วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผลการฝึกซ้อม Half Marathon อาทิตย์ที่ 6 | 8 ความคิดเห็น:

อาทิตย์นี้ SmartCoach คงอยากให้ผ่อน จะเห็นว่าเป็น easy run ทั้งสัปดาห์ เลยจะถือโอกาสใช้วันอาทิตย์แอบไปแข่งมินิมาราธอนเสียที ร้างสนามมานานมากแล้ว


ผลการฝึกเป็นดังนี้

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

endomondo: online running logbook ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน | 6 ความคิดเห็น:

นักวิ่งที่มีอุปกรณ์ GPS tracking ของ GARMIN ถ้าอยากเก็บสถิติการวิ่งก็ใช้ http://connect.garmin.com/
นักวิ่งที่มีอุปกรณ์นับจำนวนก้าวของไนกี้ (จริงๆแล้วในเดือนเมษาที่จะถึงนี้ Nike จะออกนาฬิกาที่มี GPS tracking ด้วย) ถ้าอยากเก็บสถิติการวิ่งก็ใช้ http://www.nikerunning.com/

คำถามคือ แล้วนักวิ่งที่มีแต่นาฬิกาจับเวลาล่ะ จะมีเว็บไหนที่เปิดโอกาสให้เราได้เก็บสถิติการวิ่งลงใน logbook ได้บ้าง คำตอบคือ มีเยอะแยะ แต่ในจำนวนเว็บเหล่านั้น อันที่มีฟีเจอร์ครบที่สุด หน้าตาดีที่สุด มี serious runner รวมตัวกันอยู่มากที่สุด (เรานับเฉพาะนักวิ่งในไทย) เห็นจะไม่พ้น http://www.endomondo.com/ วันนี้เราจึงมารีวิวฟีเจอร์บางส่วนของ endomondo ให้ดูกัน

การแก้ปัญหากรณีไม่ใช้โหมด auto lap ของ Garmin Forerunner 110 | 4 ความคิดเห็น:

จากที่เคยรีวิวไปแล้วใน"ผลการทดลองใช้ Garmin Forerunner 110" ว่านักวิ่งอย่างเราลำบากใจยิ่งนักเมื่อจะต้องเลือกว่าจะใช้โหมด auto lap หรือไม่ เพราะถ้าใช้ ระหว่างวิ่ง ความเร็วที่แสดงบนนาฬิกาจะเป็นความเร็วเฉลี่ยของ lap ล่าสุดซึ่งสำหรับเราชอบที่จะเห็นความเร็วเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นการวิ่งจนถึงปัจจุบันมากกว่า แต่ข้อดีของการใช้ auto lap ก็คือ เมื่อคุณ upload ข้อมูลขึ้นบนเว็บ garmin connect คุณจะเห็นความเร็วของแต่ละ lap (แบบนี้) ทำให้วิเคราะห์และแก้ไขการวิ่งครั้งต่อๆไปได้

ถ้าเลือกที่จะไม่ใช้โหมด auto lap แน่นอนใน garmin connect คุณก็จะเห็นแต่ความเร็วเฉลี่ยของทั้งคอร์ส แต่จริงๆแล้วถ้าเราอยากเห็นความเร็วเฉลี่ยแต่ละ lap ก็สามารถทำได้ แค่คุณเปลี่ยนไปใช้ online running logbook ตัวอื่นนั่นเอง ในที่นี้เราขอเสนอเว็บ http://www.endomondo.com/ ซึ่งจะได้พูดถึงโดยละเอียดต่อไป

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผลการฝึกซ้อม Half Marathon อาทิตย์ที่ 5 | 8 ความคิดเห็น:

ทึ่งในความ "Smart" ของ SmartCoach เพราะหลังจากวิ่งยาวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราบอกตัวเองว่า ถ้าอาทิตย์นี้ตารางซ้อมกำหนดให้เพิ่มระยะวิ่งยาวขึ้นอีก เราก็จะยังไม่เพิ่ม ขอแช่เย็นให้ขาทนความล้าในระดับ 16 กม.ให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปต่อ พอมาดูตารางจึงพบว่า SmartCoach ก็กำหนดให้แช่เย็นไว้ที่ 16 อีก 2 สัปดาห์ เหมือนจะรู้ว่านักวิ่งที่เคยวิ่งแต่ 10 กม. พอเพิ่มระยะถึง 16 จะเริ่มรู้สึกถึงความยากลำบาก ไม่ได้ชิลล์ๆ อีกต่อไป... คิดถึงหนทางข้างหน้าแล้ววลีของเทเลทับบี้ก็ผุดขึ้นมา..."ได้เวลาสนุกแล้วซีๆ"


ผลการฝึกเป็นดังนี้

วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผลการฝึกซ้อม Half Marathon อาทิตย์ที่ 3 | 2 ความคิดเห็น:

อาทิตย์นี้เป็นครั้งแรกที่ในตารางฝึกซ้อมกำหนดให้ฝึก Speedwork แบบ interval ด้วย ดังที่เห็นในตารางวันที่ 3 กพ. ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปดูจะมีคำอธิบายโดยละเอียดว่า ให้เริ่มด้วยการ warm up 2 กม. ด้วยความหนักระดับ long run จากนั้นฝึกแบบ interval โดยการวิ่ง 1,600 เมตร ภายในเวลา 9 นาที 6 วินาที (เราแปลงเป็น pace ได้ประมาณ 5:41 นาที/กม.) แล้วปิดท้ายด้วยการวิ่งช้าๆที่ความหนักระดับ recovery อีก 800 เมตร ทำแบบนี้ 2 รอบ จากนั้น cool down ด้วยการวิ่ง 1 กม. ด้วยความหนักระดับ long run

ดูทรงแล้ว ท่าทางการวิ่งมืดๆ ท่ามกลางหลอดไฟ High Pressure สีส้มๆชวนเหงา และถนนตะปุ่มตะป่ำใน AIT คงไม่ได้การแน่ๆ ต้องวิ่งเร็ว เหนื่อยก็เหนื่อยแล้วยังต้องมาคอยกดปุ่ม Light เพื่อให้เห็นตัวเลขระยะทางบนนาฬิกาอีก เราเลยไปเล็งสนามมาตรฐาน 400 เมตรในธรรมศาสตร์ไว้ก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

reverse engineering ตารางฝึกซ้อมวิ่งฮาล์ฟมาราธอนจาก SmartCoach | 7 ความคิดเห็น:

วันนี้ขออนุญาตงัดวิทยายุทธ reverse engineering สมัยเรียนป.ตรี มาชำแหละตารางฝึกซ้อมที่ได้จาก SmartCoach เพื่อดูว่าเค้ากำลังให้เราทำอะไร และเราจะก็อปปี้...เอ๊ย...เรียนรู้จากการชำแหละนี้ เพื่อสร้างตารางฝึกซ้อมของตัวเองได้หรือไม่

อันดับแรก ขอแนะนำนักวิ่งมือใหม่ให้รู้จักกับเกณฑ์การวัดความหนักเบาในการฝึกวิ่งเสียก่อน เกณฑ์นี้เรียกว่า % Heart Rate Reserve (%HRR) ซึ่งค่านี้จะเป็นตัวบอกว่าในการฝึกนั้นๆ เราต้องวิ่งจนหัวใจเต้นเร็วกว่าอัตราการเต้นของหัวใจขณะพักมากน้อยเพียงใด การฝึกใดที่ต้องใช้ %HRR มากการฝึกนั้นถือว่าหนัก

Google+ Badge

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...