วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผลการฝึกซ้อม Half Marathon อาทิตย์ที่ 3 | 2 ความคิดเห็น:

อาทิตย์นี้เป็นครั้งแรกที่ในตารางฝึกซ้อมกำหนดให้ฝึก Speedwork แบบ interval ด้วย ดังที่เห็นในตารางวันที่ 3 กพ. ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปดูจะมีคำอธิบายโดยละเอียดว่า ให้เริ่มด้วยการ warm up 2 กม. ด้วยความหนักระดับ long run จากนั้นฝึกแบบ interval โดยการวิ่ง 1,600 เมตร ภายในเวลา 9 นาที 6 วินาที (เราแปลงเป็น pace ได้ประมาณ 5:41 นาที/กม.) แล้วปิดท้ายด้วยการวิ่งช้าๆที่ความหนักระดับ recovery อีก 800 เมตร ทำแบบนี้ 2 รอบ จากนั้น cool down ด้วยการวิ่ง 1 กม. ด้วยความหนักระดับ long run

ดูทรงแล้ว ท่าทางการวิ่งมืดๆ ท่ามกลางหลอดไฟ High Pressure สีส้มๆชวนเหงา และถนนตะปุ่มตะป่ำใน AIT คงไม่ได้การแน่ๆ ต้องวิ่งเร็ว เหนื่อยก็เหนื่อยแล้วยังต้องมาคอยกดปุ่ม Light เพื่อให้เห็นตัวเลขระยะทางบนนาฬิกาอีก เราเลยไปเล็งสนามมาตรฐาน 400 เมตรในธรรมศาสตร์ไว้ก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว


เป็นสนามที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่ธรรมศาสตร์เป็นเจ้าภาพเมื่อซัก 4-5 ปีที่แล้วมั้ง สัมผัสแรกที่ได้วิ่งวอร์มในสนาม...โอ้...จอร์ช...ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ นี่แหละคุณค่าที่ชั้นคู่ควร พื้นยางสังเคราะห์มันช่างนุ่มเท้า ลดแรงกระแทก ต่างกับถนนราดยางผุๆใน AIT ราวฟ้ากับเหว ไฟก็สว่างไม่ต้องกลัวจักรยานซิ่งมาชน ถ้ามีเวลาจะมาขอพึ่งใบบุญอีกนะจ๊ะ ^ ^


พื้นสนามมีผลต่อความเร็วอย่างชัดเจน เราวิ่งวอร์มแบบสบายๆ ไม่ได้ดูนาฬิกา ใช้วิธีสังเกตความเหนื่อยของตัวเองแทน วิ่งไปนาทีนึงเหลือบดูความเร็วปรากฏว่าทะลุไปต่ำกว่า 6 เสียแล้ว เลยต้องพยายามวิ่งให้ช้าลง กลัวผิดคอนเซ็ป แต่วิ่งยังไงมันก็ไม่ค่อยจะยอมเข้าใกล้ 7:00 (ซึ่งเป็นเวลา long run ของเรา) เสียที เพราะมันไม่เหนื่อยเลย สุดยอดแล้วอ้ะ รักมากกกก 


ผลการฝึกซ้อมเป็นดังนี้

วันจันทร์: พัก


วันพุธ: อยากวิ่ง แต่งานเข้า อดวิ่งเลย T_T

วันพฤหัส: warm up 2 กม., interval 2*1,600 ความเร็ว 5:28 และ 5:36 นาที/กม.ตามลำดับ, cool down 1 กม. ขอบคุณสนามกีฬาธรรมศาสตร์มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

วันศุกร์: วิ่ง 5 กม., ความเร็ว 6:25 นาที/กม. ติดใจ เลยไปธรรมศาสตร์อีกครั้ง ^ ^ จริงๆตามตารางฝึกต้องวิ่งด้วยความเร็ว long run คือ 6:59 แต่เราอยากลองวิ่งสบายๆบนพื้นยางสังเคราะห์เพื่อดูว่า ถ้าวิ่งโดยไม่เหนื่อยเลย ความเร็วจะเป็นเท่าไหร่  ก็พบว่าเร็วขึ้นจริงๆ แต่เมื่อลองดู HR ก็พบว่าไม่ได้ต่างจาก HR ตอนวิ่งที่ความเร็วใกล้เคียงกันบนถนนราดยางสักเท่าไหร่เลย นั่นก็แปลว่าจริงๆแล้วหัวใจมัน "เหนื่อย" พอๆกัน แต่เนื่องจากแรงกระแทกมีน้อยกว่าทำให้ไม่ "ล้า" และพลอยทำให้รู้สึกสบายไปด้วย

วันเสาร์: เดินเล่น 2 กม. ไปกางเต๊นท์นอนที่บ้านสวนของญาติที่นครชัยศรี จริงๆตั้งใจจะวิ่งแต่น้องทักว่าระวังหมาของสวนอื่นจะไล่ฟัดเลยไม่ได้เอารองเท้าวิ่งไป เอาเข้าจริง หมาแถวนั้นเป็นมิตรมาก กระดิกหางใส่คนแปลกหน้าเฉ้ย...เสียเกียรติภูมิหมาเฝ้าสวนหมด ^ ^

วันอาทิตย์: เพลียจากการเดินทาง ขอยกยอดไปซ้อมยาววันพรุ่งนี้

2 ความคิดเห็น:

  1. ยังไม่เคยสัมผัสพื้นยางสังเคราะห์เลย อยากลองบ้า่งจัง

    เมื่อเช้าไปวิ่งสวนลุมได้ 5Km@25Min ไปทำงานสายเลย

    http://www.endomondo.com/profile/630728

    ตอบลบ
  2. วันไหนผ่านมาแถวรังสิตก็ติดชุดวิ่งมาด้วยจิ
    เดี๋ยวพี่พาไป
    สาวธรรมศาสตร์น่ารักโฮกกกกก ^ ^

    ตอบลบ

*************************************************************************************
ผักกาดๆ ถ้าข้อความไม่ขึ้น นั่นแปลว่า blog คิดว่าข้อความของท่านเป็น spam ไม่ต้องกังวลค่ะ comment เหล่านี้จะตกไปอยู่ที่กล่อง spam รอให้เจ้าของ blog มาตรวจสอบ (ก็คือเรานั่นเอง ^ ^)
*************************************************************************************

Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...