Wednesday, September 12, 2012

สาส์นแด่นักวิ่งหน้าใหม่ | 3 comments:

ตั้งแต่หนังเรื่อง รัก 7 ปี ดี 7 หน ตอน 42.195 ออกฉาย เพื่อนนักวิ่งทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สนามซ้อมของแต่ละคนมีนักวิ่งหน้าแปลก เอ๊ย หน้าใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างผิดหูผิดตา สอดคล้องกับสถิติผู้เข้าชม blog ของเราซึ่งเพิ่มพรวดพราดจากวันละ 40-50 ครั้ง (จุ๋มจิ๋มอย่างยิ่ง น่าอายจัง แหะๆ)  เป็นประมาณวันละ 100 ครั้งต่อเนื่องยาวนานเป็นเดือน นับจากวันแรกที่หนังออกฉายอย่างเป็นทางการ


นอกจากนี้ งานวิ่งเกร๋ๆในเมืองอย่าง ADIDAS King of the Road ที่จัดในเดือนกรกฎาคม ขณะที่กระแสแรงสุดๆ ยังเกิดปรากฏการณ์คนสมัครเต็มจำนวนจนหลายคนต้องอกหักเพราะโดนมั่วเอาชิปไปขายคนอื่น  อีกทั้งน้ำก็ขาด เพราะคลื่นมหาชนนักวิ่งล้นหลามเกินระบบจะรองรับ ในงานอินเตอร์ต่อๆมาเช่น Bangkok Post Minimarathon หรือ TMB Park Run ก็ได้อานิสงส์จากกระแสนี้ไม่ต่างกัน

ข้อสังเกตทั้งสองประการนี้ (นั่นคือคนออกมาหัดวิ่งมากขึ้น และออกมาร่วมงานวิ่งมากขึ้น) ทำให้เราสรุปได้ว่า กระแสจากหนังปลุกให้คนออกมาเริ่มต้นหัดวิ่งเพื่อลงแข่งขันมาราธอนในท้ายที่สุด แบบเดียวกับที่"หล่อน"ทำนั่นเอง (แต่อาจไม่มีเทรนเนอร์ที่ยิ้มกระชากใจเท่านิชคุณเท่านั้น)



เพื่อต้อนรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่หลงเข้ามาอ่าน blog เราจะไม่พิมพ์คำว่า ตารางซ้อมวิ่งมาราธอน ตารางซ้อมวิ่งมาราธอน ตารางซ้อมวิ่งมาราธอน ซึ่งเป็นคำค้นที่นิยมมากในตอนนี้ เพื่อให้ติดอันดับแรกๆของการค้นหาแบบที่เราเคยเจอตอนค้นเรื่องอื่นๆ (เจ็บปวดมาก...คุณหลอกดาว อุตส่าห์เข้าไปแต่ไม่เจอเนื้อหาไรเลย เจอแต่คำค้นของเราเต็มพรืดทั้งหน้า ฮ่วย!!) แต่จะขอฝากคำเตือนใจสาธุชนทั้งหลายว่า ทุกคนเป็น"นักวิ่งมาราธอน"ได้...จริง แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องเริ่มจากการเป็น "นักวิ่ง(เฉยๆ)" ให้ได้ก่อน เริ่มเรียนรู้พื้นฐานทุกอย่างที่นักวิ่งเฉยๆพึงรู้  ลองผิดลองถูก ลองเจ็บลองสบาย หาวิถีทางที่จะวิ่งอย่างมีความสุขให้ได้ก่อน  แล้วจึงค่อยเขยิบชั้นการแข่งขันจาก quarter เป็น half และเป็น full marathon ในที่สุด 

