอีกครั้ง ว่ามีอะไรที่โดนใจ จนล่อเสือออกจากถ้ำได้ (ที่มาเม้นต์เพราะโดนหักคอมา ก็นับด้วยนะ 5555+)

5) เจ็บ (4 คน 8 ความคิดเห็น)
4) race 2: ถ้วยแรกในชีวิต  (4 คน 9 ความคิดเห็น)

และโพสต์ที่มีคนมาแสดงความคิดเห็นมากที่สุดได้แก่


อาจเป็นเพราะรีวิวนาฬิกา GPS สำหรับนักวิ่งหาได้ไม่ง่ายนักในบล็อกของไทย อาจเพราะความจริงที่น่ากังวลของสายอันบอบบางของ FR110 และ 210 หรืออาจเพราะไอเดียเก๋ๆของคุณโจ้ พิดโลกที่ถักเอ็นครอบตัวเรือนเพื่อแก้ปัญหาสายขาดซ่อมไม่ได้ (ล่าสุด ทราบมาว่าจริงๆแล้วซ่อมได้ ถ้ามีข้อมูลชัดเจนเมื่อไหร่จะ update ให้ทราบกันอีกครั้งค่ะ) ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด โพสต์นี้ได้รับความนิยมในแง่จำนวนคนคอมเม้นต์สูงสุดไปอย่างสง่าผ่าเผย ด้วยสถิติ  7 คน 18 ความคิดเห็น มากเป็นประวัติการณ์ของบล็อกเลยทีเดียว

โพสต์ที่มีคนแชร์มากที่สุด
การโดนแชร์งานที่เป็นออริจินัลของตัวเองเป็นอีกหนึ่งความสุขของคนเขียนบล็อก เพราะมันหมายความว่าโพสต์นั้นโดนใจ และ(มีคนคิดว่า)มีประโยชน์ต่อคนหมู่มาก ถ้าเป็นงานวิชาการก็เทียบได้กับ impact factor นั่นเอง น่าเสียดายที่ blogspot ไม่สามารถเก็บสถิติครอบคลุมการแชร์ในแพล็ตฟอร์มอื่นนอกเหนือจาก google+ ได้ จึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจริงๆแล้วแต่ละโพสต์ถูกแชร์ไปกี่ครั้ง

แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะบล็อกกะโหลกกะลาของเราก็ยังอุตส่าห์มีผู้อ่านถูกใจ แชร์ด้วย google+ จนครบ 5 อันดับได้ แต่ละโพสต์ก็น่าสนใจที่จะขุดมาให้ดูกันทั้งสิ้น ดังนี้

แชร์ 1 ครั้ง

และโพสต์ที่โดนใจ มีคนแชร์มากที่สุด  (2 ครั้ง ^ ^) ได้แก่...

ตารางฝึกซ้อมวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน จาก smart coach

ดีใจจุงเบย ^___^ เพราะเป็นโพสต์ที่เราใช้เวลาหาข้อมูลนานที่สุด และพยายามนำเสนอสิ่งที่ยังไม่มีใครเคยให้คำตอบไว้ ภาษาวิชาการก็เรียกว่างานชิ้นมี contribution แม้ว่าจะยังเขียนไม่จบ ทิ้งไว้ครึ่งๆกลางๆ แต่ก็สร้างความเข้าใจให้ผู้ใช้โปรแกรม SmartCoach ได้ในระดับหนึ่ง ส่วนที่ยังเป็นปริศนาอยู่ (จริงๆมีสมมุติฐานแล้ว แต่ยังไม่มีเวลาตรวจสอบ) เราขอจัดให้เป็น future work ที่จะทำต่อไปถ้ามีเวลา(และอารมณ์) โปรดติดตามด้วยความระทึกในฤทัยพลัน

รวมฮิตอัลบั้มนี้ อย่างไรก็คงเก็บตกโพสต์น่าสนใจที่หลงหูหลงตา มานำเสนอได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้อ่านออกจากมุมมืดมาเล่าสู่กันฟังซักนิด ว่าอยากแนะนำโพสต์ไหนบ้างมั้ยที่ไม่ปรากฏอยู่ในนี้ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการ debut นะคะ อิอิอิ

16 comments:

  1. น้องม้วนApril 28, 2013 at 12:29 PM

    ขอโหวดโพสแห่งปีให้กับ reverse engineering ด้วยคุณค่าทางวิชาการหนึ่ง และคุณค่าทางจิตใจหนึ่ง เพราะโพสนี้ (กับรีวิว Garmin 110) ทำให้หนูได้รู้จักกับพี่อ่ะ กิกิกิ

    อันดับสอง คือโพส ทำไมนักวิ่ง..
    เพราะตอนอ่านรู้สึกฮามาก เจ้าของบลอคต้องว่างมาก เอ๊ย เป็นคนฮามากแน่ๆ :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณน้องม้วนที่มาโหวตเป็นคนแรกจ้ะ
      (คนนี้แหละค่ะท่านผู้อ่าน ที่อิชั้นหักคอมาให้ช่วยเม้นต์ 55555+)
      แสดงว่าเรื่องตารางซ้อมกับรีวิวนาฬิกา เป็นสิ่งที่หายากในอินเตอร์เน็ตจริงๆ
      จึงนำเธอและเธอมาพบกันได้ในโลกอันกว่างใหญ่นี้ ฮิ้ววววว

      เจ้าของบล็อกเป็นคนแอบฮา (คนใกล้ตัวนิยามข้าพเจ้าว่า "ทะเล้น" > < )
      ไม่ได้ว่างหรอก งานเย้ออออ แต่อู้ 5555+

      Delete
  2. น้องม้วนApril 28, 2013 at 12:30 PM

    ปล.เดี๋ยวลองไปเขียนอะไรเกี่ยวกับเกาะรัตนโกสินทร์บ้างดีกว่า 55555555+

    ReplyDelete
    Replies
    1. จัดปายยยย
      แนะนำเป็นนิยายรักระหว่างนักศึกษาแพทย์ออโธปิดิกส์ กับสาว(คณะ)โบราณที่ขุดแต่งป้อมปืนรอบเกาะรัตนโกสินทร์จนแขนหัก เข้าเฝือก ไม่ฮิตให้มันรู้ไป 555555+

      Delete
  3. มาบอกว่าพยายามจะเปิด post นี้จาก mobile มันเปิดไม่ได้อะค่ะ .. ไม่รู้ว่าคุณป้อมลืมเปิดฟีเจอร์นี้หรือเปล่า (เห็นปรับหน้าตาเว็บใหม่)

    ReplyDelete
    Replies
    1. แฮร่
      คุณฮั้วน่าร้อกอ้ะห์!! ช่วยดูให้เค้าด้วย
      เมื่อเช้าลองเปลี่ยนดูเล่นๆค่ะ แต่พอเปลี่ยนแล้ว กลับรู้สึกชอบแบบเดิมมากกว่า
      เลยเปลี่ยนกลับมาเป็นแบบเดิมแย้ว

      Delete
  4. เข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับ 100 โพสต์ของคุณป้อม ร่วมกับการฉลอง 100 ปี ธนาคารออมสินพอดีเลย ^^ จะคอยเป็นกำลังใจให้เขียนต่อไปเรื่อยๆ แฟนคลับคนนี้จะคอยติดตามอ่านต่อไปครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อุเหม่...ช่างบังเอิญเสียนี่กระไร
      เราเพิ่งอ่านบทสัมภาษณ์ของ ผอ.ออมสินคนใหม่
      เค้าบอกว่า พนักงานออมสิน มีความรักในองค์กรสูงมาก มักจะทำงานที่นี่จนแกร่ร่ร่ ทำไปตลอดชีวิต
      คุณโจ้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากในเรื่องความรักต่อองค์กร (ไม่ใช่องค์อรนะ 5555+)
      และความเสมอต้นเสมอปลาย

      ขอบคุณคุณโจ้มากค่ะสำหรับกำลังใจที่มีให้มาตลอด ตั้งแต่เราเขียนบล็อกใหม่ๆ จนถึงวันนี้ที่ครบ 100 โพสต์

      Delete
  5. แวะมาอ่านเป็นประจำครับ :)
    จาก แฟน Blog เก่าแก่

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณคุณ pool ค่ะ เป็นแฟนบล็อก(มีมั้ยคำนี้ 555+)เก่าแก่อีกท่าน ที่คอยเข้ามาพูดคุยไม่ให้บล็อกวังเวงอยู่เสมอ
      ยินดีมากๆ ที่ในที่สุดคุณ pool ก็เขียนบล็อกด้วย
      เราก็จะคอยติดตามเชียร์ให้วิ่งอย่างยั่งยืน และเขียนบล็อกอย่างยั่งยืนจนถึงฉลอง 100 โพสต์ด้วยกันอีกคนนะคะ

      Delete
  6. เป็นแฟนรุ่นหลัง แต่ก็แวะมาอ่านเป็นประจำค่ะ

    เม้นท์แรกฉลอง 100 โพสต์ยินดีด้วยนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ชื่นนนนใจ
      ขอบคุณมากค่ะน้อง โอ๋ (ใช่ป่าวเอ่ย คุ้นๆ)^___^
      บล็อกที่ร่างไว้น่าสนใจเนอะ พี่ก็ชอบของแฮนด์เมดเหมือนกัน
      ชอบไปส่องเว็บ etsy ของฝรั่งประจำ
      ถ้าเขียนเมื่อไหร่จะตามไปอ่านนะคะ

      Delete
  7. แหะๆ ห้ามเรียกน้องนะคะ เด๋วฟ้าผ่า !!!!!
    ชื่อโอค่ะ อายุ 40+++ ตอนนี้สมัครเป็นแฟนคลับตัวจริงแล้วค่า

    ReplyDelete
    Replies
    1. อุ้ยยย แหะๆ สาวๆสมัยนี้ รู้หน้า ไม่รู้อายุกิงๆ
      พี่โอดูฟิตเฟิร์มมั่กๆค่ะ

      Delete
  8. เข้ามาติดตามได้ไม่นาน (จากการ search หาข้อมูลในการซ้อมวิ่ง)เจอบล็อกนี้ของคุณป้อม ได้ทั้งข้อมูล กำลังใจ และแรงบันดาลใจ ที่ดีสำหรับการวิ่ง...เป็นกำลังใจให้อีกคนครับ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจ
      คุณ Katayut เป็นผู้อ่านที่น่ารักมากง่ะ คอยมาเม้นต์ให้เค้าตลอดเลย ไม่เหงานั่งตบยุงแว้วทีนี้ ^_____^

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...