ชีวิตจริงไม่ได้สวยงามเหมือน "หล่อน" หรอกจ้ะ คนอะร้ายยย วิ่งไม่เคยเจ็บ จะลงมาราธอน วิ่งยาว 32K ได้กี่ครั้งไม่ต้องพูดถึง เพราะก่อนแข่งหล่อนสับสนในชีวิตหยุดวิ่งโดยสิ้นเชิงไปเป็นเดือน แถมวันสุกดิบ ยังวิ่งขึ้นบันไดคอนโดไปถึงชั้นดาดฟ้าแทนที่จะ Taper พักกล้ามเนื้อ แต่ก็ยังเข้าเส้นชัยได้ในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่ดีกว่าคุณป้าบางคนที่วิ่งมาเป็นสิบปีแล้วซะอีก ชะรอยว่าหลังจากเลิกงานอ่านข่าวในแต่ละวัน หล่อนคงไปรับจ็อบตัดอ้อย หรือแบกปูน หรือถีบสามล้อหาลำไพ่พิเศษเป็นแน่แท้ จึงได้แข็งแรงผิดมนุษย์มนาเช่นนี้

ขู่น้องใหม่สาแก่ใจแล้ว จะขอลูบหลังด้วยข้อมูลน่ารักๆ เข้าใจง่ายๆ เหมาะกับนักวิ่งหน้าใหม่ เพื่อให้ก้าวไปสู่ นักวิ่งเฉยๆ อย่างมีความสุข (โดยเฉพาะตอนที่ 6 สำคัญมว้าก ขอบอกจากใจรุ่นพี่) แน่นอนว่าเป็นการช่วยเพื่อนขายของ แต่ของเค้าดีจริงๆน้า...จะบอกให้ 








ตามไปอ่านเรื่องน่ารู้อื่นๆอีกมากมายสำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ และนักวิ่งเฉยๆ กันได้ที่แฟนเพจ เรื่องวิ่งเรื่องกล้วย ค่ะ ยินดีต้อนรับสู่โลกของพวกเรานะคะ

3 comments:

  1. บทความตั้งแต่ปีที่แล้ว....แต่เพิ่งได้อ่านครับ
    ...กลางปีที่แล้ว ลงมินิมาราธอน (ซ้อมแค่วิ่งจ๊อกตอนเย็นๆ มาเดือนนึง) เพราะที่ทำงานเค้าจัดงานวิ่ง...จากสภาพที่วิ่งจบ คิดว่าทำไมวิ่งนิดเดียวก็เหนื่อยแล้ว อยากวิ่งได้นานขึ้น จากนั้นเริ่มวิ่งเป็นประจำเกือบทุกวัน 30-40 นาที ยังไม่มีตารางฝึกอะไร ไม่รู้ว่าต้องฝึกอะไร (กลายเป็นดีเหมือนได้สร้างพื้นฐาน)....เข้าปี 56 พฤษภา...มิถุนา น่าจะจัดงานวิ่งได้แล้ว สอบถามไป ยังไม่มีจัด...บร๊ะ ไม่ง้อ ผมเลยเริ่มหางานวิ่งอื่น.... ค้นข้อมูลเรื่องวิ่ง...เข้าสู่โลกการวิ่งไปซะงั๊น (ถึงจะอยู่ขอบๆ โลก หรือในป่าลึกก็เถอะ)
    ...สำหรับหนังเรื่อง รัก 7 ปีฯ ไม่ได้ดูแล้วมาวิ่ง....แต่เริ่มฝึกวิ่งไปแล้วถึงได้ไปหาแผ่นมาดู...แต่ยอมรับว่าหนังเรื่องนี้ทำให้อยากวิ่งมากขึ้นไปอีก อยากวิ่งเป็นเรื่องเป็นราว

    ReplyDelete
    Replies
    1. หนังเรื่องนี้ทำให้หลายเข้าเข้ามาสู่วงการจริงๆค่ะ ทั้งแบบเดียวกับคุณคทายุทธ และแบบดูจบแล้วเริ่มวิ่งทันที ต้องขอบคุณพี่เก้งจริงๆ ที่ทำหนังได้ "ถึง" ขนาดนี้

      ส่วนเคสของคุณ คนที่ต้องขอบคุณจริงๆคงเป็นพี่ที่ทำงานคนนั้นเนาะ ^____^
      จัดงานอีกทีเมื่อไหร่บอกด้วยนะคะ เผื่อเราไปวิ่งช่วยงาน

      Delete

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...